(CAO) Trong phiên thảo luận sáng nay (24-5) về dự thảo luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nêu lại sự bất hợp lý của việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu thuế của doanh nghiệp.
Theo ông Đinh Tiến Dũng, vì cơ quan thuế là cơ quan thực hiện kiến nghị nên cuối cùng cơ quan thuế lại là cơ quan bị doanh nghiệp kiện.
Ông Dũng đơn cử việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu của Unilever hơn 800 tỉ đồng, sau đó lại thống nhất truy thu hơn 500 tỉ và cuối cùng lại đồng ý chỉ thu có hơn 300 tỉ.
“Nếu ngay từ đầu cơ quan thuế ra quyết định truy thu hơn 800 tỉ thì sẽ bị doanh nghiệp kiện ra tòa” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói và đề nghị cần xem lại vấn đề này.
Tổng KTNN Hồ Đức Phớc tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng
Lo ngại đại biểu nghĩ Kiểm toán Nhà nước kết luận không đúng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc lập tức tranh luận để giải trình rõ thêm ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng liên quan đến ví dụ kể trên.
Ông Phớc phân trần, Unilever đã bị Thanh tra Cục thuế TP.Hồ Chí Minh kiến nghị truy thu 383 tỉ đồng và họ đã nộp.
Tuy nhiên, sau đó Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra hồ sơ và kết luận cần truy thu thêm 882 tỉ đồng. Cơ quan này cũng yêu cầu đoàn thanh tra Cục thuế TP.HCM giải trình tại sao lại truy thu có 383 tỉ thì được giải trình do điều kiện cuối năm nên đoàn chỉ căn cứ vào số liệu do Công ty tự tính toán để kiến nghị truy thu chứ chưa kiểm tra, rà soát các hồ sơ tài liệu liên quan của doanh nghiệp.
“Việc chúng tôi kiến nghị 882 tỉ đồng là đúng và thanh tra thuế làm không đúng”, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định.
8 tháng sau, Unilever có khiếu nại, Kiểm toán Nhà nước đã mời Tổng cục Thuế và Cục thuế TP.HCM làm việc với doanh nghiệp. “Họ cung cấp thêm hồ sơ mở rộng, chưa được giám định. Chỉ căn cứ vào hồ sơ họ cung cấp thì kết luận là phải truy thu 575 tỉ đồng” – ông Phớc cho biết.
Sau đó, Phó Tổng giám đốc của Unilever làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Tổng cục thuế, Cục thuế TP.Hồ Chí Minh và họ chấp nhận nộp 384 tỉ đồng, kiến nghị không phạt chậm nộp. Do đó, ông Phớc thông tin: “Chúng tôi bàn với các cơ quan là họ chấp nhận số tiền đó thì cứ để họ nộp, còn hồ sơ mở rộng bổ sung sau, chứ không phải do Kiểm toán làm không chính xác”.
Ông Phớc cũng tiếp tục phản ứng với Điều 21 khoản 2 (quy định nếu kết luận của Kiểm toán Nhà nước khác kết luận của cơ quan thuế thì thực hiện theo kết luận của cơ quan thuế). Với quy định này, Tổng Kiểm toán cho rằng Bộ Tài chính đã “đẩy Kiểm toán Nhà nước ra ngoài”.
Trở lại vấn đề trên, ông Phớc phân tích, khi cơ quan kiểm toán, thanh tra vào kiểm tra thuế thì cơ quan thuế có trách nhiệm giải trình. Vậy thì khi kiểm tra hồ sơ thuế nào đấy cơ quan thuế phải cử cán bộ làm việc với cơ quan thanh tra, kiểm toán, chịu trách nhiệm phối hợp, cung cấp hồ sơ, giải trình...
Do đó, “khi lập biên bản thì cơ quan thuế đã cùng với cơ quan kiển toán, thanh tra làm, thì kết luận của kiểm toán và thanh tra thì cơ quan thuế phải có trách nhiệm thực hiên, thì doanh nghiệp kiện cơ quan thuế là đúng rồi”, Tổng Kiểm toán lưu ý, đồng thời nhấn mạnh: “Cơ quan thuế có quyền đồng ý, không đồng ý, khiếu kiện quyết định của kiểm toán từ lúc phối hợp làm việc”.