Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Phú Yên tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính

Chủ Nhật, 28/08/2016 20:24  | Tường Vân

|

(CAO) Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên. Thủ tướng cũng cảnh báo nếu Phú Yên không có ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn, không tìm ra hướng đi rõ nét với giải pháp hiệu quả thì tỉnh sẽ tụt hậu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên- Ảnh: Tường Vân 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Phú Yên có khá nhiều lợi thế để phát triển như cảng biển nước sâu, cảnh quan thiên nhiên đẹp, người dân cần cù chăm chỉ... nhưng tỉnh lại chưa tận dụng được những lợi thế đó để phát triển. Và hiện nay, Phú Yên vẫn còn những hạn chế như mức tăng trưởng kinh tế thấp, chỉ số năng lực cạnh tranh không cao; thu ngân sách và giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn chậm; việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất còn hạn chế...

Trước thực tế đó, Thủ tướng cảnh báo, nếu Phú Yên không có ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn, không tìm ra hướng đi rõ nét với giải pháp hiệu quả thì tỉnh sẽ tụt hậu. 

Định hướng phát triển cho tỉnh, Thủ tướng cho rằng tỉnh cần có phát triển dựa vào những lợi thế như vị trí địa lý chiến lược, có hệ thống giao thông khá đồng bộ là sân bay, bến cảng, đường sắt. Nhưng để làm được điều đó thì cần có quy hoạch tốt.

Bên cạnh đó, tỉnh cần thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công nghiệp chế biến và xây dựng các sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu và giá trị gia tăng cao.

Một điều quan trọng mà Thủ tướng yêu cầu Phú Yên phải làm ngay là tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; đồng thời đưa ra danh mục đầu tư cụ thể, hướng vào những lĩnh vực mà tỉnh mong muốn để thu hút các nhà đầu tư, gắn việc thu hút đầu tư với đào tạo lao động có kỹ năng, nhân lực chất lượng cao, thu hút người giỏi đến Phú Yên làm việc.

Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng “du lịch Phú Yên như một cô gái trẻ trung xinh đẹp nhưng chưa bừng tỉnh để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh”. Do đó, thời gian tới, Phú Yên nên chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, chứ không phải 1-2% như hiện nay.

Trước đó, tối 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã trực tiếp vào kiểm tra hầm đường bộ đèo Cả vừa được khoan thông trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Tại đây, Thủ tướng đã biểu dương từ ban quản lý đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thi công hầm; đồng thời đánh giá cao chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã thực hiện phần lớn công trình theo hình thức BOT, không dùng ngân sách nhà nước, không góp phần nâng nợ công khi thực hiện dự án.

Thủ tướng mong muốn chủ đầu tư và các nhà thầu, cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tiếp tục nỗ lực thi công, chú trọng bảo đảm an toàn trong thi công, phấn đấu trong năm 2017 khánh thành dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang