Một số đơn vị đã có 100% cử tri đi bầu cử

Chủ Nhật, 23/05/2021 10:35

|

(CAO) Điển hình là 23 điểm bầu cử ở Bạc Liêu, 10 điểm ở Vĩnh Phúc đạt 100% cử tri đi bầu. Hoàn thành sớm nhất, vào lúc 6h50 là một điểm bầu cử của Công an tỉnh Trà Vinh.

Cập nhật tình hình bầu cử trên toàn quốc vào lúc 10h sáng nay (23/5) tại Trung tâm Báo chí, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Định cho biết, báo cáo từ 63 tỉnh, thành cho thấy việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND diễn ra theo đúng kế hoạch. Tất cả mọi khu vực bầu cử đều được tổ chức rất đúng pháp luật, bảo đảm trang trọng và công việc diễn ra thuận lợi, chưa có bất kỳ vấn đề gì các địa phương đề nghị phải xử lý và hướng dẫn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến điểm bầu cử khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để bầu cử

Theo ông Định, đúng 7h sáng nay, hầu hết các địa điểm tổ bầu cử trên cả nước tiến hành khai mạc trọng thể. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền ở địa phương, Trung ương, MTTQ, đoàn thể, giới chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, thanh niên đủ 18 tuổi lần đầu đi bầu cử hầu hết được mời bầu lá phiếu đầu tiên.

“Không khí bầu cử hết sức vui vẻ. Nhân dân rất phấn khởi, hăng hái đi bầu cử”- ông Định phản ánh. Đáng chú ý, báo cáo sơ bộ của các địa phương cho biết một số tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bầu.

“Những số liệu đầu tiên chúng tôi nhận được là 23 đơn vị bầu cử ở Bạc Liêu, 10 đơn vị bầu cử ở Vĩnh Phúc đã có 100% cử tri đi bầu. Đặc biệt, có một đơn vị bầu cử trong lực lượng Công an ở Trà Vinh đã hoàn thành 100% cử tri đi bầu từ 6h50 để quay trở lại với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở các khu vực bầu cử’ – ông Định thông tin.

Với những nơi đang thực hiện cách ly y tế, ông Định cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia có 10 văn bản hướng dẫn chi tiết cho các địa phương nên mọi việc vẫn diễn ra thuận lợi, tình hình bầu cử ở các khu vực cách ly rất tốt, kể cả những nơi diễn biến phức tạp như Bắc Giang và Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chia sẻ với báo chí

“Quyền bầu cử của mọi cử tri ở các khu vực đã bầu cử sớm cũng đều được đảm bảo” – ông Định nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, kỳ bầu cử này cả nước có hơn 69 triệu cử tri. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, ở các khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử.

Những ngày qua, 16 tỉnh, thành đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn. Đó là Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An, Bạc Liêu và Bắc Ninh.

Trước ngày bầu cử, cả nước có 866 ứng cử viên để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong đó, ở Trung ương 203 người, ở địa phương là 663 người.

Về ứng viên HĐND cấp tỉnh, cả nước có 6.201 người, để bầu 3.727 đại biểu, đạt tỷ lệ bình quân 1,67 lần. Tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện là 37.463 người, để bầu ra 22.953 đại biểu, đạt tỷ lệ bình quân 1,63 lần.

Ứng cử viên HĐND cấp xã có 405.110 người, để bầu 246.510 người, đạt tỷ lệ bình quân 1,64 lần.

Đánh giá về công tác chuẩn bị nhân sự, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường nhận định, việc này được tiến hành theo đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và tiến độ theo quy định, có cơ cấu hợp lý. Nhân sự được giới thiệu cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đảm bảo nguyên tắc, đúng luật, nâng cao chất lượng, với phương châm không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang