Lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô

Chủ Nhật, 14/10/2018 18:39

|

(CAO) Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Chính phủ sẽ cùng “đi chợ” với bà con nông dân!

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô. Dự báo năm 2018, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có nhiều triển vọng đạt khoảng 40 tỷ USD. Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ của các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa. Mặc dù vậy, hiện nay nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Nhiều nơi, nhiều lúc vẫn còn tình trạng được mùa mất giá, ứ đọng nông sản.

Hội nghị khơi nguồn nông sản Việt Nam

Giải đáp thắc mắc chung của nhiều nông dân về việc làm sao để có thể xây dựng được một thương hiệu tốt, đáp ứng yêu cầu của các đối tác thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, EU, Trung Đông… Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định: Vấn đề thương hiệu là hết sức quan trọng. Hiện có rất nhiều nông sản của chúng ta đã có thương hiệu, đã xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được.

Do đó, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải đáp ứng được hai yêu cầu quan trọng, đó là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian qua, Bộ luôn có chương trình lựa chọn những cây, con giống chất lượng cao, đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương xây dựng những quy chuẩn phù hợp với yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Có như thế chúng ta mới mong xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cũng cho biết: Bộ Công Thương đã có chương trình hỗ trợ thương hiệu cho một số mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu ra nước ngoài. Tới nay đã có 88 thương hiệu uy tín tham gia Chương trình thương hiệu thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá thương hiệu thực phẩm chất lượng Việt Nam ra thị trường thế giới...

Thông qua các chương trình này, Bộ Công Thương và các Bộ liên quan sẽ quảng bá các thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, báo chí nước ngoài nhằm xây dựng nhận thức của thị trường nước ngoài về thương hiệu nông sản Việt Nam…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: “Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang làm thủ tục công nhận thủ tục về cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Phía Hoa Kỳ đã kểm tra thực địa và đánh giá Việt Nam sản xuất cá tra rất tốt, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thủ tục về cá tra. Vừa rồi, thuế chống bán phá giá xuất khẩu tôm cũng được hoá giải”.

"Thay mặt Chính phủ xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường - sẵn sàng 'đi chợ' cùng bà con nông dân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nằm trong chuỗi sự kiện của Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam”, tối 14/10 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội đã diễn ra Lễ vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang