TPHCM: Còn gần 1,5 triệu người chưa được hỗ trợ đợt 3

Thứ Bảy, 27/11/2021 09:18

|

(CATP) Chiều 26-11, Đoàn của Thường trực HĐND TPHCM (HĐNDTP) đã tiến hành giám sát về việc triển khai thực hiện công tác phòng chống (PC) dịch Covid-19 và một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác này, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19. Bốn đơn vị được giám sát là Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Tài chính và Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM. Đồng chủ trì: ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐNDTP; ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐNDTP. Tham dự có ông Hà Phước Thắng - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng phòng Lao động Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TB&XH TPHCM, báo cáo thành phố (TP) có các đợt hỗ trợ theo Nghị quyết (NQ) 09, NQ12, NQ97 của HĐNDTP. Trong đó, có hơn 130.000 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương; 197 người lao động (NLĐ) bị chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hơn 1 triệu NLĐ tự do (đợt 1 hỗ trợ hơn 387.500 người và đợt 2 hỗ trợ gần 628.000 người), hơn 9.300 hộ kinh doanh và trên 21.500 tiểu thương đã được hỗ trợ. Trong đợt 3, TP đã hỗ trợ cho hơn 6,2 triệu người trong tổng số hơn 7,9 triệu người có hoàn cảnh khó khăn (đạt 78%). Tỉ lệ chi hỗ trợ cao nhất là quận 5 (100%), quận 10 (gần 100%); thấp nhất là huyện Bình Chánh (41%), Q.Bình Tân (49%). Đến nay, có gần 16.800 người từ chối nhận hỗ trợ, tổng số chưa nhận hỗ trợ gần 1,5 triệu người.

Ông Cường đánh giá, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các gói hỗ trợ liên tục ra đời dẫn đến địa phương gặp không ít khó khăn khi xử lý các tình huống phát sinh, trong khi thời gian giải quyết yêu cầu rất nhanh và cấp bách. Lực lượng ở cơ sở mỏng trong khi khối lượng công việc phát sinh cùng lúc quá lớn, lại bị chi phối bởi dịch bệnh... nên nhiều lúc còn thiếu sót, xét duyệt chưa trọn vẹn. Khối lượng công việc lớn, sai sót là không thể tránh khỏi, vấn đề là nhìn nhận và giải quyết điều đó thế nào. Đến thời điểm này chưa phát hiện xảy ra trục lợi chính sách hỗ trợ. Tới nay, số người nhận nhầm mà chưa trả lại tiền hỗ trợ (hơn 1.000 người với khoảng 1,3 tỷ đồng) chiếm tỉ lệ rất ít trong tổng quy mô chi hỗ trợ hơn 10.000 tỷ.

Buổi làm việc của Thường trực HĐND TPHCM

Tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐNDTP, cho rằng trong thời gian ngắn, TP đã triển khai hỗ trợ quy mô lớn cho người dân và cần huy động nguồn tài chính khoảng 12.000 tỷ đồng là áp lực rất lớn đối với các sở ngành, địa phương. Hiện vẫn còn gần 1,5 triệu người chưa được hỗ trợ đợt 3. Ông Bình đề nghị Sở LĐ-TB&XH tổng hợp kỹ danh sách, báo cáo UBNDTP để có chỉ đạo chung; trong đó cần phân tích kỹ chưa chi hỗ trợ vì lý do gì. Ông Bình nêu việc thiếu kinh phí trong hỗ trợ đợt 3 ở một số địa phương (huyện Bình Chánh thiếu 472 tỷ đồng) đã dẫn tới việc chính sách đến với người dân chưa kịp thời. Với các trường hợp không liên lạc được, không đủ giấy tờ..., ông Bình đề nghị không nên quá cứng nhắc, mà cần linh hoạt chi hỗ trợ cho người dân.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội đề nghị cần tăng kết nối, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tránh rơi vào bẫy "tín dụng đen".

Trong khi đó, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐNDTP Lê Trương Hải Hiếu đề nghị Sở LĐ-TB&XH rà soát lại các vướng mắc, tồn tại của việc chi hỗ trợ. Những gì mà cơ sở chưa thông suốt thì sở cần hướng dẫn ngay; cái gì vượt quá thẩm quyền nên sớm kiến nghị UBNDTP để có chủ trương chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang