Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP: Xây dựng thế trận an ninh nhân dân để phòng, ngăn khủng bố

Thứ Năm, 10/12/2015 12:01  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 10-12-2015, kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa VIII diễn ra Phiên chất vấn và trả lời chất vấn UBND, sở ban ngành về những vấn đề chưa thực hiện được trong các kỳ họp trước đây.

Quang cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chủ tịch HĐND TPHCM, Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu đặt các câu hỏi liên quan đến các nội dung về: tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, tình hình kẹt xe, chống ngập, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM trong năm qua, Giám đốc CATP, Thiếu tướng Lê Đông Phong cho biết:

Giám đốc CATP, Thiếu tướng Lê Đông Phong trả lời chất vấn

“Trong năm vừa qua, an ninh chính trị được giữ vững, ổn định. An ninh trật tự ổn định, ảnh hưởng tích cực trong mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP. Về tình hình trật tự xã hội, CATP ghi nhận xảy ra 6.004 vụ, giảm 5,9% so với năm 2014. Tỷ lệ khám phá án đạt 67,6%, bắt giữ 4.670 đối tượng phạm pháp, trong đó, điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 91%, triệt phá 77% tội phạm có tổ chức. Nhìn chung, tội phạm trên địa bàn TPHCM về trật tự xã hội giảm cả về số vụ và tính chất. Thông qua đó, CATP đã kiềm chế, phá rã nhiều hoạt động của băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Phân tích trên 13 loại tội phạm xảy ra trên địa bàn TP, có 9 loại tội phạm giảm. Trong đó có 4 loại giảm mạnh là: giết, cướp, cướp giật, trộm cắp. Các loại án này rất dễ gây chấn động trong xã hội, do đó, CATP quyết liệt tập trung vào các nhóm đối tượng nói trên. Hằng năm tỷ lệ tội phạm trộm và cướp giật chiếm tỷ lệ cao nhưng năm nay nằm trong nhóm kéo giảm. Nhóm tăng là tội phạm chống người thi hành công vụ; cố ý gây thương tích do mâu thuẫn xã hội, bộc phát. Đứng thứ 3 trong nhóm tăng là tội phạm hiếp dâm”.

Về vấn đề chống khủng bố, Thiếu tướng Lê Đông Phong khẳng định:

“Hoạt động khủng bố là mối đe doạ thực tế. Trong luật hình sự đã quy định ở điều 84 chương tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và điều 230A về nhóm tội phạm gây hoang mang về tinh thần cho nhân dân. Trong năm 2013, Quốc hội khoá 13 cũng thông qua Luật Phòng chống khủng bố. Với những hành vi cụ thể được quy định trong pháp luật về Phòng chống khủng bố trong pháp luật hình sự, chúng tôi xác định bất cứ đối tượng nào có những hành vi như thế đều là những đối tượng chúng tôi tập trung nắm tình hình, ngăn ngừa để không xảy ra, chứ không phân biệt bất kỳ nhóm người nào trong xã hội.

Trước nguy cơ của các hoạt động khủng bố diễn ra gần đây trên thế giới, CATP tăng cường củng cố, rà soát các phương án phòng chống khủng bố, tập trung nâng cao năng lực các lực lượng nghiệp vụ chuyên trách. Nhưng vấn đề cơ bản là xây dựng thế trận an ninh nhân dân một cách vững chắc, cùng với lực lượng chuyên trách đi sâu vào nắm tình hình từ xa, nhiều hướng một cách chủ động, có biện pháp phòng, ngăn hiệu quả. Với quyết tâm thực hiện vai trò là lực lượng chủ công cùng với hoạt động toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chúng ta ngăn ngừa và đấu tranh hiệu quả với hoạt động khủng bố, để giữ vừng môi trường đầu tư và an lành cho đời sống nhân dân thành phố”.

Câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Văn Tùng về vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố:

Đại biểu Nguyễn Văn Tùng chất vấn về vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

Thiếu tướng Lê Đông Phong: “Lực lượng bảo vệ dân phố từ khi được hình thành phát huy rất tốt vai trò là lực lượng an ninh nồng cốt ở cơ sở. Phối hợp với công an, dân phòng thực hiệp nhiều biện pháp công tác. Trong năm 2015 đạt được 84.229 lượt tuần tra, cung cấp 15.163 tin, phối hợp với công an phá 549 vụ, bắt 693 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá gần 400 triệu đồng. Đây là thực tế khẳng định vai trò của bảo vệ dân phố. Chúng tôi rất quan tâm bồi dưỡng lực lượng này, đề nghị HDND quan tâm đến chính sách cho lực lượng bảo vệ dân phố để họ yên tâm công tác. Trong thực tiễn đá có nhiều gương điển hình từ lực lượng này được khen thưởng ở cấp TP”.

ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Q.12 đánh giá cao vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

Nói tiếp về vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố, ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Q.12 và ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND Q.8 đồng tình với các ý kiến của Giám đốc CATP. Lực lượng này đang góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang