Vụ 39 thi thể trong container tại Anh:

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh nhận 3 cuộc gọi từ Hà Tĩnh nhờ tìm con em mình

Thứ Bảy, 26/10/2019 09:09

|

(CAO) Đại sứ quán Việt Nam tại London đã nhận được cuộc gọi của 3 gia đình từ Hà Tĩnh đề nghị giúp tìm hiểu thông tin, do người thân của họ mất tích trùng với thời gian xảy ra vụ 39 người chết tại Anh.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Vương quốc Anh dẫn nguồn tin từ cảnh sát hạt Essex, miền Nam nước Anh, cho biết việc nhận diện nạn nhân trong vụ phát hiện 39 thi thể trong một xe container đang gây rúng động dư luận ở nước này có thể có một số thay đổi.

Hiện, cảnh sát Anh đang điều tra nghi vấn không phải tất cả 39 người chết đều là công dân Trung Quốc.

Trước đó, hôm 23/10, cảnh sát Anh đã phát hiện thi thể của 38 người trưởng thành và một trẻ vị thành niên bên trong một xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, cách thủ đô London 32 km về phía Đông.

Lực lượng chức năng Anh khám nghiệm chiếc xe container có 39 thi thể bên trong

Cảnh sát cho biết chiếc xe đầu kéo này đã xuất phát từ cảng Zeebrugge của Bỉ và tới điểm đến ở hạt Essex, khoảng hơn một giờ trước khi cảnh sát phát hiện ra các thi thể lúc 1 giờ 40 sáng (giờ địa phương).

Phần đầu kéo màu đỏ được cho là có nguồn gốc từ Cộng hòa Ireland vì có dán logo "Ireland" ở trên kính chắn gió.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết sáng 25/10 (giờ địa phương), đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán đã nhận được cuộc gọi của 3 gia đình từ Hà Tĩnh đề nghị giúp tìm hiểu thông tin, do người thân của họ mất tích trùng với thời gian xảy ra vụ 39 người chết tại Anh.

Đại sứ quán Việt Nam tại London đã gửi các thông tin do các gia đình cung cấp đến cảnh sát Essex, đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng của nước chủ nhà như Cơ quan Phòng chống Tội phạm, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Cảnh sát Ngoại giao đoàn, đề nghị phối hợp, giúp đỡ và đề xuất có buổi làm việc trực tiếp với cảnh sát Essex.

Tính đến cuối giờ làm việc chiều 25/10, Đại sứ quán chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Anh xác nhận việc có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân nói trên hay không.

Hiện, Đại sứ quán vẫn tiếp tục bám sát, liên lạc chặt chẽ với phía Anh nhằm đẩy nhanh tiến trình điều tra.

Ngày 25/10, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm hai đối tượng liên quan đến vụ việc, trong khi tài xế xe tải 25 tuổi vẫn bị tạm giam để thẩm vấn do tình nghi ngộ sát.

Chiếc xe container có 39 thi thể được phong tỏa

Nhiều năm qua, người nhập cư trái phép đã tìm cách tới Anh bằng cách trốn ở phía sau các xe tải đến từ nhiều vùng khác trên lục địa châu Âu.

Một trong những thảm kịch nhập cư bất hợp pháp tồi tệ nhất tại Anh xảy ra vào năm 2000 khi 58 thi thể người nhập cư Trung Quốc được tìm thấy trong một xe tải chở cà chua ở cảng Dover, miền Nam nước này. Phương tiện này cũng bắt đầu hành trình tới Anh từ cảng Zeebrugge của Bỉ.

Hiện trên mạng xã hội và một số báo điện tử thông tin, đã ghi nhận có ít nhất 3 gia đình ở Hà Tĩnh nghi ngờ con mình có mặt trên chiếc container "tử thần" này, gồm: 1 cô gái 26 tuổi, 1 thanh niên 18 tuổi và 1 người đàn ông 37 tuổi. Các gia đình này cũng đã cung cấp một số thông tin về hành trình của con em mình từ Việt Nam qua Trung Quốc rồi đến châu Âu cũng như tin nhắn, điện thoại liên lạc giữa 3 người với gia đình trong suốt hành trình ở châu Âu và hiện nay cả 3 đều mất tích, không liên lạc được. Thời điểm gia đình không liên lạc được trùng với thời điểm Cảnh sát anh phát hiện chiếc container có 39 thi thể.

Tin nhắn qua mạng cô gái từ châu Âu gửi cho gia đình ở Hà Tĩnh thể hiện việc mình gặp nạn

Cảnh sát Anh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam

Bà Pipa Mills, Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex, cho biết so với nhận định ban đầu về quốc tịch của các nạn nhân, thì đến thời điểm này tình hình đã có diễn biến khác.

Trong cuộc họp báo tối 25/10 giờ địa phương, trước các câu hỏi liên quan đến thông tin trong số 39 nạn nhân không chỉ có người Trung Quốc, đại diện cảnh sát hạt Essex từ chối bình luận thêm các chi tiết liên quan đến quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi hoàn thành các quy trình nhận dạng chính thức.

Bà Pipa Mills, Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex, cho biết so với nhận định ban đầu về quốc tịch của các nạn nhân, thì đến thời điểm này tình hình đã có diễn biến khác.

Bà Mills cho biết cảnh sát cần phải tiến hành điều tra đúng trình tự và thông tin đồn đoán không giúp ích gì và có khi còn cản trở tiến độ điều tra.

Cảnh sát hạt Essex cũng thông báo đang hợp tác điều tra chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác trong nước như Bộ Nội vụ, Cơ quan Phòng chống Tội phạm, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhập cư và Biên phòng để mở rộng điều tra về khả năng dính líu của các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong vụ việc.

Đến thời điểm này các cơ quan chức năng đã bắt giữ tổng cộng 4 người bị tình nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

Liên quan đến việc Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã nhận được cuộc gọi của 3 gia đình từ Hà Tĩnh đề nghị đại sứ quán giúp đỡ tìm hiểu, do người thân của họ mất tích trùng trong thời gian xảy ra vụ 39 người chết tại Anh, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã gửi các thông tin do các gia đình cung cấp đến cảnh sát hạt Essex, đã liên hệ với các cơ quan chức năng của chính phủ Anh để hỗ trợ thúc đẩy nhanh tiến trình điều tra.

Phía cảnh sát Anh đã tiếp nhận các thông tin này và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam nếu có thông tin xác thực liên quan.

Tài xế người Anh ngất xỉu khi thấy 39 thi thể trong thùng xe
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang