Cần sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho y tế cộng đồng

Thứ Sáu, 25/08/2017 06:43  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều 24-8 tại TP.HCM đã diễn ra họp báo thông tin kết quả cuộc họp cao cấp APEC lần thứ 7 về kinh tế và y tế, nằm trong khuôn khổ Hội nghị SOM3 và các hội nghị liên quan sau 2 ngày làm việc.

Bà Rocio Casildo – Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế - Bộ y tế Peru khen ngợi công tác tổ chức cuộc họp lần này của Việt Nam. Bà nhấn mạnh các nước thành viên APEC cần tạo ra hệ sinh thái y tế, chia sẻ thông tin, dữ liệu về mầm bệnh, các biện pháp ứng phó với những dịch bệnh nguy hiểm như lao.

Trong khi đó, thứ trưởng Bộ y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn cho biết chủ đề chính của cuộc họp này là xem xét tính không hiệu quả trong hệ thống y tế hiện nay, việc phân bổ, sử dụng nguồn lực y tế chưa hợp lý. Ông nhấn mạnh các nước thành viên cần xác định đầu tư cho y tế là đầu tư cho sự thịnh vượng. Một vấn đề nóng khác là việc huy động nguồn lực tài chính cho y tế, vai trò của đầu tư tư nhân trong lĩnh vực này.

Các đại biểu tại buổi họp báo

Thách thức hiện nay của các nước chính là vấn đề già hóa dân số, độ bao phủ của của mạng lưới y tế toàn dân, tình trạng kháng kháng sinh và sự hoành hành của các bệnh mới nổi và tái nổi.

Các đại biểu cũng bàn về mô hình y tế khi chuyển người già sang điều trị theo mô hình dịch vụ tư nhân, hộ gia đình thay vì sử dụng các dịch vụ điều trị ở bệnh viện như hiện nay. Muốn thực hiện điều đó mỗi nước phải có mạng lưới y tế cộng đồng bao phủ tốt.

Trong khi đó, bà Kathryn Clemans – Cố vấn của ban giám đốc APEC về các sáng kiến khoa học đời sống, cho rằng các nước cần mở rộng hệ thống trung tâm đào tạo các nhà quản lý trong lĩnh vực y tế. Chính đội ngũ nòng cốt này sẽ giúp nền y tế mỗi nước đặt ra được tầm nhìn chiến lược để gắn kết giữa phát triển y tế và kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang