Chờ đợi những biện pháp cụ thể về Biển Đông

Thứ Sáu, 05/06/2015 18:42  | Hải Triều (ghi)

|

(CAO) Chiều 5-6, Quốc hội đã dành một tiếng để nghe Chính phủ báo cáo về biển Đông. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã chia sẻ những mong đợi của mình ở nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định):

Tôi chờ đợi những định hướng, biện pháp, cách thức mà Đảng, Nhà nước ta phải làm và sẽ làm để tiếp tục khẳng định chủ quyền và để an lòng dân. Ở kỳ họp trước, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng đã nói một câu rất hay: “Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh”. Tôi nghĩ, hợp tác là rất cần thiết, nhưng không phải vì hợp mà chúng ta quên đi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền. Chúng ta không phải vì hợp tác mà chấp nhận hy sinh, dù chỉ là một tấc đất của Tổ quốc. Đấy là điều mà Đại biểu chúng tôi rất quan tâm.

Hiện tôi rất băn khoăn vì trong chương trình của Quốc hội chỉ bố trí thời gian để nghe, chứ không thảo luận. Trong thâm tâm tôi rất muốn có cơ hội để nói một tiếng nói chính thức, bởi tôi hình dung rằng đến một ngày nào đó, không phải là bây giờ mà rất lâu sau thì người ta sẽ đưa ra một bằng chứng rằng, ngày ấy, khi chúng tôi làm như thế mà Quốc hội các ông, Chính phủ các ông không quan điểm gì cụ thể. Và điều đó đã xảy ra trong lịch sử rồi, Trung Quốc đã viện ra các loại văn bản để nói rằng ngày trước các ông đã đồng tình với chúng tôi. Mặc dù bản chất vấn đề không phải như thế, nhưng người ta vẫn vin vào để xuyên tạc.

Về phương diện ngoại giao, chúng ta phải có những cân nhắc, tùy theo bối cảnh cụ thể của hai nước để có thể đưa ra tuyên bố phù hợp. Tuy nhiên, tôi có cảm giác dường như chúng ta vẫn còn rụt rè, chưa thật mạnh dạn và kiên quyết khẳng định những gì thuộc về chúng ta. Thậm chí, có người còn so sánh rằng, nước ngoài còn tuyên bố mạnh mẽ hơn chúng ta. Ở góc độ Quốc hội, tôi nghĩ rằng nếu chỉ dừng lại ở một thông báo như kỳ họp trước thì có lẽ chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Tôi đã kiến nghị hai vấn đề, một là Quốc hội nghe về tình hình Biển Đông và thứ hai là Quốc hội thảo luận về vấn đề này. Thời gian họp Quốc hội kỳ này còn tương đối dài, nếu số đông ĐBQH có ý kiến và kiến nghị Quốc hội nên thảo luận về BĐ thì hoàn toàn có thể cân nhắc và bố trí được một phiên thảo luận.

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng):

Chúng tôi muốn nghe tình hình thực sự về Biển Đông như thế nào, chủ trương của Đảng và Nhà nước ra sao với vấn đề này. Tuyên bố để yên lòng dân phải làm từng bước một. Chúng ta làm gì cũng phải làm theo luật. Quốc hội ra nghị quyết nhưng có đúng theo trình tự pháp luật không? Nếu chỉ là lời hiệu triệu thì hiệu quả cũng sẽ không cao. Quyết sách của chúng ta phải hết sức mềm dẻo, khôn khéo, phải tuyên truyền để các nước ủng hộ mình và yêu cầu Trung Quốc thực hiện đúng Công ước về Luật biển 1982.

 

Đại biểu Dương Trung Quốc trả lời phỏng vấn báo chí

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

Tôi cho rằng Quốc hội cần phải quan tâm hơn đến tình hình Biển Đông. Trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, người dân cần phải biết được thông tin đúng, đường lối đúng. Tôi hiểu trong ngoại giao có những vấn đề tế nhị liên quan đến lợi ích quốc gia nhưng căn bản vẫn phải tin vào dân.

Việc năm ngoái, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao đã báo cáo tình hình với Quốc hội. Chúng tôi đang cần thông tin công khai để nói với cử tri của mình. Theo quan điểm của tôi, so sánh giữa việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép thì việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa là đặc biệt nghiêm trọng. Ở kỳ họp trước chúng ta đã ra thông cáo thì trong kỳ họp này chúng ta phải có hành động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, hình thức như thế nào thì Quốc hội cần cân nhắc cho phù hợp với giải pháp ngoại giao.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang