Đà Nẵng có hàng trăm đối tượng hoạt động tín dụng đen

Thứ Ba, 06/11/2018 18:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 6-11, HĐND TP.Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4 để giải quyết các vấn đề nổi cộm ô nhiễm ven biển, nhà máy rác; hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi; xe bát nháo...

Nhiều cử tri phản ánh hoạt động tín dụng đen nở rộ, nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do tín dụng đen, tình trạng ô nhiễm môi trường bãi biển, các dự án bị vướng mắc...

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định sẽ đấu tranh quyết liệt hoạt động tín dụng đen.

Về quá tải do ô nhiễm tại nhà máy rác Khánh Sơn, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, TP và các ngành đang thực hiện các giải pháp để xử lý, khắc phục; giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động; đã thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000m²; quy hoạch vị trí chôn lấp chất thải công nghiệp, bùn; chuẩn bị phủ bạt và trồng cây xanh cách ly.

Tình trạng ô nhiễm ven biển, lãnh đạo TP khẳng định đang triển khai các dự án xử lý rác, nước thải; tăng cường dọn dẹp vệ sinh; kiểm soát chặt các nhà hàng, quán ăn ven biển… Đà Nẵng đang nghiên cứu phương án xả nước thải sau khi qua xử lý ra sông Hàn thay vì ra biển để giữ sạch các bãi biển phục vụ du lịch.

Về số phận 2 nhà máy Dana-Ý và Dana-Úc, Sở TN&MT đã đề xuất lãnh đạo TP xử phạt hành chính và buộc 2 nhà máy đóng cửa trong 6 tháng để khắc phục vấn đề về ô nhiễm, sau thời gian trên nếu đáp ứng được vấn đề môi trường thì có thể hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Phải vào cuộc dứt điểm tình trạng này, không để kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến cả người dân và doanh nghiệp. Doanh nghiệp cho hay sản xuất không được mà phải trả lãi suất cho ngân hàng và lo cho công nhân”.

Cử tri bức xúc nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê của giới giang hồ. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đây là vấn đề đang được cử tri cả nước rất quan tâm. Tại Đà Nẵng nở rộ trong 3 – 4 năm nay do nhu cầu vay tiền trong nhân lớn, thủ tục nhanh gọn, không cần xác minh nhiều nên sẵn sàng vay mượn với lãi suất cao.

Thực tế đây là quan hệ dân sự, có sự thỏa thuận với nhau, diễn ra âm thầm nhưng sau đó phát sinh đòi nợ, dẫn đến vi phạm pháp luật: giết người, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, đe dọa, khủng bố tinh thần. Từ đầu năm 2018 đến nay, tại Đà Nẵng có 46 vụ án hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định, Công an TP đã lên danh sách 262 đối tượng sống ở Đà Nẵng câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh (như Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ…) để hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Các đơn vị đã kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ một số đối tượng. Công an TP đang chỉ đạo các đơn vị, công an các quận, huyện giám sát chặt chẽ, quyết liệt mọi hoạt động của các đối tượng, tổ chức, củng cố tài liệu, hồ sư, chứng cứ để tiến hành xử lý.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường phương án lắp đặt thêm camera ở tuyến đường Yết Kiêu nơi ra vào Cảng Đàng Nẵng, đường Ngô Quyền nơi nhiều xe container, xe tải hạng nặng qua lại; tăng cường tuần tra, giám sát, xử lý các xe vi phạm luật giao thông, chạy lấn đường, phóng nhanh, vượt ẩu. Chủ tịch UBND TP đi thực tế đến các bến xe và ghi nhận tình trạng lộn xộn, xe dù, bến cóc; chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh…

Bình luận (0)

Lên đầu trang