Đặc khu cần một nghị quyết về quản lý đất đai

Thứ Ba, 05/06/2018 05:53

|

(CAO) Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà khẳng định như vậy khi trả lời đại biểu về những diễn biến phức tạp của thị trường đất đai nơi dự kiến thành lập đặc khu.

Chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong phiên làm việc chiều 4-6, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phản ánh thị trường đất đai ở các địa phương Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang hết sức sôi động và diễn biến phức tạp, gây bức xúc lớn cho xã hội. Đại biểu Trí hỏi: “Bộ trưởng có biết việc này không và đã làm gì để lập lại trật tự này?”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà về đất đặc khu

Cho rằng tình trạng “sốt” đất tại các đặc khu sắp hình thành gần như là quy luật. Dẫn chứng “cơn sốt” đất hình thành từ 10 năm trước ở khu vực làm sân bay Long Thành, Bộ trưởng Hà cho biết, dù chính quyền có dừng chứng nhận các giao dịch thì việc mua bán "ngầm" vẫn diễn ra.

Tại các “đặc khu tương lai”, theo Bộ trưởng Hà, đang dừng các giao dịch chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Các địa phương đã ban hành chỉ thị thực hiện một số biện pháp cấp bách, chỉ đạo tạm dừng mọi giao dịch nhà đất tại các khu vực này. Tuy nhiên, “hình thức ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật hiện nay. QH cần ban hành Nghị quyết đặc thù để quản lý đất đai tại các đặc khu thì hiệu quả hơn” – Bộ trưởng nói và khẳng định, xa hơn, cần phải sửa luật Đất đai để chấn chỉnh tình trạng sốt đất, giao dịch ngầm…

Bên cạnh những cơn “sốt” đất, điều khiến tư lệnh ngành TNMT lo lắng là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. “Hoạt động này không đúng pháp luật” – ông Hà nhấn mạnh, đồng thời thừa nhận việc quản lý hiện nay là chưa kịp thời. Cũng theo ông Hà, tới đây các địa phương phải rà soát lại toàn bộ thực trạng đất đai, quy hoạch và đền bù cho dân như thế nào để đảm bảo sự công bằng.

“Khâu tiến hành thanh tra, kiểm tra cần phải làm để xem lại hồ sơ, thực trạng đất đai. Khi đền bù thì đảm bảo cho người dân đã khai hoang được hưởng quyền lợi xứng đáng, không để đầu cơ trục lợi, có cơ hội”, ông Hà nói.

Lo ngại trong quá trình phát triển, nhiều địa phương do ưu đãi đầu tư đã giao hàng vạn hecta đất cho tổ chức doanh nghiệp xây dựng dự án khu đô thị, khu du lịch làm mất quyền tiếp cận chính đáng của người dân với biển, gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đề nghị Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết hướng xử lý vấn đề này.

Thừa nhận thực tế trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc xử lý để lập lại kỷ cương, tuân thủ quy định pháp luật đã có là cần thiết. “Bờ biển sử dụng chung, không phải một doanh nghiệp, tổ chức nào cả. Bờ biển là của nhân dân”, ông Hà nêu quan điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang