Có nơi lạm dụng việc chỉ định Bí thư tại đại hội

Chủ Nhật, 06/09/2020 17:53

|

(CAO) Đây là một trong những hạn chế được Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra khi đánh giá về Đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025.

40 đảng bộ bầu khuyết Bí thư

Diễn ra từ tháng 5/2020, đến nay, Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu chất lượng, nội dung của Chỉ thị 35. Một số ít đảng bộ chưa tổ chức đại hội nhưng đều đã có kế hoạch, dự kiến hoàn thành trước 15-9-2020.

Theo Ban Tổ chức Trung ương, tính đến ngày 31/8/2020, đã có 1.298/1.311 đảng bộ hoàn thành đại hội (chiếm 99,0%). Trong số này có 6 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã chỉ đạo hoàn thành 100% trong tháng 7-2020 (Quân đội, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ).

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự Đại hội đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái)

Hầu hết các đảng bộ đều hoàn thành đại hội trong nửa đầu tháng 8-2020, một số tỉnh ủy đã nỗ lực khắc phục khó khăn của bệnh dịch để lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ tổ chức thành công đại hội như Hải Dương, Quảng Nam, Phú Yên.

Hiện 5 đảng bộ trực thuộc Trung ương còn đảng bộ cấp trên cơ sở chưa tổ chức xong đại hội là Cà Mau, Long An, Kiên Giang, Khối Các cơ quan Trung ương, Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tổng hợp kết quả bầu cử của 1.275 đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở cho thấy, tổng số cấp ủy viên bầu được là 36.954 người. Số bầu thiếu so với số lượng đại hội quyết định là 828 người (2,2%); số không tái cử là 352 người (1,3%). Số dư trong danh sách bầu đạt 11,5%.

Đối với bầu cử ban thường vụ, số bầu thiếu so với phương án nhân sự là 420 người (3,7%). Số không tái cử là 54 người (0,6%). Số dư trong danh sách bầu đạt 13,5%. Tuổi trung bình là 48,3.

Về bầu cử bí thư, phó bí thư cấp ủy, theo thống kê, tổng số bí thư cấp ủy bầu được là 1.141 người. Trong số này, tái cử là 926 người (chiếm 81,2%); tham gia lần đầu là 215 người (18,8%).

Có 456 bí thư cấp uỷ không phải người địa phương (40,0%); 122 bí thư được bầu trực tiếp tại đại hội. 40 đảng bộ chưa bầu bí thư do chưa chuẩn bị được nhân sự, trong đó Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang, Khánh Hòa, Trà Vinh, Hậu Giang mỗi nơi có 1 đảng bộ.

Các đại biểu biểu quyết tại ĐH Đảng bộ Công an tỉnh Bình Dương

Các địa phương Hà Nam, Phú Thọ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kiên Giang, Khối Doanh nghiệp Trung ương, mỗi nơi có 2 đảng bộ; Quảng Ngãi có 4 đảng bộ, Thanh Hóa có 5 đảng bộ và Thành phố Hồ Chí Minh có 7 đảng bộ. Tuổi trung bình của bí thư cấp uỷ là 48,9.

Ngoài ra, tổng số phó bí thư cấp ủy bầu được là 2.054 người, tuổi trung bình là 49,1.

Không lấy sai để sửa sai

Nêu hạn chế, Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra, báo cáo chính trị ở một số đại hội còn dàn trải, mang tính liệt kê, nặng trình bày về số liệu. Một số nơi đánh giá chưa toàn diện, thiếu tính khái quát, chưa đi sâu phân tích những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; chưa xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ tới, thiếu những giải pháp mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cơ quan, đơn vị…

Trong khi đó, cáo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn có nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị; chưa chỉ rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là của người đứng đầu đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cấp ủy. Một số cấp ủy chưa đề cao tính chiến đấu, có biểu hiện nể nang, né tránh trong tự phê bình và phê bình...

Liên quan đến công tác nhân sự, theo Ban Tổ chức Trung ương, ở một số cấp uỷ do chưa chuẩn bị thật tốt nên có trường hợp bầu không đúng với đề án nhân sự được phê duyệt. Một số ít nơi, nhân sự được giới thiệu tái cử nhưng không trúng cử, cá biệt có cán bộ chủ chốt tái cử không trúng cử cấp ủy hoặc bí thư, phó bí thư, như đảng bộ huyện Quốc Oai (Hà Nội), Tây Giang (Quảng Nam), Tân Hưng (Long An), Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị (Quảng Trị), Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng).

BCH Đảng bộ huyện Càng Long (Trà Vinh) ra mắt ĐH

Một số nơi có biểu hiện lạm dụng việc chỉ định bí thư tại đại hội hoặc ngay sau đại hội, gây nhiều ý kiến trái chiều và dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình là việc xảy ra tại Thành ủy Bắc Ninh (Bắc Ninh) và huyện ủy Càng Long (Trà Vinh).

Nguyên nhân của những hạn chế trên, theo Ban Tổ chức Trung ương, là do một số cấp ủy chưa thực sự nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của một số cấp ủy chưa thường xuyên, sâu sát, quyết liệt, trong đó có vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; chưa làm tốt công tác chính trị tư tưởng và giải quyết chưa dứt điểm những vướng mắc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Công tác nhân sự của một số cấp ủy chưa thật sự chặt chẽ, còn bị động, chưa gắn kết với tình hình thực tiễn, có nơi còn biểu hiện chủ quan, cục bộ, vận động, gượng ép, giới thiệu nhân sự chưa thực sự có tín nhiệm cao…

Từ các bất cập trên, Ban Tổ chức đưa ra các bài học kinh nghiệm, trong đó lưu ý, khi xử lý các tình huống phát sinh trong tổ chức đại hội, nhất là trong công tác nhân sự, bầu cử phải luôn giữ vững và thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo phương châm đơn giản hóa các vấn đề phức tạp.

Ngành Tổ chức cũng cho rằng cần xem xét, xử lý từng vấn đề độc lập trong tổng thể vướng mắc, làm đến đâu gọn đến đó, kiên quyết không vì khó khăn trước mắt mà để xảy ra tình trạng lấy sai để sửa sai.

Bí thư Tỉnh đoàn Trà Vinh được chỉ định làm Bí thư Huyện uỷ ngay tại đại hội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang