Vì nhân dân, Công an TPHCM quyết xông pha tuyến đầu chống dịch:

Người dân cảm phục sự tận tình của lực lượng Công an

Thứ Ba, 17/08/2021 13:20

|

(CATP) Dù là ngày chủ nhật (15-8) nhưng nhiều người dân vẫn đổ ra đường để về quê hay đi công việc trên địa bàn TPHCM, trong khi các chốt trạm cũng triển khai, áp dụng khai báo di chuyển nội địa (còn gọi là khai báo di chuyển). Do nhiều người còn bỡ ngỡ, bối rối... nên xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt, trạm này.

Linh động xử lý tại các chốt

Khoảng 7 giờ ngày 15-8, phóng viên Báo Công an TPHCM (CATP) đã ghi nhận tình hình giao thông tại chốt kiểm soát chống dịch Covid-19 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn gần Bến xe Miền Đông, Q.Bình Thạnh, TPHCM. Tại đây, tổ công tác gồm hơn 10 cán bộ chiến sĩ (CBCS) miệt mài từ sáng phải liên tục hối thúc người dân giữ khoảng cách và khai báo di chuyển nội địa khi qua chốt. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ do lượng người qua chốt đông.

Tới trưa cùng ngày, dòng phương tiện qua chốt ùn ứ kéo dài, tổ công tác buộc phải "xả trạm" để hạn chế việc tập trung đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch. Khoảng 10 phút sau, tình trạng ùn ứ lại tiếp tục xảy ra khiến các anh gặp khó khăn trong công tác điều tiết, hướng dẫn.

Do lượng người qua chốt đông nên việc kiểm tra khai báo cũng như hỏi lý do ra đường cũng được thực hiện nhanh chóng. Dù là ngày chủ nhật không đi làm, nhưng trên thực tế, lượng phương tiện lưu thông trên đường vẫn đông. Phần lớn tại các chốt trạm kiểm soát ở nội thành TPHCM xảy ra tình trạng các phương tiện dồn lại dẫn tới ùn ứ kéo dài. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an, dân phòng... phải cầm từng tờ giấy có mã QR, hướng dẫn người dân khai báo. Tại chốt kiểm tra PC dịch ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, phương tiện nối dài trên đường chờ khai báo di chuyển nội địa, dòng XM, ôtô xếp hàng dài trên đường, dù tại chốt có nhiều cảnh sát giao thông, công an, dân phòng...

Mất nhiều thời gian, dẫn tới dễ lây lan dịch bệnh

Ghi nhận của phóng viên, người dân gặp không ít khó khăn khi triển khai quét mã QR để kiểm tra di chuyển nội địa dẫn tới tình trạng ùn ứ, tập trung đông theo từng tốp tại các chốt kiểm soát này. Phần lớn người tham gia lưu thông còn bỡ ngỡ, bối rối với cách kiểm tra di chuyển nội địa trên mạng.

Còn tại chốt giao lộ đường Phạm Văn Đồng - đường 20, P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức (TPHCM) cũng tương tự. Phần lớn phương tiện lưu thông qua đây cũng được lực lượng dừng lại kiểm tra khai báo di chuyển nội địa. Tương tự, tại các chốt trạm ở quận 1, Q.Bình Thạnh, Q.Tân Bình... cũng diễn ra tình trạng dồn ứ kéo dài.

Thậm chí tại các chốt trạm này có một số người dân chở theo valy, túi xách.. tranh thủ đi XM về quê ở các tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai.. Tất cả đều được lực lượng tại các chốt trạm kiểm tra giấy tờ hỏi rõ lịch trình di chuyển. Khi biết những người này về quê, các anh đã giải thích và đề nghị quay đầu xe trở lại nhà, phòng trọ; hướng dẫn muốn về quê thì phải liên hệ với địa phương nơi tạm trú để đăng ký, khi các đơn vị này sắp xếp tổ chức thì người dân mới được về.

Đảm bảo phòng chống dịch khi khai báo di chuyển nội địa

Tại chốt kiểm soát PC dịch Covid-19 tại giao lộ Phan Đăng Lưu - Nguyễn Công Hoan, Q.Bình Thạnh, TPHCM, lực lượng trực bố trí nhiều giấy có mã QR để người dân tiện khai báo đồng thời liên tục điều phối, yêu cầu người dân di chuyển vào phần đường quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi khai báo lý do ra đường cũng như khai báo di chuyển nội địa.

Một cán bộ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cho biết, việc ùn ứ một phần do người dân còn bỡ ngỡ khi chưa nắm thông tin về việc khai báo.

Tại chốt kiểm soát PC dịch Covid-19 ở vòng xoay Cách Mạng Tháng Tám, Q3, từ sáng đã có rất đông người dân di chuyển qua đây được nhắc nhở khi dừng xe nhớ giữ khoảng cách, khai báo và lưu lại mã QR để khỏi phải khai báo lại... Do lượng người dân di chuyển đông nên ngay từ sáng sớm, các CBCS phải căng mình phân luồng.

Bên cạnh đó, do chưa nắm thông tin nên phần đông người dân không khai báo sẵn tại nhà hoặc không có điện thoại thông minh nên xảy ra tình trạng ùn ứ. Một số người trước đó đã qua chốt có áp dụng khai báo y tế di chuyển nội địa nên có sẵn mã QR thì chỉ cần xuất trình rồi qua chốt ngay.

14 giờ ngày 15-8, tại chốt kiểm soát PC dịch Covid-19 trên đường Đinh Bộ Lĩnh (trước Bến xe Miền Đông cũ), Q.Bình Thạnh, các lực lượng chỉ kiểm tra giấy đi đường của người tham gia lưu thông. Việc khai báo kiểm tra di chuyển hay còn gọi khai báo di chuyển nội địa đã được ngưng tạm thời. Nếu dòng phương tiện nhiều, các anh sẽ linh động trong việc kiểm tra và cho di chuyển bớt để giảm ùn ứ đồng thời tránh lây lan dịch trong thời gian này.

Tương tự, các chốt trạm PC dịch Covid-19 ở nội thành TPHCM cũng linh động để xử lý tình trạng giao thông tại các chốt trạm này. Tại chốt ngay vòng xoay Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q1, các anh vẫn tiến hành kiểm tra người dân ra đường, nhưng chỉ kiểm tra giấy tờ, không yêu cầu khai báo di chuyển nội địa. Tại Q4, các lực lượng trực chốt cũng đã tạm ngưng triển khai kiểm tra khai báo di chuyển nội địa trên địa bàn thành phố. Các phương tiện lưu thông qua khu vực được yêu cầu cung cấp giấy thông hành như thường lệ...

Cảm phục sự tận tình của lực lượng công an

Anh Nguyễn Công Phú (SN 1990, ngụ tỉnh Đắk Lắk) là một trong những người rời TPHCM về tỉnh Đắk Lắk sau khi tới chốt trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở Xa Lộ Hà Nội (đoạn Suối Tiên), TP.Thủ Đức chia sẻ, sau khi được lực lượng chức năng vận động thì anh cùng người thân đã quay trở lại nhà trọ thuê ở quận Gò Vấp. Do sáng đi sớm cùng nhóm bạn nên anh cùng người thân chưa ăn sáng nên khi tới trạm được lực lượng chặn lại phát loa giải thích... Thấy anh đói như sắp ngất nên một số cán bộ chiến sĩ đã mua hộp cơm để cho anh ăn. "Các anh (tức lực lượng) phát cơm hộp cho những người dân có nhu cầu dùng cơm và không quên dặn dò kỹ lưỡng về quy định phòng chống dịch Covid-19. Chú ý 5K phòng dịch..!". Dưới ánh nắng gay gắt, khó chịu của TPHCM, tại đây các hình ảnh người chiến sĩ CAND đứng giữa cái nắng gắt của TPHCM vẫn miệt mài làm đi từng nơi tốp người dân đứng để vận động thuyết phục... Nhiều cán bộ áo ướt đẫm khiến anh Phú cùng nhiều người không khỏi cảm động.

Anh Nguyễn Công Phú

Chị Hoàng Ngọc Huyền Trang (SN 1988, ngụ tỉnh Phú Yên) cùng chồng và con gái nhỏ cũng trong nhóm di chuyển bằng xe máy từ TPHCM về quê ở tỉnh Phú Yên chia sẻ, do chị cùng chồng làm công nhân và đã nghỉ gần 3 tháng nay ở nhà trọ. Tưởng chừng dịch sẽ dần kết thúc nhưng sau khi TP thông báo chỉ thị giãn cách, chị Huyền Trang cùng chồng và con gái nhỏ đèo nhau trên xe máy để về quê vì đã hết tiền. Tuy nhiên khi tới chốt trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 này cũng được lực lượng chức năng thuyết phục yêu cầu về lại phòng trọ để đảm bảo phòng chống dịch. Cán bộ công an cặn kẽ giải thích cho chị Huyền Trang cùng chồng và con... Lúc này con gái chị Trang với vẻ mặt bơ phờ, mệt mỏi nên cán bộ công an đã đưa sữa, nước uống cho con gái và vợ chồng chị Huyền Trang. Sau một lúc được cán bộ công an tận tình giải thích thuyết phục, gia đình chị Huyền Trang đã lên xe quay trở lại phòng trọ. Hình ảnh người công an lấy từng chai nước, bịch sữa, hộp đồ ăn... di chuyển tới từng người dân trên xe máy giữa cái nắng gắt khiến nhiều người không khỏi cảm động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang