Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Trương Hoà Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An

Chủ Nhật, 06/03/2016 15:25  | Linh Vũ

|

(CAO) Trong hai ngày 6 và 7-3-2016, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao (TANDTC) cùng đơn vị số 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri tại các huyện Đức Huệ, thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), UBND xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), Thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) để thông tin rộng rãi cho đồng bào, cử tri về kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII.

Rất đông người dân đến dự buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Lâm, Bí thư Huyện ủy Bến Lức, Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 trình bày tóm tắt kết quả hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An nhiệm kỳ khóa XIII (2011 - 2016).

Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tổ chức gần 150 cuộc hội nghị, hội thảo lấy ý kiến cho các dự án Luật trình Quốc hội; tổ chức 33 nội dung giám sát, khảo sát với 165 cuộc làm việc, có 459 kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan liên quan đến nội dung giám sát xoay quanh một số vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội như: đầu tư công, cải cách hành chính, an toàn vệ sinh, thực phẩm, môi trường, sử dụng đất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách người có công...

Ông Nguyễn Minh Lâm, Bí thư Huyện ủy Bến Lức, Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 trình bày

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. Đoàn tiếp nhận đơn và hướng dẫn trên 258 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; chuyển đến cơ quan chức năng 378 đơn... Đoàn ĐBQH tỉnh cân đối nguồn kinh phí hoạt động của Đoàn, xuất kinh phí hơn 515 triệu đồng để thăm viếng 815 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và đại biểu Quốc hội các khóa nhân dịp Lễ, Tết Nguyên đán...

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tỏ ra bức xúc về việc chủ quyền biển đảo Việt Nam bị đe doạ nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Cậy (TT Đông Thành, huyện Đức Huệ) cho biết: “Tình hình Biển Đông hết sức căng thằng, tôi cũng như bà con mong Đoàn đại biểu có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong kỳ họp tới để kiên quyết đòi lại chủ quyền biển đảo”.

Ông Cậy bức xúc

Bên cạnh đó, số đông bà con nêu vấn đề, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Tỉnh Ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các Sở, ban, Ngành của địa phương và toàn thể cử tri, đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để Đoàn ĐBQH tỉnh Long An hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Khóa XIII.

Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình phát biểu

Về ý kiến của người dân về chủ quyền biển đảo, ông Trương Hoà Bình cho biết: “Chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về Biển Đông là rất rõ ràng. Việt Nam mong muốn xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giếng. Việt Nam làm hết sức mình để thắt chặt mối quan hệ trên cơ sở hợp tác, bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đồng thời, Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, bảo vệ độc lập lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, các cam kết khu vực, nhất là Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng nêu vấn đề trăn trở: “Cùng là những địa phương tiếp giáp với tTPHCM, nhưng một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai có bước phát triển nhanh hơn Long An chúng ta?

Long An có lợi thế thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước bởi nằm ở vị trí bản lề giữa Đông và Tây Nam Bộ, giữa vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam và cận kề với TPHCM, một trung tâm sản xuất và tiêu thụ hàng hoá lớn nhất cả nước. Với hơn130 km biên giới, Long An có điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Với cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông, Long An có khả năng phát triển công nghiệp, dịch vụ vận tải biển, xuất nhập khẩu…v.v..

Ông Trường Hoà Bình hy vọng tỉnh Long An khai thác tốt các tìm lực hiện có để phát triển

Để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Long An, tạo điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, Đảng bộ và Chính quyền Long An cần tập trung thực hiện tốt ba khâu đột phá chiến lược Trung Ương đã đề ra, gồm:

Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính.

Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn".

Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao cũng lưu ý, Long An cần chú ý tăng cường các cơ chế quan hệ liên kết vùng, hợp tác phát triển toàn diện với TPHCM, để tạo ra cho được sự kết nối liên thông cả về hạ tầng cơ sở, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao và xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút mạnh mẽ sự đầu tư trong và ngoài nước.

Tỉnh cần có chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia giỏi, đội ngũ kỹ sư lành nghề, lực lượng kỹ thuật có chất lượng cao về với Long An, đóng góp chất xám và trực tiếp sản xuất; từng bước chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị tiên tiến, đào tạo nghề cho Long An trong những giai đoạn tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang