Chủ tịch Hà Nội dự kiến đối thoại với người dân xã Đồng Tâm trong chiều nay

Thứ Năm, 20/04/2017 16:50

|

(CAO) Dự kiến, cuối giờ chiều ngày 20-4, Chủ tịch Hà Nội sẽ có buổi đối thoại trựa tiếp với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức Hà Nội. 

Liên quan đến vụ việc này, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay năm 1980, Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm. Đến năm 2015, Bộ Quốc Phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng (trong đó có 45ha thuộc xã Đồng Tâm).

Tuy nhiên, một số người dân ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) lấn chiếm đất để canh tác và xây dựng công trình trên diện tích này. Phát hiện có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm có thư khiếu tố lên cấp trên.

Liên quan đến vụ việc, trong quá trình xem xét, giải quyết, huyện Mỹ Đức và TP.Hà Nội khai trừ 8 đảng viên, cách chức, cảnh cáo, khiển trách 11 người. Ngoài ra, cơ quan công an khởi tố 3 người, bắt tạm giam 2 bị can.

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp liên quan đến việc số công dân khiếu kiện tổ chức các hoạt động “đòi đất” quốc phòng. Đặc biệt, từ tháng 2-2017 đến nay, khi tập đoàn Viettel tổ chức thi công, số công dân khiếu kiện tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự; tổ chức cho người dân tự ý lấn chiếm, cày bừa, canh tác trên diện tích đất quốc phòng…

Trong các ngày đầu tháng 3, số công dân khiếu kiện tập trung ở UBND xã Đồng Tâm khi có các đoàn của huyện đến thực hiện nhiệm vụ, có hành vi gây mất trật tự phòng họp nơi đoàn công tác làm việc; sử dụng loa phóng thanh tự chế tuyên truyền trái phép; đóng cổng UBND xã không cho các phương tiện của đoàn công tác rời trụ sở…

Xét mức độ vi phạm pháp luật của một số người trên là nghiêm trọng, có tổ chức, ảnh hướng xấu đến an ninh trật tự địa phương, ngày 30-3, Công an Hà Nội khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng. Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án Chống người thi hành công vụ; Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Cơ quan công an 3 lần triệu tập những người liên quan lên làm việc nhưng họ không chấp hành, tiếp tục tổ chức các hoạt động chống đối.

Ngày 15-4, Công an bắt 4 người có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng. Khi cảnh sát bắt giữ những người trên, số công dân xã Đồng Tâm bao vây ôtô của lực lượng chức năng, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Cho đến nay, người dân trả tự do 15 Cảnh sát Cơ động, 3 cán bộ chiến sỹ tự giải cứu. Các cơ quan chức năng cũng cho tại ngoại 4 công dân của xã Đồng Tâm vì nhận thức được hành vi sai trái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang