Vụ sập sàn trường học, 10 học sinh bị thương ở Đà Lạt:

Vụ sập sàn trường học, 10 học sinh bị thương ở Đà Lạt: Nhiều phụ huynh tỏ thái độ bất bình

Thứ Hai, 28/08/2017 08:20

|

(CAO) Sự việc một phòng học thuộc Trường THCS và THPT Đống Đa (phường 7, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) bất ngờ sập khiến 10 em học sinh bị rơi xuống phòng học bên dưới, bị thương tích, hoảng loạn tinh thần; mấy ngày qua trở thành đề tài “nóng” trên mạng xã hội và các bậc phụ huynh, học sinh tại TP.Đà Lạt.

Vụ việc xảy ra lúc 16 giờ 50, ngày 26-8-2017 tại lớp 6A4 Trường THCS và THPT Đống Đa. Cô Phạm Thị Hồng Hạnh - chủ nhiệm lớp cho biết, khi cô – trò chuẩn bị ra về sau giờ sinh hoạt lớp cuối tuần thì xảy ra sự việc.

Hiện trường vụ sập phòng học

Chỉ thoáng nghe một tiếng “rắc” rất nhẹ, bất ngờ một mảng nền khoảng 1/3 lớp học bị sập xuống, kéo theo 10 học sinh và bàn ghế rơi xuống phòng tin học ở tầng trệt bên dưới làm nhiều em bị chấn thương phải nhập viện. Sau vụ việc, lực lượng chức năng TP. Đà Lạt đã có mặt bảo vệ hiện trường và phong tỏa các phòng học cùng dãy.

Trong số này có 3 em bị choáng, chấn thương phần đầu hiện vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện. Rất may đến nay, các bác sĩ cho biết, các em không bị ảnh hưởng đến tính mạng, có thể sớm xuất viện.

Thương tích của các em chủ yếu là bị choáng, đa chấn thương trên cơ thể. 7 em học sinh bị xây xát bên ngoài, tỉnh táo nên đã xuất viện ngay chiều tối 26-8. Ông Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có mặt thăm hỏi và hỗ trợ mỗi học sinh 5 triệu đồng.

Cận cảnh vụ phòng học bị sập

Vụ tai nạn hy hữu xảy ra tại phòng học số 18 (tầng 1) của lớp 6A4. Bên dưới là phòng tin học, chứa các dàn máy tính, bàn ghế. May mắn là thời điểm trên, phòng tin học đã đóng cửa, không có học sinh. Nếu không, hậu quả đề lại thật khó lường.

Tại hiện trường, sàn phòng học rộng khoảng 20m2 bị sập khoảng 1/3 diện tích nền. Vị trí trần sập nằm ngay khu vực bục giảng, ở độ cao trên 4m. Phần sàn sập có cấu tạo vật liệu được làm bằng gỗ, ốp gạch men trên bề mặt sau khi đã được tráng lớp bê tông. Toàn bộ khung dãy nhà bằng gỗ. Một số thanh gỗ bị gãy lộ ra cho thấy đã có dấu hiệu bị mục. Vụ sập còn gây hư hỏng nhiều máy tính ở phòng tin học phía dưới.

Thầy Đoàn Khải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường được xây dựng gần 60 năm qua nên đã xuống cấp. Nhà trường đã nhiều lần báo cáo lãnh đạo thành phố, Phòng giáo dục về tình trạng xuống cấp và đề nghị cần có phương án sửa chữa, nâng cấp nhưng chưa được đáp ứng.

Sự việc xảy ra khiến nhiều người dân, cán bộ, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em học tại trường Đồng Đa đều tỏ ra bức xúc, hoang mang. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều phụ huynh tỏ rõ thái độ lo lắng nhưng tâm lý sợ con cái đang học bị “trù dập”, ghét bỏ nên xin giấu tên khi bày tỏ ý kiến.

Phụ huynh lo lắng bên giường bệnh khi con em mình gặp nạn

Ông Trần Văn A. – một phụ huynh có con đang theo học lớp 6A4, lớp học xảy ra vụ sập phòng học nói: “Thấy phòng học cũ kỹ, kém chất lượng, chúng tôi đoán trước có việc sụp phòng học, thậm chí sợ sập cả dãy phòng, tính mạng các cháu không đảm bảo, nhưng nghe nói trường đang xin ngân sách để nâng cấp, sửa chữa nên cũng hy vọng, chờ đợi... May mà các cháu không bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng...”.

Một phụ huynh có con đang theo học lớp 12 tại trường tỏ ra nóng nảy: “Năm nào phụ huynh, học sinh cũng phải đóng tiền xây dựng mà con em mình phải học tập ở ngôi trường xuống cấp thế này chúng tôi bức xúc lắm. Kỳ học nào cũng ý kiến rồi cô chủ nhiệm nói phải chờ đợi nguồn ngân sách vì nhà trường không đủ kinh phí sửa chữa. Vậy tiền xây dựng chúng tôi đóng đi đâu? Tại sao các cấp chính quyền, ngành giáo dục lại thờ ơ, thiếu trách nhiệm đến vậy?”.

Nhiều bậc phụ huynh khác bày tỏ sự bất bình: “Chúng tôi nghe phản ánh nhiều về ông Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đà Lạt. Tại sao, ở cấp quản lý, những kiến nghị của phụ huynh học sinh và trường Đống Đa về tình trạng xuống cấp của trường suốt nhiều năm qua mà không được quan tâm, giải quyết? Nơi thì xây cổng chào, tượng đài vô nghĩa hàng tỷ! Nơi thì trường học xuống cấp kiến nghị nhưng không được đáp ứng...”.

Thực hư Đơn tố cáo sai phạm nghiêm trọng của cán bộ Phòng GD-ĐT Đà Lạt:

Ngày 25-8-2017, PV báo CATP.HCM nhận được “Đơn tố cáo” của đại diện phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (phường 1, TP.Đà Lạt) tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Phòng GD-ĐT Đà Lạt. Đơn được gửi đến UBND TP.Đà Lạt, Hội đồng nhân dân thành phố, Sở GD-ĐT, Công an Lâm Đồng.

Xin trích một phần nội dung đơn: “... Những năm trước đây, Phòng GD-ĐT Đà Lạt cử một số cán bộ của phòng là bà Nh. – kế toán và bà Hà Hương L. mua một số loại thực phẩm. Sau đó, ép các trường có bếp ăn bán trú trực thuộc phòng quản lý phải mua lại với giá cao hơn ngoài thị trường.

Sự việc này đã bị phụ huynh các trường phản ánh, nhưng vì khoản lợi lộc bất chính nên họ vẫn không từ bỏ. Những năm gần đây, Phòng GD-ĐT Đà Lạt còn ép các trường trên phải mua hàng hóa thực phẩm của cửa hàng X.Th trên Hòa Bình với giá cao hơn ngoài thị trường nhằm hưởng khoảng “hoa hồng” chênh lệch là 15%.

Cuối năm, các trường có nhu cầu mua vở và giấy khen để làm phần thưởng cho học sinh cũng bị Phòng GD-ĐT Đà Lạt ép phải mua của Công ty sách trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Đà Lạt với giá cao hơn ngoài thị trường. Cuối đợt mua bán, Phòng GD-ĐT Đà Lạt hưởng 10%, các trường hưởng 5% từ công ty này. Trường nào không đồng ý cách làm trên của Phòng GD-ĐT Đà Lạt sẽ bị đe dọa, gây áp lực đủ điều.

Với những việc làm trên, Phòng GD-ĐT Đà Lạt đã bớt xén đi một phần số tiền mà phụ huynh chúng tôi đóng cho con em ăn uống cũng như số phần thưởng mà đáng ra các cháu học sinh được nhận nhiều hơn. Với số tiền “hoa hồng” rất lớn, Phòng GD-ĐT Đà Lạt đã sử dụng vào mục đích gì?...”.

Một số phụ huynh cho biết, với hàng chục trường học, số lượng “ăn chặn” như nêu trên sẽ là rất lớn. Họ mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, chấn chỉnh lại. Thực hư những nội dung tố cáo này đúng, sai ra sao, rất cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang