Thầm lặng giữ ấm nghĩa tình đồng đội

Thứ Bảy, 06/06/2015 20:10  | Hoàng Dương

|

(CAO) Đã 6 đợt các thành viên trong Chi hội Nghĩa tình người lính, họ thay nhau đi đến các nghĩa trang ở phía Nam cất bốc và đã đưa được 65 hài cốt đồng đội (thuộc Sư đoàn 309, Sư đoàn 2…) về an nghỉ tại nghĩa trang quê nhà. Điều đặc biệt là hầu hết những liệt sĩ này hy sinh trong khi làm nhiệm quốc tế.

Kết nối nghĩa tình

Trước thềm chuyến đi lần thứ 7 sắp tới (dự kiến ngày 6-7), cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Khả, đại diện cho Chi hội 5 thuộc Ban liên lạc (BLL) các sư đoàn kể trên tại Khánh Hoà cho biết: Anh em chúng tôi nhập ngũ qua nhiều thế hệ, lớp đầu nhập ngũ vào những năm 1977 và tiếp bước là các lớp sau này… từng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở chiến trường Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia…

Đón các anh và an táng tại nghĩa trang Hòn Dung, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Hàng năm, trong quá trình thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, đa số các gia đình đều mong mỏi và đặt câu hỏi làm sao đưa được các anh về an nghỉ ở nghĩa trang quê nhà, qua đó gia đình, người thân có điều kiện nhang khói, giáo dục và động viên tinh thần các con cháu của các anh. Vì vậy cuối năm 2012, anh em chúng tôi quyết định lập trang thông tin điện tử, nhằm kết nối nghĩa tình đồng đội do anh Nguyễn Thanh Nhẫn ở TP.HCM làm Chi hội trưởng.

Diễn đàn mang tên Nghĩa Tình Người Lính được lập nên bởi nguyện vọng của một nhóm cựu chiến binh chiến trường K thuộc các sư đoàn 309 - sư đoàn 2… và sư đoàn 307. Đây là nơi giao lưu, kết nối, cảm nhận, chia sẻ tâm tư, tình cảm của những cựu chiến binh đã từng khoác áo lính trong thời kỳ chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia anh em. Đến nay, chi hội đã có trên 50 hội viên tham gia trải đều khắp từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam…vào đến TP.HCM.

Đưa và đón các anh về đất Mẹ

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Nhẫn, Chi hội trưởng chia sẻ: Để có được kết quả ban đầu là đưa được 65 hài cốt của đồng đội hồi hương về với đất Mẹ, anh em chúng tôi đã bố trí phân công người tâm huyết ở các địa phương, trực tiếp đến từng gia đình có đồng đội hy sinh hướng dẫn, hoặc trực tiếp đi làm các thủ tục giấy tờ theo quy định của các cơ quan chức năng. Thuê xe ô tô đón thân nhân và đưa đại diện gia đình đến tận nghĩa trang cất bốc. Khi đưa các anh về nghĩa trang quê nhà đều nhận được sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền, Hội cựu chiến binh và đông đảo nhân dân đến dự lễ truy điệu và an táng với nghi lễ rất trang trọng.

Sau gần 3 năm thực hiện, chúng tôi như thấy mình ngày càng phải gắn bó và có trách nhiệm với đồng đội đã hy sinh nhiều hơn, bởi đây là công việc mang nặng nghĩa tình đồng đội cao cả. Lần này chi hội sẽ tổ chức đi đến các nghĩa trang các tỉnh ở phía Nam, cất bốc thêm 27 hài cốt đồng đội đưa về nghĩa trang của 7 tỉnh, thành ở miền Trung, cứ mỗi đợt như vậy trong lòng anh em chúng tôi thanh thản hơn.

Khi được hỏi về những khó khăn, chi phí cho mỗi chuyến đi, CCB Nguyễn Thanh Nhẫn cho biết: Theo chế độ, chính sách chung của nhà nước, tuỳ theo quãng đường và nơi di chuyển, qua đó được chi trả bình quân khoảng 2,8 triệu một trường hợp. Nhưng chi phí thực tế lên đến gần 4 triệu mỗi trường hợp. Do vậy, với trên 50 hội viên, mỗi anh em chúng tôi tuỳ tâm, người ít, người nhiều đóng góp tiền và nhất là công sức, làm sao đủ các điều kiện để đưa các anh về nghĩa trang quê nhà. Quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy còn có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu sự quan tâm của một số bộ phận chức năng, một số người ở từng địa phương thiếu hợp tác, nhất là việc lo các thủ tục giấy tờ pháp lý còn khá nhiêu khê, làm mất nhiều thời gian công sức của thân nhân gia đình liệt sĩ, cũng như của anh em chúng tôi… Đây là công việc được Đảng, Nhà nước và nhất là gia đình thân nhân liệt sĩ rất quan tâm, là nguyện vọng vô cùng chính đáng của thân nhân liệt sĩ, vì vậy rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, tạo thuận lợi giúp anh em chúng tôi và giúp các gia đình thân nhân cất bốc, sớm đưa hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà.

Trong quá trình thực hiện nghĩa tình đồng đội, các anh đã gặp nhiều cảnh đời gây xúc động mạnh. Tại nghĩa trang Hòn Dung, TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), bất ngờ gặp chị Trần Thị Huyền Trân (38 tuổi), con dâu của liệt sĩ Lương Khanh (sinh 1955, ở phường Vĩnh Trường, TP.Nha Trang), chị bùi ngùi đến bên ngôi mộ liệt sĩ Lương Khanh thắp nén hương. Chị Trân xúc động kể lại: Đây là ngôi mộ cha chồng của tôi, ông nhập ngũ năm 1976 và hy sinh năm 1978 trong khi làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia anh em. Khi về làm dâu trong gia đình mới biết, ngày cha hy sinh, trong điều kiện gia đình rất khó khăn nhưng mẹ chồng tôi vẫn tần tảo nuôi con trai duy nhất mới 3 tuổi khôn lớn. Bà cứ thầm mong ước, làm sao biết được mộ ông giờ ở nơi đâu trên đất bạn? Mơ là vậy, nhưng chắc chắn là vô vọng rồi...

Chị Huyền Trân thắp nhang bên mộ cha chồng tại nghĩa trang Hòn Dung

Khi nhận được tin mộ của cha tôi được chôn cất chu đáo tại nghĩa trang ở tỉnh Tây Ninh. Các bác và đồng đội của cha đã giúp đưa về an táng tại đây. Thật tiếc, nếu mẹ tôi còn sống (bà mất 1993) chắc chắn bà sẽ rất mừng về điều kỳ diệu này. Vậy là xuân 2015, cha của chúng tôi đã về yên nghỉ tại nghĩa trang quê nhà, một cảm giác vô cùng ấm áp bên cháu con. Hay như liệt sĩ Phạm Công Thành ở Lương Sơn (TP.Nha Trang), cha mất sớm, một mình người mẹ mỏi mòn bao lâu mong nhìn “thấy con”, nhưng vì nhà nghèo và bệnh tật không thể thực hiện được, thấu hiểu hoàn cảnh trên, chi hội đã giúp đưa anh về trong niềm vui lắng đọng...

Giữ mãi ngọn lửa nghĩa tình đồng đội

Là người thường xuyên có mặt tại các đợt đón các anh về an táng tại nghĩa trang quê nhà, không chỉ riêng tôi, mà còn đông đảo người dân, đại diện các tổ chức chính trị xã hội như Mặt Trận, Hội Cựu chiến binh…và các đoàn thể ghi nhận những đóng góp thiết thực, giàu cảm xúc, mang nặng nghĩa tình đồng đội của các thành viên trong Chi hội Nghĩa tình đồng đội.

Ông Nguyễn Á, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Khánh Hoà, người từng tham gia với đoàn đi cất bốc mộ liệt sĩ cùng với chi hội 5 xú động nói: Thường trực Tỉnh hội đánh giá rất cao tấm lòng của các CCB trong chi hội Nghĩa tình người lính. Qua những việc thiện các anh đã làm, càng tô thắm thêm những hình ảnh đẹp truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, càng in đậm thêm trong lòng nhân dân, trong lòng đồng đội. Các anh không chỉ đã dũng cảm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu, mà các anh còn là những người luôn biết gìn giữ và giáo dục lòng yêu nước, phát huy đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Thiết thực hơn cả, chính các anh đã thầm lặng truyền ngọn lửa giữ ấm trọn nghĩa tình đồng đội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang