Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ đang được nâng lên tầm cao mới

Thứ Sáu, 24/03/2023 13:59

|

(CATP) Một phái đoàn gồm đại diện của hơn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21 đến 23-3, cho thấy Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn kinh tế lớn. Hy vọng mở ra một giai đoạn hợp tác lớn nhất từ trước tới nay giữa Việt Nam với cường quốc kinh tế số 1 thế giới.

Nhiều lĩnh vực hấp dẫn các công ty lớn của Mỹ

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) Ted Osius trong buổi họp báo chiều 21-3, cho biết: "Các doanh nghiệp (DN) Mỹ có sự quan tâm lớn hơn đến khu vực ASEAN, nhất là Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Đây là khu vực trung tâm tăng trưởng, nhiều sôi động".

Ông Ted Osius cho biết, đây là phái đoàn DN Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Trong số các DN này có những cái tên rất đáng chú ý như Công ty hàng không vũ trụ Boeing, Tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin, Tập đoàn công nghệ SpaceX, Netflix, Apple, Ford, Meta, AES, UPS...

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc E.Knapper thông tin thêm: "Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn hợp tác nhiều hơn với Việt Nam. Chuyến đi của các DN lần này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với thị trường Việt Nam vốn nhiều tiềm năng, cơ hội kinh doanh". Kinh tế Việt Nam vẫn là điểm sáng trong khu vực và thế giới, khi năm 2022, đạt tăng trưởng 8,02% và dự kiến tăng trên 6% năm nay.

Chuyến đi thăm và tìm hiểu thị trường Việt Nam diễn ra trong bối cảnh thương mại hai nước năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD. Năm 2023 được kỳ vọng là năm thứ 3 liên tiếp thương mại song phương đạt trên 100 tỷ USD. Tăng trưởng thương mại của hai nước từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao đã tăng 360 lần. Cho thấy tiềm năng hợp tác về kinh tế còn rất lớn. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ xếp thứ 11/142 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1.223 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 11,4 tỷ USD. Hoa Kỳ nằm trong top 10 quốc gia mà Việt Nam có dự án đầu tư.

USABC cho biết, các công ty Hoa Kỳ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, tiêu dùng nhanh, đồ chơi, đồ nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng là lĩnh vực hai nước đều quan tâm.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Phó chủ tịch cấp cao USABC Michael W.Michalak cho biết ngoài việc tăng cường thương mại hàng hóa, còn thúc đẩy hợp tác sáng tạo với dự định thành lập những trung tâm sáng tạo đổi mới, thúc đẩy mô hình kinh tế mở để phát triển kinh tế số trong tương lai gần.

Đại diện AES, công ty năng lượng nằm trong top 500 công ty lớn nhất Mỹ của Fortune, cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, sẽ mang đến công nghệ lưu trữ năng lượng - giải pháp giúp Việt Nam tích hợp được năng lượng tái tạo, giảm tắc nghẽn, ổn định lưới điện.

Đề nghị các DN Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu

Chiều 22-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn DN Hoa Kỳ. Phát biểu tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng đoàn đại biểu hơn 50 DN lớn của Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đánh giá cao đóng góp thiết thực, hiệu quả của USABC và các DN thành viên đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thủ tướng vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt từ năm 2013 khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; tôn trọng, khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện để khu vực này phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả”.

Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách cho các lĩnh vực mới nổi, ưu tiên các động lực tăng trưởng bền vững như kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; thực hiện có trách nhiệm các cam kết về chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Ted Osius chúc mừng Việt Nam về những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2022. Các DN Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao...

Các DN Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ôtô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng..., đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Sau khi các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, cơ quan trao đổi, phản hồi ý kiến của các DN thành viên USABC, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành tiếp tục lắng nghe, đối thoại, nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị và sớm có ý kiến trả lời cụ thể trong thời gian ngắn nhất có thể và tiếp tục giải quyết các vấn đề có thể phát sinh thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị các bên tiếp tục tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, bình đẳng, cùng có lợi, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho các DN Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện cho DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của các DN Hoa Kỳ.

Trao đổi thêm về một số ngành, lĩnh vực cụ thể, Thủ tướng cho biết, trong kinh tế số và công nghiệp sáng tạo, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số Chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia; Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế và xã hội số.

Trong lĩnh vực năng lượng, Thủ tướng hoan nghênh các đề xuất hợp tác của các tập đoàn để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới, phù hợp với định hướng phát triển năng lượng của Việt Nam. Quy hoạch điện VIII sẽ được xây dựng và phát triển theo hướng tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng đề nghị các DN Hoa Kỳ quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này, hỗ trợ DN, người dân Việt Nam trong việc kết nối cơ sở sản xuất với thị trường tiêu thụ. Trong lĩnh vực hàng không, Chính phủ đang nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch hệ thống Cảng hàng không toàn quốc. Trong năm 2023, bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang được Chính phủ tập trung nguồn lực đầu tư, các DN Hoa Kỳ có thể tìm hiểu thêm thông tin về dự án sân bay Long Thành và quan tâm, tham gia dự án trong vai trò là nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các DN tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và DN của USABC có thế mạnh, tạo điều kiện để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu.

Phối hợp với Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng chính sách để có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ theo hướng thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng các trung tâm R&D, vườn ươm công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị hiện đại...

Nhiều DN lớn của Hoa Kỳ đã sản xuất tại Việt Nam

Trong đoàn DN Hoa Kỳ sang Việt Nam lần này có SpaceX của tỉ phú Elon Musk, công ty đang tìm kiếm thị trường dịch vụ internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Thực tế hiện nay dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã có mặt tại Philippines từ tháng 02-2023, với mức giá quy đổi khoảng 13 triệu đồng phí thiết bị và khoảng 1,2 triệu đồng phí thuê bao hàng tháng. Giá này vẫn còn khá cao so với Việt Nam nhưng internet vệ tinh Starlink ngày càng có giá rẻ hơn, hứa hẹn đem nhiều tiện ích đến cho người dùng Việt Nam trong tương lai rất gần, kể cả về mặt quân sự.

Với chuyến đi có mặt của những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ... lần này, chứng tỏ Việt Nam đang có sức hút mạnh trên lĩnh vực này. Hy vọng về một trung tâm sản xuất linh kiện cho máy bay, tàu vũ trụ, công nghệ cao trong tàu thủy sẽ phát triển nhanh hơn.

Với Apple, hiện có 11 nhà máy của các nhà cung ứng thiết bị cho Apple đã đến Việt Nam trong chuỗi cung ứng. Theo JP Morgan, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, khoảng 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Với Boeing, dù chưa đặt trụ sở tại Việt Nam nhưng thực tế các nhà sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam đến từ Hoa Kỳ, cung ứng cho Hãng Boeing đã sản xuất ở Việt Nam từ lâu. Tại Hưng Yên đã có nhà xưởng chuyên sản xuất thiết bị cửa chốt cho nhà làm vỏ động cơ máy bay, sẽ được chuyển đến Mỹ để hoàn thiện những chiếc máy bay thương mại từ cách đây 13 năm.

Hay từ năm 2020, nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Tập đoàn UAC cũng xây xong nhà máy giai đoạn 1 tại Đà Nẵng, chuyên sản linh kiện máy bay cho Boeing, Airbus, Embrazer..., trong tương lai cho cả xe Rolls Royce tại Việt Nam.

Nhà sản xuất thiết bị chất bán dẫn lớn nhất thế giới - Tập đoàn Intel, đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD. Intel Products Việt Nam là nhà máy lắp ráp và kiểm định lớn nhất trong mạng lưới Intel toàn cầu và là một trong 10 cơ sở sản xuất của Intel trên toàn thế giới. Intel quyết định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với quy mô gấp nhiều lần hiện nay.

Coca-Cola thì đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1994 và hiện có 3 nhà máy sản xuất tại Việt Nam, 1,2 triệu đối tác bán lẻ trên toàn quốc, 2 trung tâm phân phối và hơn 1.900 nhân viên đang làm việc cho công ty và đối tác đóng chai.

Các tập đoàn tài chính hàng đầu như Visa, Citi Group cũng đã có mặt tại Việt Nam từ lâu. Citi Vietnam đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư.

Hy vọng với chuyến đi này của đoàn DN Hoa Kỳ, nhiều nhà máy công nghệ cao của Hoa Kỳ sẽ có mặt sớm nhất ở Việt Nam, đặt nền tảng cho bước tiến vượt bậc trong hợp tác kinh tế với cường quốc số 1 thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang