Hội nghị SOM3 ngày thứ 5: Chung tay phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Thứ Tư, 23/08/2017 06:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 22-8, trong khuôn khổ hội nghị SOM3 đã diễn ra buổi đối thoại chính sách quan trọng về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Buổi đối thoại diễn ra với sự chủ trì của PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng sự tham dự của các đại biểu đến từ 20 nền kinh tế thành viên APEC, lãnh đạo một số Bộ phụ trách về Y tế của các nền kinh tế thành viên, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế (WB, WHO, UNFPA, UNDP, ADB), Ban Thư ký APEC quốc tế…

Đây là chủ đề được các nước thành viên APEC đặc biệt vì hiện tượng già hóa dân số là một trong những biến đổi nhân khẩu lớn nhất trên hành tinh hiện nay. Trung bình cứ 1 giây có 2 người bước vào tuổi 60, tức mỗi năm thế giới có thêm khoảng 58 triệu người trên 60 tuổi.

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số năm 2011, với tỷ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi chiếm 10% dân số. Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam được các nhà khoa học trong nước và quốc tế dự báo thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam có gần 19 triệu người cao tuổi và năm 2050 là hơn 28 triệu người.

Tại buổi đối thoại, các nhà khoa học và những cá nhân, tổ chức quan tâm khác cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, bàn thảo nhằm dựng lên bức tranh tổng thể của khu vực về các bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số và tìm kiếm những khuyến nghị chính sách phù hợp với luật pháp, điều kiện kinh tế-xã hội của mỗi nền kinh tế thành viên cũng như của APEC nói chung, hướng tới một Châu Á-Thái Bình Dương khỏe mạnh, phát triển thịnh vượng, thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Buổi đối thoại chính sách về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Cũng trong khuôn khổ ngày làm việc thứ 5 của Hội nghị SOM 3 còn diễn ra cuộc họp của Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI), Ủy ban Kinh tế (EC), Tiểu ban về Thủ tục hải quan (SCCP), Tiểu ban về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC), Nhóm chỉ đạo về Thương mại điện tử (ECSG), Tiểu nhóm về Bảo mật dữ liệu (ECSG – DPS), Nhóm công tác về Chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG), Nhóm công tác về Ứng phó với tình trạng khẩn cấp (EPWG), Nhóm chuyên gia về đầu tư (IEG), Nhóm chuyên gia về quyền sở hữu trí tuệ (IPEG), Nhóm về dịch vụ (GOS) và Nhóm đối thoại về Hóa chất (CD)…

Trong đó đáng chú ý là sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy cam kết chính trị của các thành viên APEC đối với vấn đề phòng chống bệnh lao và bệnh lao kháng thuốc, là bệnh lý có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, có nguy cơ tử vong cao và lây lan nguy hiểm.

Hiện nay APEC là khu vực đi đầu thế giới về cắt giảm tỉ lệ số người mắc, tử vong do bệnh lao. Việt Nam đã xây dựng Chiến lược Quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 từ tháng 3 năm 2014 và là một điển hình trên thế giới về cắt giảm 3 chỉ số về số người mắc, mới mắc và tử vong do lao.

Cũng trong hôm nay, Nhóm ACTWG đã bắt đầu Phiên họp toàn thể lần thứ 25. Phiên họp đã lắng nghe những báo cáo về tình hình phòng chống tham nhũng và tiến triển trong việc thực thi Công ước của Liên hợp quốc và Tuyên bố về Phòng chống tham nhũng do các nhà Lãnh đạo APEC thông qua năm 2014, cập nhật tiến độ triển khai các dự án và đề xuất các dự án mới. Các đại biểu cũng thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tổ chức quốc tế trong công tác chống tham nhũng.

Với 15 hoạt động diễn ra đồng thời, hôm 22-8 là một trong những ngày hoạt động sôi động nhất trong đợt Hội nghị SOM 3 lần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang