Quảng Ngãi:

Tàu bị cướp lai dắt tàu bị hỏng máy vào bờ

Thứ Hai, 03/08/2015 08:02  | Sự Luân

|

(CAO) Hai chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi, một bỉ hỏng máy và một bị tàu Trung Quốc cướp phá trên vùng biển Hoàng Sa vừa giúp đỡ nhau cùng cập bến an toàn.

Ngày 2-8, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết đã báo cáo vụ việc đến các sở, ngành chức năng về trường hợp tàu cá của Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu trong lúc cứu tàu cá hỏng máy thì bị Trung Quốc tấn công đập phá, cướp tài sản trên tàu, thiệt hại trên 500 triệu đồng.

Bị tấn công khi cứu tàu bị hỏng máy

Ngày 1-8, sau khi cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, ngư dân Tiêu Viết Bản (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 90127 TS đã trình báo vụ việc đến Bội đội Biên phòng Quảng Ngãi và chính quyền địa phương về việc bị tàu Trung Quốc tấn công, đập phá tài sản ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra thiệt hại của con tàu - Ảnh: Sự Luân

Thuyền trưởng Tiêu Viết Bản cho biết sáng 30-7, trong lúc chuẩn bị trở về đất liền sau gần 1 tháng đánh bắt hải sản, tàu nhận được cầu cứu từ tàu QNg 95987 TS của anh Nguyễn Văn Chính, cùng ngụ xã Bình Châu bị hỏng máy, đang trôi tự do ở khu vực đảo quần đảo Hoàng Sa. “Lúc này tàu chúng tôi đánh được khoảng 7 tấn hải sản. Khi nghe tin tàu anh Chính bị nạn và được tàu cá số hiệu QNg 90349 của anh Nguyễn Văn Cu (ngụ xã Bình Châu làm thuyền trưởng) lai dắt nhưng rất khó khăn. Tôi tập hợp anh em trên tàu bàn bạc và thống nhất quyết định đến cứu và lai dắt tàu vào bờ” anh Bản kể lại.

Đến trưa ngày 30-7, tàu của anh Chính đến khu vực đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì bất ngờ bị một tàu Trung Quốc màu trắng áp sát. “Chúng tôi giải thích là đang đến cứu một tàu cá bị nạn nhưng họ vẫn khống chế tàu chúng tôi. Nhiều người lên hùng hổ nhảy lên tàu trấn áp ngư dân”, ông Bản cho biết.

Sau đó họ khống chế, bắt tất cả 13 ngư dân dồn về mũi tàu. Bắt tất cả ngư dân cúi gằm mặt để họ lấy tất cả hải sản dưới hầm cá chuyển sang tàu họ. Nhiều ngư dân trên tàu tiếc của ngước lên nhìn đều bị họ dùng dùi cui đánh. Ngoài ra Trung Quốc còn lục lọi, lấy đi máy dò, máy Icom, phá hỏng cửa kính cabin, nhiều dây hơi cùng khoảng 7 tấn hải sản. Tổng thiệt hại trên 500 triệu đồng. 

Sau khi lấy tài sản trên tàu, phía Trung Quốc còn tiếp tục kèm, đuổi tàu cá của anh Tiêu Viết Bản hơn 10 hải lý. Đến đầu giờ chiều, tàu Trung Quốc mới thôi truy đuổi.

Cứu bạn đến cùng

Tại bến cảng Sa Kỳ, hai ngày qua vẫn 3 con tàu QNg 85987, QNg 903.49 và QNg 901.27 neo đậu cặp kè liền nhau. Sau một phiên biển, các con tàu trên trở nên kiệt quệ vì tai nạn hỏng máy và bị Trung Quốc tấn công. Anh Nguyễn Văn Chính, thuyền trưởng tàu QNg 959.87 kể lại tàu ra biển Hoàng Sa được vài ngày thì bị hỏng máy. Mặc dù tập trung sửa chữa nhưng vẫn không nổ máy hoạt động. “Chúng tôi lên icom cầu cứu. Trong khi đó một số tàu của Trung Quốc quần đảo gây khó khăn cho chúng tôi. Biết tàu chúng tôi bị hỏng nên họ không tấn công. Ngược lại họ không cho tàu khác đến cứu”, anh Nguyễn Văn Chính kể lại.

Ngư cụ của ngư dân bị cắt phá - Ảnh: Sự Luân

Chỉ tay về hai con tàu QNg 901.27 và QNg 903.49, anh Chính cho biết, bất chấp Trung Quốc truy đuổi, tấn công nhưng hai con tàu này vẫn đưa tàu bị hỏng của anh về đến đất liền. “Đặc biệt là tàu của anh Tiêu Viết Bản, qua icom tôi có nói tàu Trung Quốc ở đây nhiều lắm, tới cứu tàu tôi coi chừng họ tấn công đó. Vậy mà anh Bản bảo không sợ. Cứu người là trên hết”, anh Chính kể lại.

Khi hỏi tại sao bị Trung Quốc tấn công cướp tất cả hải sản bắt được, đập phá tàu, cắt ngư cụ nhưng vẫn bất chấp đến cứu tàu bị nạn, anh Bản tâm sự: “Tài sản trên tàu cũng đã bị cướp, hư hỏng rồi. Mình sợ gì mà không đến cứu tàu của đồng đội mình. Mà nếu mình sợ thì nó càng coi thường lấn tới. Trong khi đó thời tiết biển càng ngày diễn biến xấu, không đưa tàu anh Chính vào bờ thì rất nguy hiểm. Nên anh em trên tàu chúng tôi quyết dù nguy hiểm nào cũng phải đưa tàu anh Chính vào bờ”.

Bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, tàu cá số hiệu QNg 96507 do ngư dân Nguyễn Lợi (xã An Hải) làm thuyền trưởng khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa cũng vừa bị ba tàu Trung rượt đuổi tấn công ngư dân cướp đi ngư lưới cụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang