Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ giám sát tại Đắk Lắk

Thứ Năm, 13/04/2017 21:29  | Tường Vân

|

(CAO) Chiều 13-4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk nhằm giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM thưởng nóng cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều nhưng đều được các cơ quan, đơn vị xử lý theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết, đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong tỉnh, giữa Trung ương và địa phương trong giải quyết các KNTC của công dân tại địa phương, hạn chế việc khiếu nại vượt cấp lên Trung ương, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trong năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 5.330 đơn KNTC, trong đó có 53 đơn từ năm trước chuyển sang, gồm: 837 đơn khiếu nại, 514 đơn tố cáo, 3.979 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó có 3.690 đơn đủ điều kiện xem xét, giải quyết. Nội dung KNTC tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, quản lý kinh tế, tài chính…

Đến nay, trong tổng số 287 đơn khiếu nại với 287 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, tỉnh đã giải quyết được 212 đơn với 212 vụ việc, đang giải quyết 75 đơn với 75 vụ việc. Về đơn tố cáo có 83 đơn với 83 vụ việc, tỉnh đã giải quyết được 63 đơn với 63 vụ việc, đang giải quyết 24 đơn với 24 vụ việc… Việc xử lý đơn KNTC của công dân bảo đảm được trình tự, thủ tục; chất lượng giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, phản ánh, kiến nghị ngày càng được nâng cao. Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót được Đoàn giám sát chỉ ra như: Việc giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân của một số ngành, địa phương, nhất là ở cơ sở còn chậm so với thời gian quy định của pháp luật. Một số vụ việc KNTC giải quyết chưa dứt điểm, còn để kéo dài, gây bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương khi giải quyết khiếu nại chưa tổ chức đối thoại, gặp gỡ với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật. Chủ tịch tham gia tiếp công dân định kỳ rất ít, mà phần lớn là ủy quyền cho cấp phó hoặc “khoán trắng” cho bộ phận tiếp công dân của cơ quan, đơn vị.

Việc áp dụng pháp luật trong giải quyết KNTC một số nơi còn lúng túng, chưa thống nhất; nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền nhưng chậm giải quyết. Công tác hòa giải tranh chấp đất đai ở cấp xã còn nhiều thiếu sót về trình tự thủ tục. Một số cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Công tác tuyên truyền chưa thật sự thu hút người dân tham gia

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC cho cấp cơ sở; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, tránh để bức xúc kéo dài, trở thành “điểm nóng” mất an ninh trật tự.

Thủ trưởng các cơ quan cần quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC trong thời gian đến nhằm giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang