Phó Bí thư Thành ủy TPHCM: Nâng cao vai trò giám sát của người dân

Thứ Ba, 25/07/2023 11:11

|

(CATP) Ngày 24/7, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa X, đơn vị số 12 với gần 350 cử tri sau Kỳ họp thứ 10. Tổ đại biểu gồm: Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Quốc Lâm - Bí thư Quận ủy quận 11 và Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM.

Đa số cử tri quận 11 đánh giá cao kết quả kỳ họp đạt được với nhiều nội dung quan trọng. Đồng thời, đại diện cử tri nêu một số ý kiến đến tổ đại biểu về đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường đối thoại với nhân dân, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hoạt động giám sát của HĐND...

Về công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri cho rằng cần công khai những vụ việc cần theo dõi chỉ đạo cho người dân biết và giám sát, thông qua HĐND. Những nội dung kết luận thanh tra phải được công khai cho người dân nắm... Về vấn đề an sinh xã hội, chuẩn bị cho công tác đền ơn đáp nghĩa, cử tri quận 11 đề xuất để các cụ từ 75 tuổi trở lên là cựu chiến binh được khám sức khỏe hàng tháng để các cụ có sức khỏe tốt hơn...

Tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thông tin kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng, thông qua 65 Nghị quyết trong thời gian ngắn. Đặc biệt, ngay khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 trong kỳ họp TPHCM đã chủ động triển khai một số nội dung liên quan. Đồng thời, dự kiến UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM các Nghị quyết chuyên đề để thực hiện Nghị quyết 98 dự kiến trong năm sau.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Về ý kiến công khai các vụ án, vụ việc mà Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đang theo dõi, theo ông Nguyễn Hồ Hải, hiện nay, Ban Chỉ đạo TPHCM đang theo dõi chỉ đạo 10 vụ án và 17 vụ việc quan trọng. Dự kiến trong tuần này bổ sung thêm 2 vụ việc liên quan trên địa bàn TPHCM. "Các vụ việc của Trung ương theo dõi ở TPHCM đều được đưa vào diện để thành phố tập trung chỉ đạo, qua đó thể hiện quyết tâm cùng các ngành các cấp phòng chống tham nhũng, chống lãng phí trên địa bàn" - ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Về ý kiến của cử tri việc TPHCM làm thế nào phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng từ sớm từ xa, ông Nguyễn Hồ Hải chia sẻ thành phố có nhiều giải pháp và trên cơ sở đó có tăng cường các lực lượng trong hệ thống chính trị để phòng ngừa. Mới đây, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ như: không được bố trí người quen, người thân ở các chức vụ khác nhau. Lần này mở rộng tới các chức vụ, các cơ quan và yêu cầu các cấp ủy đều phải thực hiện, cán bộ thuộc Trung ương, địa phương quản lý... Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải khẳng định thời gian qua, thành phố thực hiện nghiêm chủ trương của Trung ương, đặc biệt các vụ việc xảy ra trên địa bàn vừa qua đã thực hiện nghiêm phương châm "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong việc xử lý các sai sót, sai phạm ở các ngành các cấp. Ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng vai trò giám sát của người dân rất quan trọng. Do vậy, rất mong người dân, cử tri thể hiện vai trò giám sát các tổ chức, nhất là cán bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang