Công an TPHCM: Tập huấn chuyên sâu về luật cư trú cho cán bộ chiến sĩ

Thứ Tư, 22/11/2023 17:55

|

(CAO) Sáng 22/11, Công an TP.Hồ Chí Minh khai giảng lớp tập huấn chuyên sâu về Luật Cư trú năm 2020 phục vụ thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Thời gian tập huấn diễn ra từ ngày 22/11 đến ngày 30/11/2023.

Đợt tập huấn này nhằm bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ chiến sĩ công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức trong việc thực hiện quy định Luật Cư trú và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của công an các địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, từ năm 2018, các đơn vị trong CATP, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) trong đó có Đội Cảnh sát QLHC, Công an phường, xã, thị trấn đã tập trung, quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để kịp thời thu thập, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

Từ thành công của Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Đề án sản xuất, cấp và quản lý CCCD làm nền tảng quan trọng để tổ chức thực hiện Luật cư trú năm 2020. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp thay đổi phương thức đăng ký quản lý cư trú từ môi trường thủ công sang môi trường điện tử, quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Đến nay, với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, lực lượng CATP đã cơ bản hoàn thành việc thu thập, cập nhật thông tin dân cư lên hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia về dân cư, đã thu nhận 7.661.694 hồ sơ CCCD (trong đó thường trú: 6.301.636 trường hợp, tạm trú: 1.360.058 trường hợp), cấp định danh điện tử cho 5.611.100 trường hợp.

Các CBCS tham dự lớp tập huấn

Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án 06, đặc biệt là việc tích hợp nhiều ứng dụng, dịch vụ tiện ích trên thẻ CCCD gắn chip đã giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo ANTT của ngành công an và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, qua thực tiễn tổ chức, triển khai Luật cư trú, nhiều đơn vị cơ sở còn lúng túng, chưa thống nhất trong việc áp dụng Luật, còn gặp khó khăn, vướng mắc trong xử lý từng trường hợp cụ thể.

Điều này ảnh hưởng không ít đến công tác khai thác, sử dụng dữ liệu dân cư, hệ thống CCCD và tiến độ thực hiện Đề án 06 trên đại bàn TP. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao, CATP quyết định tổ chức Hội nghị đào tạo chuyên sâu về Luật cư trú 2020, lồng ghép thông tin một số nội dung liên quan của Đề án 06, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ...

Đồng chí Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh, công tác tập huấn sẽ quán triệt, bồi dưỡng cho lãnh đạo, chỉ huy, CBCS các đơn vị những nội dung trọng tâm của Đề án 06 và Luật cư trú, các văn bản hướng dẫn thi hành, thống nhất các quy định trong công tác đăng ký cư trú; các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý tạm trú, dịch vụ công về đăng ký cư trú cũng như giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp CCCD, cấp định danh điện tử, các nội dung của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm giúp lực lượng Cảnh sát QLHC các cấp phục vụ nhân dân tốt hơn, thực hiện đúng những quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu khai giảng lớp tập huấn

Để lớp huấn luyện đạt hiệu quả, Thiếu tướng Trần Đức Tài đề nghị các báo cáo viên của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân quan tâm hỗ trợ về mặt chuyên môn cũng như cập nhật những điểm mới khi sửa đổi, bổ sung các Thông tư hướng dẫn Luật cư trú của Bộ Công an; giải đáp những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Luật, giúp các CBCS nắm vững và chủ động vận dụng, giải quyết các tình huống cụ thể ở địa phương.

Thiếu tướng Trần Đức Tài cũng yêu cầu các CBCS tham gia lớp tập huấn thực hiện nghiêm túc nội quy lớp tập huấn; do thời gian ít, nội dung nhiều nên phải tập trung nội dung cơ bản, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, khó khăn, thuận lợi trong thực tế triển khai; sau khi tập huấn, căn cứ tình hình thực tế đơn vị, chủ động sắp xếp thời gian phù hợp để triển khai tập huấn tại đơn vị mình nhằm giúp các CBCS có liên quan hiểu và áp dụng hiệu quả vào thực tế.

“Học không khó nhưng các đồng chí cần phải quyết tâm và quan trọng là về đơn vị về tổ chức thực hiện hiệu quả. Các đồng chí cọ sát thực tế, làm trực tiếp nên thuộc thẩm quyền thì dựa luật xử lý, vượt thẩm quyền thì tập hợp đề xuất cấp trên xử lý. Chúng ta là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Đề án 06 nên phải tham mưu được cho Ban chỉ đạo đồng thời phải kêu gọi được cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc. Chúng ta đã có kết quả bước đầu rất tốt nên phải duy trì và phát huy mạnh mẽ”, Thiếu tướng Trần Đức Tài chia sẻ với các CBCS tham gia lớp tập huấn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang