Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Người dân cần mạnh dạn lên án về vấn đề bạo lực gia đình và trẻ em

Thứ Ba, 21/06/2022 16:20

|

(CAO) Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân cần quan tâm và mạnh dạn lên án về vấn đề bạo lực gia đình và trẻ em, chăm lo sức khỏe tinh thần cho trẻ em; chú trọng phát triển văn hóa truyền thống dân tộc, chăm lo đời sống cho người dân nghèo khi giá cả gia tăng...

Sáng 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị 2 gồm các đại biểu Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1, có buổi tiếp xúc với hơn 150 cử tri Quận 1, sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng tham dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Quận 1

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Bá Hà cho rằng qua đại dịch vừa qua đã thấy rõ vai trò quan trọng của hệ thống y tế cơ sở, nhưng hiện nay có hơn 1.000 cán bộ y tế cơ sở phải nghỉ việc, chuyển việc. Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập không đảm bảo được đời sống. Do vậy, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu giải pháp căn cơ về cơ cấu tổ chức, nhân sự, chính sách đãi ngộ cho y tế cơ sở.

Cử tri Trần Bá Hà cũng bày tỏ quan ngại cho ngành y tế khi gần đây một số cán bộ chủ chốt của ngành y tế bị kỷ luật, khởi tố, tuy là số ít so với hàng trăm ngàn cán bộ y tế tận tụy với nhân dân, nhưng cũng rất đáng lo ngại. Từ đó, cử tri đề nghị Trung ương cử một đồng chí đủ bản lĩnh chính trị, liêm chính để lập lại trật tự của ngành này.

Cử tri Châu Xi cho rằng cần có quy chế giám sát quyền lực nhà nước. Từ đó sẽ hạn chế được những vi phạm, tham nhũng… Cử tri Phú Minh Thông đề nghị có quy định chế tài những kênh quảng cáo khám chữa bệnh, thực phẩm chức năng không đúng sự thật trên các nền tảng mạng xã hội. Những quảng cáo không được giám sát, kiểm chứng, vẫn quảng cáo tràn lan gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng, đặc biệt với những người già chưa am hiểu công nghệ.

Cử tri Đặng Quốc Hùng cho rằng, giao thông là huyết mạch phát triển, nhưng thời gian qua tiến độ các cao tốc ở miền Nam còn chậm, chưa xứng tầm, những cao tốc vừa đi vào hoạt động đã quá tải. Cử tri cho rằng phát triển cao tốc cần có tính chiến lược, quy mô, đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài.

Cũng theo cử tri này, xăng dầu tăng giá, dẫn đến doanh nghiệp, người lao động đều gặp khó khăn. Thay vì tăng lương, tại sao không kiềm chế giá cả các mặt hàng thiết yếu, bằng cách giảm thuế phí tạm thời để các mặt hàng không tăng giá. Vì tăng lương thì tăng giá, không cải thiện được cuộc sống.

Còn cử tri Nguyễn Thị Thu Hà trăn trở trước hiện tượng trẻ trầm cảm, tự tử, bị bạo lực học đường, xâm hại trên mạng, mong có chính sách hạn chế việc này. Có thể mở rộng mô hình tham vấn học đường để giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 1

Phát biểu trước cử tri Quận 1, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ sự đồng tình với cử tri Quận 1, về việc cần phát triển văn hóa xã hội xứng tầm, bên cạnh vấn đề phát triển kinh tế. Về y tế cơ sở, qua đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 đã bộc lộ rõ điểm yếu.

Sau dịch, TPHCM đã có đề án củng cố lại hệ thống y tế cơ sở. Trong đó tập trung nhiều hơn cho y tế dự phòng, có chính sách huy động nguồn lực y tế cơ sở, bao gồm cả y tế tư nhân, nhà thuốc, mô hình y tế gia đình…

Nhận thấy vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân là vấn đề rất bức thiết, không chỉ trong dịch mà cả khi không có dịch cũng rất cần thiết, do vậy UBND TPHCM đã giao các đơn vị triển khai đề án chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Một số nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm, về chính sách cho cán bộ xã phường, khu phố, nhất là những xã phường đông dân; hay xây dựng văn hóa học đường; ông Phan Văn Mãi cho biết UBND TPHCM đã có các giải pháp, kế hoạch để khắc phục. TPHCM cũng đang xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, cùng chăm chút để mỗi người dân đều có không gian văn hóa...

Phát biểu với cử tri Quận 1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, TPHCM. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thông tin vài nét về những kết quả nổi bật trong kỳ họp Quốc hội vừa qua đến cử tri, trong đó có việc Quốc hội thông qua dự án Vành đai 3 của TPHCM. Đây là dự án quan trọng để tăng cường thúc đẩy kết nối TPHCM và các tỉnh lân cận, giúp TP phát triển nhanh hơn.

“Người dân TPHCM cần thấu hiểu và đồng thuận với chính quyền để dự án này sớm triển khai nhanh. Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho người lao động nhằm chia sẻ với người dân cả nước đã phải chịu ảnh hưởng do dịch bệnh, giá cả tăng…” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lãnh đạo Quận 1

Về những ý kiến cử tri nêu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM tiếp tục có chương trình cụ thể để củng cố hệ thống y tế cơ sở, có chính sách chăm lo các cán bộ y tế cơ sở. Về y tế cơ sở, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM có chương trình thực tế, nhất là chăm lo chính sách cho các cán bộ y tế cơ sở, những phụ cấp cần thiết trong phạm vi TP, nếu cần thiết trình HĐND TP thông qua chính sách mới, để thực hiện hiệu quả hơn. Chăm lo sức khỏe người dân là yêu cầu quan trọng mà Đảng và nhà nước phải quan tâm.

“Người dân cần quan tâm và mạnh dạn lên án về vấn đề bạo lực gia đình và trẻ em, chăm lo sức khỏe tinh thần cho trẻ em; chú trọng phát triển văn hóa truyền thống dân tộc, chăm lo đời sống cho người dân nghèo khi giá cả gia tăng.” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang