Du lịch không phải “ngôi sao cô đơn”

Thứ Năm, 06/06/2019 09:04

|

(CAO) "Hôm qua đại biểu hỏi du lịch có phải ngôi sao cô đơn? Câu trả lời là không. Du lịch muốn phát triển phải nhờ sự phối hợp của toàn xã hội".

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng nay (6-6) về các “điểm nghẽn” du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chỉ ra hạ tầng giao thông, sân bay quá tải là điểm nghẽn đầu tiên.

"Nhiều sân bay không có đủ chỗ đỗ máy bay, làm thủ tục rất lâu" - ông Thiện nhìn nhận.

Du lịch không phải "ngôi sao cô đơn"

Điểm nghẽn tiếp theo là vấn đề thị thực. Theo Bộ trưởng Thiện, trong khi nhiều nước khu vực ASEAN đã miễn visa cho khoảng 160 nước thì Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia. Báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng khá cao tiềm năng đầu vào để phát triển du lịch ở Việt Nam, song mức độ yêu cầu về thị thực nhập cảnh chỉ đứng thứ 116 trên tổng số 136 quốc gia được đánh giá.

Vẫn theo Bộ trưởng, xúc tiến quảng bá du lịch cũng là một điểm nghẽn khi mỗi năm Việt Nam chỉ đầu tư khoảng 2 triệu USD kinh phí, trong khi Thái Lan, Indonesia chi khoảng gần 100 triệu USD. “Việt Nam gần như không có văn phòng đại diện ở nước ngoài để xúc tiến quảng bá du lịch, chủ yếu dựa vào các Đại sứ quán, trong khi Thái Lan có 28 văn phòng” – Bộ trưởng so sánh.

Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch của Việt Nam cũng thiếu. Hiện để quản lý khách sạn 4-5 sao phải thuê người nước ngoài. Chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch cũng chưa cao.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn

"Hôm qua đại biểu hỏi du lịch có phải ngôi sao cô đơn? Câu trả lời là không. Du lịch muốn phát triển phải nhờ sự phối hợp của toàn xã hội" - ông Thiện nhận định và cho biết hiện Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu đã và đang nỗ lực tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, kỳ vọng sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thông tin, cả nước hiện chia thành 7 vùng du lịch, trên cơ sở này các tỉnh, thành phát triển du lịch địa phương. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, liên kết các vùng du lịch, nhất là liên kết về hạ tầng, sản phẩm du lịch hiện còn yếu, hạn chế.

Để khắc phục, người đứng đầu ngành Văn hoá – Thể thao – Du lịch cho rằng, không còn cách nào khác là chính quyền địa phương phải nhận thức và làm tốt hơn trong liên kết về du lịch.

“Du khách tới khu vực miền Trung thì 3 địa phương là Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... phải liên kết chặt chẽ để phát triển các sản phẩm du lịch đủ sức hấp dẫn” – Bộ trưởng nêu ví dụ.

Hồi đáp yêu cầu của đại biểu Tống Thanh Bình về giải pháp để phát triển du lịch bền vững do phát triển du lịch quá nóng nên ảnh hưởng đến an ninh an toàn và bảo tồn di sản, Bộ trưởng Nguyễn Khẳng Thiện thừa nhận du lịch đang phát triển quá nhanh nên vấn đề an ninh an toàn và bảo tồn di sản gặp nhiều vấn đề.

"Thủ tướng Chính phủ đã có hai chỉ thị 04 và 08 sẽ giải quyết những vấn đề như đại biểu nêu. Đề nghị chính quyền địa phương cùng phối hợp để giải quyết tốt hai chỉ thị trên" - ông Thiện nói. 

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Thiện cho biết đã ban hành quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; cơ cấu lại nguồn khách, đặc biệt là khách du lịch chất lượng cao và lưu trú dài ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang