Đại tướng Trần Đại Quang dự hội nghị kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn Tây Nguyên

Thứ Hai, 07/03/2016 17:03  | Bảo Bình

|

(CAO) Ngày 7-3, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác phòng, chống hạn trên địa bàn Tây Nguyên.

Hội nghị dưới sự chủ trì của Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ công an, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên cùng với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và một số bộ, ngành Trung ương và địa phương tham dự.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Tây Nguyên về tình hình triển khai công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thì hiện nay, tất cả các văn bản, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã được các tỉnh quán triệt, triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Về tình hình hạn hán, ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNN cho biết, do hiện tượng El Nino xảy ra và đạt cường độ mạnh nên khu Tây Nguyên đang chịu sự tác động lớn của khí hậu, thời tiết bất thường. Mùa mưa năm 2015 kết thúc sớm, lượng mua thiếu hụt khoảng 20% so với trung bình nhiều năm.

Đồng thời , từ tháng 12-2015 đến tháng 2-2016, lượng mua trên toàn vùng giảm khoảng 40% so với cùng kỳ nên mực nước hầu hết ở các hồ chưa xuống thấp hơn mức trung bình nhiều năm từ 15-35% (một số khu vực xuống thấp hơn từ 40-60%) trên 35% số sông, suối và 40% số hồ nhỏ kiệt nước.

Theo thống kê sơ bộ, đến cuối tháng 2-2016, toàn vùng đã có khoảng 2.865 ha lúa phải dừng sản xuất; 1.100 ha lúa có nguy cơ mất trắng và trên 40.00 ha cây trồng thiếu nước tưới (chủ yếu là cà phê và hồ tiêu). Hiện có khoảng 8.000 hộ thiếu nước sinh hoạt, nếu hạn hán kéo dài dự báo sẽ có 34.000 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Bảo Bình

Để chủ động ứng phó với tình hình hạn hán có khả năng kéo dài và khốc liệt ở Tây Nguyên, trước mắt cần tập trung ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kiên quyết không để dân thiếu nước sinh hoạt hàng ngày; cố gắng đến mức cao nhất duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống ở những nơi tập trung đông dân cư, các nhà máy thủy điện cần phải ưu tiên việc xả nước theo đúng lưu lượng quy định, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạ du.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, khẩn trương tu bổ, nạo vét kênh mương, hỗ trợ người dân mua máy bơm và nhiên liệu tưới bổ sung cho những diện tích không thể điều tiết qua các công trình thủy lợi…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh, Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 là sự kiện chính trị quan trọng của cả nước trong năm 2016, các tỉnh Tây Nguyên cần bám sát vào các văn bản, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị, và tiến hành bầu cử đạt kết quả, đúng pháp luật.

Về công tác chống hạn, đồng chí Trần Đại Quang yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huy động các nguồn lực, hỗ trợ nhân dân chống hạn, giảm thiểu thiệt hại thiên tai và công tác phòng chống hạn trên địa bàn Tây Nguyên; trong đó cần ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt, ưu tiên nguồn nước cho những diện tích cây trồng có thể cứu được.

Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Tây Nguyên ưu tiên phát triển thủy lợi; đi đôi tìm giải pháp phòng và chống hạn hiệu quả, ứng phó kịp thời trước sự biến đổi khí hậu và diễn biến thất thường của thời tiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang