Quảng Trị:

Kỷ luật 38 Đảng viên vi phạm về kinh tế, tham nhũng

Thứ Năm, 28/09/2017 21:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ năm 2011 đến tháng 3-2017, Quảng Trị đã xử lý kỷ luật 38 Đảng viên vi phạm về kinh tế, tham nhũng; kiến nghị thu hồi gần 40 tỷ đồng.

Ngày 28-9, tại Quảng Trị, Đoàn công tác số 5 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan trong tỉnh để thông báo kết quả kiểm tra tại tỉnh Quảng Trị.

Ông Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao làm trưởng đoàn đánh giá cao kết quả, sự nghiêm túc của Tỉnh ủy Quảng Trị khi triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo TƯ.

Hội nghị thông báo kết quả kiểm tra tại tỉnh Quảng Trị của Đoàn công tác số 5 Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng

Theo báo cáo, từ ngày 1-1-2011 đến ngày 31-3-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức 8 cuộc kiểm tra đối với 8 tổ chức về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng; giám sát đối với 7 tổ chức Đảng và 9 Đảng viên; 1 đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về kinh tế, tham nhũng đối với 2 tổ chức Đảng và 60 Đảng viên, thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 38 Đảng viên; chỉ đạo xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham những, sai phạm kinh tế đối với 4 cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Cơ quan điều tra các cấp giải quyết 129 vụ với 163 đối tượng về kinh tế, tham nhũng; trong đó, điều tra 5 vụ án. Ngành thanh tra tỉnh thực hiện 345 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 39,76 tỷ đồng (đã thu hồi được gần 24 tỷ đồng); kiến nghị và thu hồi 129ha đất; xử lý kỷ luật 69 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Cơ quan điều tra khởi tố điều tra 59 vụ án/83 bị can phạm tội về kinh tế, tham nhũng; đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 52 vụ án/61 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân hai cấp thụ lý giải quyết 55 vụ án/68 bị can, truy tố 51 vụ án/63 bị can về tội tham nhũng, kinh tế. TAND 2 cấp đã thụ lý, xét xử 45 vụ án kinh tế với 58 bị cáo; 9 vụ với 9 bị cáo về tội “Tham ô tài sản” với số tiền tham nhũng hơn 1,5 tỷ đồng. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế qua công tác thi hành án đạt 19,55 tỷ đồng/21,8 tỷ đồng.

Đoàn chỉ ra một số hạn chế như công tác tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng để phát hiện, xử lý tham nhũng còn hạn chế. Kết luận một số cuộc thanh tra kéo dài tời gian so với quy định. Mặc dù tiến hành nhiều cuộc thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm kinh tế nhưng ít vụ việc được chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tỉnh trong thời gian tới phải ra quân đều tay, nâng cao công tác kiểm tra đảng, thanh tra đồng loạt phát hiện và xử lý cho nghiêm vụ việc, vụ án tham nhũng; nhất là các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm… Tỉnh cần chú ý đến các vụ án treo bởi nếu cứ chọn vụ án điểm nhưng xử lý không nghiêm minh, cứ đình chỉ thì sẽ gây mất niềm tin trong nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang