Bí thư Đinh La Thăng quyết triển khai thành công bác sĩ gia đình

Thứ Sáu, 04/03/2016 14:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 4-3, tại TP.HCM, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020.

Mặc dù dự án phát triển đào tạo bác sĩ gia đình được Bộ Y tế phê duyệt từ năm 1998 nhưng đến 2002, trung tâm đào tạo bác sĩ gia đình mới được thành lập tại một số trường đại học y khoa. Hoạt động bác sĩ gia đình bước đầu được tổ chức tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Hiện nay đã có 240 phòng khám bác sĩ gia đình được triển khai trên 6 tỉnh thành và các phòng khám này đã đạt được một số kết quả khả quan. Theo đó, các phòng khám bác sĩ gia đình đã thực hiện được 3.812 ca cấp cứu, khám chữa bệnh cho 807.720 lượt; thực hiện 12.024 ca thủ thuật và chuyển tuyến 14.440 ca; khám bệnh tại nhà hơn 3.094 ca và hơn 10 ngàn cuộc tư vấn, phục hồi chức năng…

Việc nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình thực sự cần thiết và quan trọng. Ảnh minh họa

Theo Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng, hiện người bệnh còn rất khổ, rất vất vả. Với dân số 8,3 triệu dân cùng hàng chục ngàn người dân vãng lai, tình trạng quá tải bệnh viện tại TP.HCM đang trở nên nhức nhối. Việc nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình thực sự cần thiết và quan trọng.

Đồng thời, theo Bí thư Đinh La Thăng, Bộ Y tế cần đưa ra mục tiêu cụ thể hơn như bao nhiêu % người dân tại Hà Nội và TP.HCM tham gia mô hình này, đồng thời mô hình này không thể thành công nếu chỉ có ngành y tế tham gia, cần có cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc, Chính phủ chỉ đạo.

Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, Bí Thư Đinh La Thăng còn đưa ra 4 đề nghị với Bộ Y tế nhằm giúp TP.HCM nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Các biện pháp giảm tải bệnh viện; Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; Các biện pháp cải cách thủ tục khám chữa bệnh; Các biện pháp tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý ngành Dược.

Trước những ý kiến đóng góp của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ ghi nhận những góp ý của thành ủy TP để gửi trình Chính phủ xem xét, tham gia chỉ đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang