Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM Trương Lâm Danh:

Phải hạn chế tối đa cháy nổ nhà ở kết hợp kinh doanh

Thứ Tư, 22/03/2017 22:15  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 22-3-2017, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát tình tình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy năm 2016 tại Cảnh sát PCCC TP. Tham dự đoàn có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải và các sở ngành có liên quan.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP, báo cáo hiện nay trên địa bàn TP có trên 300.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ. Trong đó, có trên 28.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC với trên 11.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP

Trong khu vực đô thị cũ, bên cạnh những công trình dân sinh hiện đại vẫn còn tồn tại đan xen nhiều khu dân cư với những căn hộ làm bằng những vật liệu tạm bợ, dễ cháy trong các hẻm sâu hoặc các chung cư cũ kỹ tiềm ẩn nguy cơ cháy cao, do điều kiện sinh hoạt khó khăn nên trong những khu dân cư này người dân thường cơi nới, lấn chiếm lối đi, khoảng không làm không gian sinh hoạt, đường dây dẫn điện và các thiết bị tiêu thụ điện câu mắc tùy tiện, không đảm bảo an toàn.

Ở các khu đô thị mới hình thành ở vùng ven như: Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 12, Quận Bình Tân,… tồn tại các khu dân cư tạm và nhiều cơ sở sản xuất, kho tàng có nguy cơ cháy, nổ cao xen cài trong khu dân cư.

Đại tá Trần Thanh Châu - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP

Hầu hết những hộ gia đình tiếp giáp với đường phố đều tận dụng tầng trệt kết hợp làm nơi kinh doanh, sản xuất nhỏ, lẻ với đặc điểm diện tích nhỏ hẹp, chỉ có duy nhất một lối ra – vào, bố trí nhiều hàng hóa dễ cháy lấn chiếm lối đi.

Các đại biểu đặt vấn đề xoay quanh công tác đảm bảo PCCC dạng công trình nhà ở kết hợp với kinh doanh, khi xảy ra cháy gây thiệt hại về người chiếm đến 90%, nguyên nhân cháy thường do hành vi sử dụng điện bất cẩn và không đảm bảo an toàn.

Do vậy, cần có giải pháp để đảm bảo an toàn cháy nổ chứ không thể xóa bỏ kinh doanh được. Đại tá Trần Thanh Châu - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP, cho biết sắp tới Cảnh sát PCCC TP tham mưu cho UBNDTP tổ chức một hội nghị chuyên đề về PCCC trong lĩnh vực nhà ở kết hợp với khu chung cư, từ đây sẽ có giải pháp nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, hướng dẫn các sử dụng thiết bị chữa cháy, thoát hiểm cứu nạn khi sự cố xảy ra. Ông Châu cho rằng nếu làm tốt ở lĩnh vực này sẽ kéo giảm 70% số vụ cháy, 90% thiệt hại về người.

Ông Trương Lâm Danh - Trưởng ban Pháp chế

Phát biểu kết luận, ông Trương Lâm Danh - Trưởng ban Pháp chế, đánh giá cao nỗ lực của Cảnh sát PCCC trong việc kéo giảm số vụ cháy, hạn chế những thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Ông Danh đề nghị Cảnh sát PCCC TP cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác PCCC, nhất là tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng cho được bình chữa cháy; phối hợp với điện lực kiểm tra việc câu móc điện tại các khu nhà trọ, lưu trú không đảm bảo an toàn.

Ông Danh yêu cầu Cảnh sát PCCC TP phải hạn chế tối hạn số vụ cháy nổ trong lĩnh vực nhà ở kết hợp với kinh doanh, ông gợi ý thêm có thể hướng dẫn người dân trang bị, sử dụng búa tạ hay kìm cắt để phá tường hay cắt tôn thoát nạn; vận động người dân cùng vách nhà làm cửa chung để thoát hiểm qua lại khi có sự cố cháy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang