Hoàn thành phân giới cắm mốc khoảng 1.045 km với nước bạn Campuchia

Thứ Năm, 26/05/2022 20:14

|

(CAO) Thông tin này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cung cấp tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, 26-5.

Tại buổi họp, bà Hằng nhận được câu hỏi liên quan đến thông tin mà Thủ tướng Campuchia Hun Sen đưa ra trong chuyến công du châu Âu, rằng Campuchia và Việt Nam đạt được thỏa thuận về 6% biên giới chưa phân chia trong số 16% đường biên giới chưa phân định.

Trả lời, bà Hằng cho biết, việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền để xây dựng một đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị và phát triển bền vững là nguyện vọng chính đáng từ lâu nay của nhân dân hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Với tinh thần đó, trong những năm qua, Việt Nam và Campuchia đã hợp tác chặt chẽ, hoàn thành phân giới cắm mốc khoảng 1.045 km đường biên giới, tương đương với khoảng 84% chiều dài đường biên giới trên toàn tuyến.

“Đây là thành quả hết sức quan trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước. Hiện nay, hai bên đang nỗ lực đàm phán để giải quyết phân giới, cắm mốc khoảng 16% đường biên giới còn lại” – bà Hằng nói.

Cũng tại buổi họp báo, dẫn thông tin Việt Nam là thành viên nhóm đầu tiên trong nhóm các nước tham gia thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), phóng viên hỏi người phát ngôn nhìn nhận như thế nào.

Hồi âm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin, chiều 23-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ Công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF). Nhấn mạnh đây là sự kiện khởi động cho quá trình thảo luận, bà Hằng cho hay, trong quá trình thảo luận, Việt Nam sẽ cùng với các nước ASEAN và các đối tác liên quan trao đổi, làm rõ các nội hàm của IPEF, tập trung vào 4 trụ cột: Thương mại, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch phi carbon hóa và cơ sở hạ tầng, thuế và chống tham nhũng nhằm đem lại chương trình nghị sự kinh tế tích cực, hiệu quả, khả thi cho khu vực và cho mỗi nước, hướng đến một khuôn khổ hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ổn định cho khu vực và cho toàn thế giới.

“Việt Nam cho rằng IPEF cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN và bổ sung cho các liên kết kinh tế đã có” – bà Hằng nói.

Với chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, theo bà Hằng, Việt Nam đã tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

“Đây mới là quá trình khởi động cho tiến trình thảo luận, việc tham gia của mỗi nước, trong đó có Việt Nam sẽ phụ thuộc vào kết quả thảo luận” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang