Hội nghị SOM3 ngày thứ 6: Đẩy mạnh đầu tư cho y tế trước yêu cầu mới

Thứ Năm, 24/08/2017 09:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-8 tại TP.HCM, Hội nghị SOM3 và các cuộc họp liên quan đã bước sang ngày làm việc thứ sáu với 13 hoạt động diễn ra, trong đó nổi bật với Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Năm Bộ trưởng và nhiều Lãnh đạo Bộ Y tế các nền kinh tế thành viên, cùng gần 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC và các tổ chức quốc tế đã đến tham dự.

Phát biểu định hướng cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt với thách thức về sức khỏe con người, già hóa dân số đang tăng và diễn biến nhanh. Việc đầu tư cho y tế là hết sức cần thiết và cấp bách, và mọi người dân có quyền bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế với chất lượng tốt nhất.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, bảo hiểm y tế toàn cầu là một mục tiêu cụ thể trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs), đồng thời là nền tảng kết hợp các chương trình và hành động vì sức khoẻ và phát triển. Việc sử dụng nguồn lực tài chính một cách hiệu quả và chiến lược, thiết lập mô hình dịch vụ phù hợp, đề ra các quy định về chất lượng và an toàn dịch vụ y tế và nâng cao nhận thức của người dân đều đóng vai trò quan trọng hướng tới bảo hiểm y tế toàn cầu.

Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị cuộc họp thảo luận những thách thức trong việc huy động nguồn tài chính từ cộng đồng một cách hiệu quả; nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến của chính phủ và cộng đồng nhằm mở rộng diện tiếp cận với các dịch vụ y tế; và thảo luận các sáng kiến hợp tác nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đề ra trong Lộ trình vì một châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh đến năm 2020.

Các đại biểu cũng bàn luận về các vấn đề: cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế thành viên đang đối mặt với các vấn đề như chi vượt ngân sách, y tế kém phát triển ở vùng sâu vùng xa...; đánh giá quá trình hoàn trả vốn đầu tư công trong y tế; và triển khai các cơ chế tài chính y tế linh hoạt trong khu vực APEC.

Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế

Trong khuôn khổ SOM3, hôm 23-8 cũng đã diễn ra các cuộc họp của Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI), Ủy ban Kinh tế (EC), Nhóm chỉ đạo về Thương mại điện tử (ECSG), Nhóm về Dịch vụ (GOS), Tiểu ban về Tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC), Nhóm chuyên gia về Quyền sở hữu trí tuệ (IPEG), Nhóm công tác về Di chuyển doanh nhân (BMG), Nhóm đối thoại về Hóa chất (CD) và Liên minh APEC về Kết nối chuỗi cung ứng (A2C2).

Trong đó nổi bật là việc Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC) đã tổ chức Hội thảo tăng cường năng lực chuyên gia quản lý chính sách Hiệp định WTO về các rào cản kỹ thuật đối với thương mại, tập trung vào các vấn đề: thuận lợi hóa thương mại, thống nhất các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế, các điển hình chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ, an toàn thực phẩm và hàng hóa, đề xuất thỏa thuận công nhận lẫn nhau về thiết bị điện – điện tử, giáo dục, về tiêu chuẩn và hợp chuẩn, và tương tác với doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang