Bộ trưởng Y tế Mỹ Thomas Price:

Giám sát dịch bệnh là yêu cầu then chốt vì virus không cần visa để lây truyền

Thứ Tư, 23/08/2017 14:45  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là phát biểu của Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Mỹ - Thomas Price trong chuyến thăm đến Việt Nam dự Hội nghị quan chức cấp cao APEC (SOM3) tại TP.HCM. Sáng nay 23-8 ông đã đến Viện Pasteur TP.HCM dự lễ khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía nam Việt Nam đặt tại viện này.

Bộ trưởng Price cho biết Việt Nam là một trong 2 quốc gia đầu tiên tiên tham gia mạng lưới an ninh y tế toàn cầu do Mỹ khởi xướng. Trong bối cảnh Thế giới đang diễn ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm từ Ebola, Zika đến sốt xuất huyết, EOC do Bộ y tế Việt Nam phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) phối hợp khai trương cơ sở thứ 3 tại TP.HCM sẽ góp phần giám sát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Theo ông, an ninh y tế hiện nay là một vấn đề trọng yếu đối với mỗi quốc gia . Để giảm thiểu dịch bệnh điều cốt tử là các bên phải nhận được thông tin sớm, nhanh, chi tiết và chính xác về chủng loại vi khuẩn/ virus gây bệnh. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, virus lây truyền không cần có thị thực (visa) từ nước này sang nước khác. EOC chính là những trung tâm giám sát chúng, tạo ra “rào cản” ngăn chặn nhờ cung cấp thông tin kịp thời, đồng thời triển khai các phương hướng điều trị, phản ứng với các dịch bệnh từ mới nổi đến tái nổi.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Thomas Price phát biểu tại Viện Pasteur sáng 23-8

Phát biểu tại buổi lễ khai trương EOC, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao mô hình hợp tác y tế này giữa Việt Nam và Mỹ. Bà nhấn mạnh với điều kiện cơ sở vật chất , kỹ thuật được trang bị hoàn thiện cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhận được hỗ trợ từ phía Mỹ, EOC khu vực phía nam sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động đáp ứng khẩn cấp với các sự kiện y tế cộng đồng một cách hiệu quả, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong khu vực, góp phần ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong phạm vi khu vực, toàn quốc và các quốc gia.

Việc khánh thành EOC là minh chứng củng cố thêm mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa chính phủ hai nước Việt Nam và Mỹ.

Cũng trong hôm nay Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Y tế Mỹ -Thomas Price sẽ tham dự cuộc họp cao cấp APEC lần thứ 7 về Kinh tế và Y tế - nằm trong khuôn khổ Hội nghị SOM3 diễn ra tại TP.HCM.

Hai bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tuyến và Thomas Price cắt băng khánh thành EOC tại Viện Pasteur

Bình luận (0)

Lên đầu trang