Năm 2021 xử lý 2,88 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 2.808 tỷ đồng

Thứ Năm, 06/01/2022 15:40

|

(CAO) ​Sáng 6/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị.

5.799 người tử vong, 8.018 người bị thương vì TNGT

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2021, tình hình trật tự, an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tốt, cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm 3.496 vụ (23,32%), số người chết giảm 1.068 người (15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (28,16%).

Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn 4 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020 là: Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình, trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là: Kiên Giang và Thái Bình.

Lực lượng Cảnh sát giao thông diễu hành hưởng ứng lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2022, vào sáng nay (6/1). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong năm 2021, toàn quốc xảy ra 124 vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên các quốc lộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 2,88 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2.808 tỷ đồng, tước 248,6 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 460 nghìn phương tiện các loại. So với năm 2020, xử lý giảm 796,6 nghìn trường hợp (21,64%), tiền phạt giảm 478,5 tỷ đồng (14,56%).

Đã xảy ra 44 vụ chống lại người thi hành công vụ, làm 9 đồng chí bị thương, lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp, phối hợp bắt giữ 45 đối tượng bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trong đó, riêng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 xảy ra 7 vụ.

Cảnh sát giao thông đã phát hiện 537 vụ, bắt giữ 3.681 đối tượng có hành vi điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; tạm giữ 3.110 phương tiện. Trong đó, đã khởi tố 11 vụ, 75 đối tượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; tình hình vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến; tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ còn diễn ra phức tạp...

Nguyên nhân là do một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về trật tự, an toàn giao thông; không ít người cố tình vi phạm, cá biệt có đối tượng manh động tấn công chống người thi hành công vụ; cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong kết hợp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với phòng chống dịch COVID-19; một số địa phương buông lỏng trong kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ…

Cùng với đó là những hạn chế về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, chậm xây dựng và thiếu sự chia sẻ, kết nối về cơ sở dữ liệu ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và quản lý hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách.

Đề xuất nhiều giải pháp kéo giảm TNGT

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, TP đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội, phòng, chống dịch COVID-19 như ban hành các văn bản hướng dẫn phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa, triển khai các phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nhất là bằng đường thủy, thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QRcode, tổ chức các phương tiện lưu thông luồng xanh tại các chốt kiểm soát dịch. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2021, tình hình tai nạn giao thông đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Thành phố xảy ra 1.784 vụ tai nạn giao thông, làm chết 477 người, bị thương 1.042 người, so với cùng kỳ năm 2020, giảm 1.146 vụ (39,1%), giảm 70 người chết (12,8%), giảm 993 người bị thương (48,8%). Đặc biệt là trong năm 2021, trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tổng số điểm đen về tai nạn giao thông giảm còn 4 điểm.

Khắc phục ùn tắc giao thông, TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai kế hoạch phối hợp xử lý, kiểm soát 19 điểm có nguy cơ ùn tắc, từ đó phân công nhiệm vụ chi tiết cho từng đơn vị, đặc biệt là phân công trách nhiệm từng cá nhân để đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, ngăn chặn bước đầu, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là các khu vực trọng điểm, trong đó 2 khu vực trọng điểm nhất là sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

Đồng thời, TP đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình, hạng mục giao thông trọng điểm, kết hợp công tác tổ chức giao thông khoa học hợp lý. Do tác động của giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 nên lưu lượng phương tiện giảm mạnh, do đó, đến cuối năm 2021 đã xóa được 1 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, 3 điểm có chuyển biến tốt, 8 điểm có chuyển biến nhưng vẫn còn phức tạp, 7 điểm chưa có chuyển biến.

Bên cạnh đó, TP cũng tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp như ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông; đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ; nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, qua đó, góp phần vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn.

Năm 2022, TPHCM  tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đưa khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, trật tự, an toàn giao thông.

Thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đẩy mạnh triển khai Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Thành phố tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm có lưu lượng phương tiện lớn; kịp thời rà soát, đánh giá bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cho phù hợp với thực tế; nâng cao chất lượng và khuyến khích sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện.

Nêu rõ, năm 2021, TPHCM có số người chết vì tai nạn giao thông giảm thấp hơn bình quân chung của cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, số công nhân và nhà máy đi vào hoạt động sẽ tăng lên, Thành phố cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là trong dịp Tết.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo, đề xuất với Chính phủ ban hành quy định về niên hạn đối với xe mô tô, xe gắn máy và tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện này để có biện pháp xử lý với các phương tiện không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường. Bộ Công an nghiên cứu nâng cấp hệ thống dữ liệu xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông kết nối đồng bộ với các địa phương để phục vụ tốt hơn công tác quản lý...

Phát động Năm An toàn giao thông 2022

Sáng cùng ngày, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND TP.Hà Nội tổ chức phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2022 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân năm 2022.

Tham dự lễ ra quân có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh; đại diện các bộ, ngành, thành phố Hà Nội và cán bộ, chiến sĩ các lực lượng liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo và phát động Năm An toàn giao thông 2022, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nêu bật những kết quả đạt được trong Năm An toàn giao thông 2021.

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm sâu so với năm 2020, đặc biệt số người chết giảm xuống dưới 5.800 người; ùn tắc giao thông từng bước được kiểm soát, cơ bản khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ do kiểm soát dịch COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, ngoài những nguyên nhân khách quan, những kết quả đạt được đã khẳng định các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà Đảng, Chính phủ và của các ngành, các cấp đã và đang thực hiện trong những năm qua và trong năm 2021 là đúng đắn và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ, theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2022 và có thể là một vài năm tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới, đòi hỏi triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tương ứng với nhịp độ phát triển kinh tế, sự gia tăng nhu cầu vận tải và mật độ phương tiện, đồng thời đảm bảo phòng chống sự lây nhiễm dịch bệnh trong giao thông vận tải và trong quá trình thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với 4 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; hàng năm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh, không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải cùng với thực hiện 8 nhóm giải pháp trọng tâm.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1725 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022; đặc biệt cần quan tâm đến công tác chỉnh trang, hoàn thiện, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tổ chức tốt công tác vận tải hàng hoá, hành khách, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn phòng dịch; không để người dân không được về quê ăn Tết do thiếu phương tiện vận tải.

“Tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đây là hai nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp Lễ, Tết; không vì Tết mà nể nang, xuê xoa trong xử lý các hành vi vi phạm; đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao thông và lực lượng thực thi nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đặc biệt lưu ý.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang