Thảo luận về dự án sân bay Long Thành: Lãng phí là có tội với dân!

Thứ Bảy, 06/06/2015 18:54  | Kim Ngân - Thanh Hòa

|

(CATP) 15 ý kiến tham gia thảo luận về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng 4-6, đều biểu thị sự đồng tình thông qua chủ trương đầu tư dự án. Dù vậy, băn khoăn vẫn là cảm giác không tránh khỏi trước một dự án lớn, được đề xuất trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay.

Vì lẽ đó, bên cạnh yêu cầu Chính phủ phải có lộ trình hợp lý, minh bạch trong quá trình triển khai, các đại biểu đề nghị Quốc hội phải giám sát thường xuyên đối với dự án này.

Không nên đặt sự việc vào chỗ đã rồi

Cho rằng bất cứ một dự án nào đưa ra thì câu hỏi đầu tiên được người dân nhắc đến bao giờ cũng là “có hiệu quả không, có thất thoát, lãng phí không và có lợi ích nhóm ở đấy không”, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá, cách nhìn này có yếu tố thực tế, giúp cho Quốc hội, Chính phủ nhìn nhận nghiêm túc để điều chỉnh lại, nhưng đồng thời cũng có thể tạo ra lực cản cho sự phát triển bền vững.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu thảo luận về dự án sân bay Long Thành

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được đặt ở tầm nhìn lâu dài, trong khi đó các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Biên Hòa và Tân Sơn Nhất vừa khó khả thi, vừa gây tốn kém và chỉ là tầm nhìn ngắn hạn. Bởi thế, đại biểu Quốc đề nghị, cần xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành càng sớm càng tốt, vì hiện nay tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất đã thấy rất rõ.

Cũng theo đại biểu Dương Trung Quốc, dự án sau này phải có lộ trình hợp lý, chứ không phải đặt sự việc vào chỗ đã rồi, để chúng ta phải quyết một cách gần như không còn con đường nào khác. “Rất nhiều các nhà khoa học đã gửi thông tin đến chúng tôi. Tinh thần mọi người rất muốn đóng góp, nhưng cách chúng ta tiếp thu đôi khi làm cho mọi người cảm thấy chưa yên lòng, cảm thấy có gì đó tạo ra hành lang rất hẹp” - đại biểu Quốc nhắc nhở.

Nhấn mạnh “lãng phí là có tội với dân”, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) lưu ý, Chính phủ cần xây dựng cơ chế kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình triển khai xây dựng dự án bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí. “Chúng ta phải làm sao để cử tri tin tưởng và thấy được chúng ta vay về để sử dụng đầu tư là có hiệu quả” - ông Vinh nói.

Tăng cường công khai, minh bạch

Theo Báo cáo của Chính phủ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng được lượng khách tối đa hàng năm là 25 triệu khách. Đến cuối năm 2014 đã đạt 22 triệu khách. Như vậy, đến năm 2025 dự báo sản lượng là 40 triệu khách. Nếu sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 với công suất là 25 triệu khách thì có nghĩa cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành đều phải hoạt động với công suất như dự kiến.

Từ những số liệu này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) thắc mắc, liệu đến năm 2017 thì sân bay Tân Sơn Nhất có quá tải không, và việc giải quyết vấn đề này như thế nào để đảm bảo nhất an toàn bay? Riêng với dự kiến sân bay Long Thành sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, ông Ngân thẳng thắn: “Tôi thấy chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ dữ liệu để phát biểu”.

Đại biểu Ngân cũng cho biết, ông chỉ đồng ý thông qua chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành ở giai đoạn 1, vì nếu đồng ý cả giai đoạn, theo Điều 39 của Luật đầu tư công, sau này Quốc hội không biểu quyết mà chỉ có Thủ tướng quyết định. “Đề nghị hãy để giai đoạn 2, giai đoạn 3 Quốc hội khóa XV, khóa XVI biểu quyết phù hợp hơn” - ông Ngân nêu quan điểm.

Phản ánh rằng có nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên còn băn khoăn, thiếu tin tưởng đối với quá trình triển khai thực hiện dự án vì họ cho rằng “sẽ có lợi ích nhóm, sẽ có tiêu cực, lãng phí, thất thoát tài sản, sẽ có tham nhũng”, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đề nghị trong Nghị quyết của Quốc hội cần phải nhấn mạnh và giao trách nhiệm cho Chính phủ tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình triển khai các bước của dự án. Đồng thời, Quốc hội cũng tăng cường công tác giám sát đối với toàn bộ quá trình triển khai dự án.

“Đây là một dự án rất lớn, được triển khai trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Do vậy, nếu tăng cường tính công khai, minh bạch, tăng cường tính chịu trách nhiệm của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tôi tin rằng dự án sẽ được đầu tư, xây dựng thành công và tạo sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân” - đại biểu Phú Yên nói.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang