Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an xã

Thứ Sáu, 08/07/2022 22:09

|

(CAO) Ngày 8/7, tại Trường Cao đẳng An ninh nhân dân (ANND) I, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội thảo. Hội thảo được tổ chức tại hai điểm cầu của Trường Cao đẳng ANND I tại thành phố Hà Nội và tỉnh Đồng Nai.

Tham dự hội thảo có Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương; Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Phó Trưởng ban chỉ đạo hội thảo; lãnh đạo các cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an cùng đông đảo các tướng lĩnh, các nhà khoa học đến từ các học viện, trường CAND và Công an một số đơn vị, địa phương.

Đề dẫn tại hội thảo, Đại tá Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng ANND I, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức hội thảo khẳng định: Công an xã là một cấp trong tổ chức lực lượng Công an 4 cấp, có vai trò quan trọng, làm nòng cốt trong đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Đại tá Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng ANND I, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức hội thảo trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.

Trải qua các thời kỳ, với quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy khác nhau nhưng lực lượng Công an xã luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ năm 2018 đến nay, Bộ Công an đã bố trí hàng vạn cán bộ Công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn trên toàn quốc; các quy định liên quan đến Công an xã, thị trấn được quan tâm, thực hiện; công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn được chú trọng hơn.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy, đội ngũ cán bộ Công an xã hiện nay được điều động đến từ nhiều đơn vị, nhiều nguồn khác nhau dẫn đến chất lượng chưa đồng đều; biên chế, tổ chức bộ máy, trụ sở làm việc, sinh hoạt, trang bị cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ, phương tiện công tác còn thiếu và hạn chế.

Với ý nghĩa đó, Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ những vấn đề thực tiễn và lý luận liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng Công an xã, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, đào tạo Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong tham luận với chủ đề “Công tác bảo đảm an ninh phi truyền thống ở địa bàn cơ sở của lực lượng Công an xã chính quy và những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay”, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương đã gợi mở một số vấn đề, đặc biệt là những thách thức, yêu cầu đặt ra trong công tác đào tạo cán bộ Công an nói chung, Công an xã nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Các đại biểu tại Hội thảo tại điểm cầu Trường Cao đẳng ANND I tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành lưu ý các trường CAND cần chú trọng mục tiêu đào tạo, xây dựng chương trình, hiện đại hoá nội dung, phương pháp đào tạo; tăng cường bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và các kỹ năng về sử dụng CNTT, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin để các học viên sau khi ra trường có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên từng địa bàn cơ sở.

Với tham luận “Khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ Công an xã và những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay”, Đại tá, TS. Lê Minh Thảo, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ đã chỉ ra một số bất cập trong công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay và đề xuất, để tạo nguồn cán bộ Công an xã đảm bảo khung tiêu chí, cần rà soát chương trình đào tạo, cập nhật bổ sung kiến thức, kỹ năng để học viên sau khi tốt nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; nghiên cứu, xem xét về việc phân cấp đào tạo cho các trường CAND.

Đại diện Công an một số địa phương đề xuất, cần trang bị cho lực lượng Công an xã các kiến thức, kỹ năng tổng hợp để xử lý công việc ngay tại cơ sở; quan tâm cải thiện chế độ chính sách để cán bộ Công an xã yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại các địa bàn cơ sở...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, việc xây dựng Công an xã chính quy là một chủ trương lớn, mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an nhằm chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm ANTT ở cơ sở; kịp thời lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu kết luận Hội thảo

Với phương châm “trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, lực lượng Công an xã chính quy đã và đang ghi những dấu ấn bằng những chiến công, thành tích xuất sắc; thể hiện nổi bật trong chiến dịch cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip và xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu; phòng, chống đại dịch COVID-19; các mặt công tác Công an cũng được thực hiện chuyên sâu, hiệu quả hơn; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có bước phát triển mới; kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm những năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ, giúp đỡ; tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Để phát huy kết quả của hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo và các ý kiến trình bày trong báo cáo tham luận gửi về hội thảo để xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, vững mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cũng giao Trường Cao đẳng ANND I chủ trì, phối hợp với Cục Đào tạo tiếp thu toàn bộ các ý kiến phát biểu, tham luận và tổng kết hội thảo; xây dựng báo cáo kết quả hội thảo trình lãnh đạo Bộ Công an để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng Công an xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang