Camera quét mã QR khai báo “di chuyển nội địa”: Vừa nhanh, vừa hạn chế tiếp xúc

Thứ Sáu, 03/09/2021 16:17

|

(CAO) Công an TPHCM đưa vào thử nghiệm camera quét mã QR khai báo “di chuyển nội địa”, vừa nhanh chóng, vừa giúp hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ và người dân, tránh nguy cơ lây dịch.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên đường Cách Mạng Tháng Tám, trước trụ sở Công an quận 3 được triển khai thử nghiệm 

Ngày 3/9, Công an TPHCM cho biết, đã thử nghiệm camera quét mã QR khai báo “di chuyển nội địa” tại hai chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn quận 1 và quận 3.

Hai chốt được thực hiện thử nghiệm là giao lộ Nguyễn Trãi – Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, quận 1 và chốt trên đường Cách Mạng Tháng Tám trước trụ sở Công an quận 3.

Ghi nhận của PV, khi người dân đi qua chốt, CSGT kiểm tra giấy tờ xong, sẽ thực hiện quét mã khai báo “di chuyển nội địa”, đưa mã QR vào camera, máy sẽ tự động quét mã, đồng thời ghi thông tin dữ liệu được truyền đến máy tính do cán bộ trực ngồi kiểm tra.

Cán bộ trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo xem có đúng với giấy đi đường, giấy tờ tùy thân hay không và cho qua (nếu đúng), hoặc yêu cầu quay đầu.

Như vậy, thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân của mình để quét mã và kiểm tra như trước đây, thì với camera này, cán bộ công an chỉ việc ngồi kiểm tra trên máy tính được truyền dữ liệu từ hình ảnh mà camera ghi lại.

Một cán bộ trực chốt kiểm soát dịch COVID-19, sử dụng camera để quét mã giúp việc kiểm soát diễn ra nhanh hơn, không bị ùn tắc phương tiện.

Bên cạnh đó, người dân đưa điện thoại vào camera để quét mã QR sẽ lập tức được nhận diện, còn sử dụng điện thoại thông thường, sẽ bị chói sáng nên rất khó quét được mã gây tốn thời gian.

Ngoài ra, theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, việc quét mã QR tự động bằng camera giúp cán bộ tại chốt và người dân không tiếp xúc nhau, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Việc sử dụng camera quét mã vạch tự động bước đầu thử nghiệm khá tốt, người dân đi qua chỉ cần xuất trình mã QR trước máy đọc, chỉ mất khoảng 5 giây để máy xác thực.

Đây là giải pháp an toàn nhất cho người dân và lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an. Tuy nhiên, Thượng tá Hà cho biết, khó khăn đối với giải pháp này là mua sắm trang thiết bị, mỗi trạm đều cần phải có laptop, camera...

Một số hình ảnh PV Báo Công an TPHCM ghi nhận được:

CSGT kiểm tra giấy đi đường của người dân.
CSGT - TT Công an quận 3 hướng dẫn người dân vào trong quét mã QR khai báo "di chuyển nội địa"
Người dân cầm điện thoại quét mã QR đưa vào cho camera quét mã
Sau khi quét mã, thông tin dữ liệu sẽ được đến máy tính mà cán bộ trực ngồi kiểm tra.
Nếu đúng công an sẽ thông báo cho người dân qua chốt.
Riêng với xe ô tô, công an sẽ dùng điện thoại cá nhân để quét mã QR.
Việc quét mã giúp tiết kiệm thời gian, tránh tiếp xúc, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh
Công an TPHCM thử nghiệm quét mã vạch bằng camera để tránh tiếp xúc gần
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang