Thanh Hóa:

Các cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp

Thứ Tư, 11/05/2022 16:14

|

(CAO) Các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh kỳ vọng hoạt động này sẽ mở đầu cho lộ trình thay thế dần các thủ tục giấy tờ cá nhân...

Hướng tới mục tiêu đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cũng như đáp ứng lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh,176 cơ sở y tế tại Thanh Hóa đang triển khai thực hiện việc khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế.

Các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh đang kỳ vọng hoạt động này sẽ mở đầu cho lộ trình thay thế dần các thủ tục giấy tờ cá nhân...

Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc bắt đầu triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thẻ BHYT để khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong những cơ sở y tế đầu tiên ở địa phương triển khai thí điểm thực hiện khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip. Bệnh viện đã bố trí đầy đủ nhân lực, nâng cấp hệ thống phần mềm tại khu vực tiếp đón người bệnh bảo hiểm y tế; đồng thời nâng cấp hệ thống thiết bị đọc mã vạch.

Tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm, nhân viên y tế kiểm tra căn cước công dân bằng cách quét QR-Code của người bệnh. Trường hợp các thông tin về việc tham gia bảo hiểm y tế hợp lệ, người bệnh được đón tiếp theo quy trình khám, chữa bệnh hiện hành. Trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia bảo hiểm y tế sẽ được nhân viên y tế giải thích cụ thể và thực hiện quy trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thông thường.

Chị Hà Thị Ánh (phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa) cho biết: Trước đây, khi đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị phải mang theo nhiều giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh, chứng minh nhân dân và đứng đợi để nhân viên y tế đối chiếu, nhập các thông tin cá nhân vào máy tính. Tuy nhiên, từ khi Bệnh viện thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, mọi việc diễn ra nhanh chóng, chỉ cần đưa căn cước công dân cho nhân viên y tế quét trên máy là xong thủ tục đăng ký.

Theo chị Ánh, với tình trạng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đông, việc quét thông tin sẽ giúp giảm các thủ tục, giấy tờ và người bệnh không phải chờ đợi lâu.

Ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, dù đang thí điểm nhưng việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân như: tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, không phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn...

Tuy nhiên, do mới triển khai, người dân chưa quen hoặc do thẻ căn cước công dân chưa kết nối dữ liệu... Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn triển khai song song các giải pháp để tạo thuận lợi, tránh gây phiền hà cho người bệnh.

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa mỗi ngày khám và điều trị trên 500 bệnh nhân. Bệnh viên cũng đang triển khai thí điểm thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp. Bệnh viện đã tăng cường tư vấn, hướng dẫn người bệnh về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp. Người bệnh có căn cước công dân nhưng khi kiểm tra không có thông tin hợp lệ về tham gia bảo hiểm y tế hoặc người bệnh chưa được cấp căn cước công dân gắn chíp vẫn tiếp tục thực hiện quy trình khám, chữa bệnh thông thường.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa khẳng định, khi Sở Y tế Thanh Hóa và Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn triển khai thí điểm, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng máy quét mã QR-Code đặt tại khu vực đăng ký khám.

Qua gần 2 tháng thực hiện, việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Việc người bệnh mang theo thẻ căn cước công dân gắn chíp đến đăng ký khám, chữa bệnh rất thuận lợi cho nhân viên y tế; bởi vì thẻ giúp xác định đúng bệnh nhân và toàn bộ thông tin cũng như lịch sử bệnh đã có trong chương trình của bệnh viện.

Để thực hiện thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, ngay từ đầu tháng 3/2022, Sở Y tế Thanh Hóa đã có công văn đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chuẩn bị kế hoạch và nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức khám, chữa bệnh cho người bệnh có căn cước công dân gắn chíp tích hợp mã thẻ bảo hiểm y tế hoặc qua ứng dụng VN-eID. Đồng thời, các cơ sở khám, chữa bệnh thông báo công khai cho người bệnh và triển khai tiếp đón bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VN-eID.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định: Việc tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế trong căn cước công dân và sử dụng căn cước công dân để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là hoạt động cần thiết, từng bước thay thế dần các giấy tờ cá nhân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, bất cập do đây là chủ trương mới nên nhiều người dân chưa nắm rõ. Mặt khác, hệ thống tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang trong quá trình triển khai nên sẽ có nhiều thẻ căn cước công dân chưa được tích hợp dữ liệu. Sở Y tế Thanh Hóa đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai để đánh giá và rút kinh nghiệm.

Tính đến ngày 10/5, Thanh Hóa đã có 2.931 lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên căn cước công dân gắn chíp tại 176 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tỷ lệ thành công là 1.120 lượt. Hiện tỉnh có trên 1 triệu thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ vào dữ liệu căn cước công dân gắn chíp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang