Những cảm xúc tự hào về lễ diễu binh và diễu hành trong ngày Quốc khánh 2-9

Thứ Tư, 02/09/2015 14:04  | Huy - Hoà - Phương - Sơn-Loan

|

(CAO) Trong niềm vui chung, niềm tự hào đang trào dâng của mỗi người Việt Nam. Nhóm PV Báo CATP, có mặt tại Đại lễ long trọng đã phỏng vấn một số người đại diện cho nhiều tầng lớp, nhiều thế hệ khác nhau về cảm xúc của họ trong ngày trọng đại này của đất nước.

Trần Minh Thúy-SV năm thứ 5 Học Viện an ninh nhân dân diễu hành trong khối Nữ Cảnh sát đặc nhiệm kể cho chúng tôi kỉ niệm không thể nào quên của đời lính:

Cả đêm hôm qua em không ngủ được vì hồi hộp, đầu tháng 6, quá trình tập luyện đi vào giai đoạn căng thẳng nhất, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người tham gia tập luyện. Tối hôm trước em thấy người ngây ngấy sốt, sáng hôm sau vừa bước chân khỏi giường thì hoa mắt, chóng mặt. Em định xin phép chỉ huy cho nghỉ tập nhưng em ở tổ cờ đi đầu đội nếu nghỉ thì ảnh hưởng đến việc tập luyện của toàn đội. Gần 3 tháng không được về thăm nhà em nghĩ đến bố mẹ, vinh dự ngày diễu binh và có một sức mạnh vô hình nào đó khiến em khỏi ốm và chạy ra thao trường. Lúc tập đi đều em tưởng mình ngất vì kiệt sức nhưng thấy khí thế hừng hực của đồng đội em dặn mình phải hoàn thành nhiệm vụ. Kỉ niệm này sẽ đi theo suốt cuộc đời em.

Trần Minh Thúy-SV năm thứ 5 Học Viện an ninh nhân dân diễu hành trong khối Nữ Cảnh sát đặc nhiệm

Hoàng Quý Phương- SV trường T38 diễu binh trong khối nữ CSGT:

Em hết mệt rồi đó là câu đầu tiên cô nữ sinh này nói với chúng tôi và cái lí do để hết mệt cũng thật đơn giản: “Suốt chặng đường từ quảng trường Ba Đình về đây (trung tâm thể thao quần ngựa) chúng em luôn được sự cổ vũ nhiệt tình của bà con, nhìn những cánh tay dơ cao ngọn cở Tổ quốc và những nụ cười của họ, bước chân của bọn em đi nhẹ hơn. Hồi tập ở thao trường có lúc em tưởng mình không hoàn thành nhiệm vụ.

Trời nắng như đổ lửa sáng 7 giờ đã tập đến 11 giờ. 14 giờ tập tiếp đến 16 giờ 30. Khối nữ bọn em tập yếu hơn nên vào giai đoạn cuối phải tập thêm cả buổi tối. Khối lượng công việc quá nặng nhưng cả đội không ai thấy mệt, trái lại mọi người còn vô cùng hào hứng vì ai cũng coi công việc của mình là một vinh dự lớn trong đời”.

Hoàng Quý Phương- SV trường T38 diễu binh trong khối nữ CSGT

Nguyễn Ngọc Hưng-Học viên năm thứ 3 học viện cảnh sát:

Được tham gia diễu binh là niềm tự hào của không chỉ bản thân em và cả gia đình. Chính vì thế em và các đồng đội đã vượt qua mọi khó khăn trong quá trình tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất. Hưng kể với chúng tôi về hơn 3 tháng tập diễu binh. Lúc đầu 1 tuần tập 6 buổi chỉ nghỉ ngày chủ nhật. Vào giai đoạn nước rút chỉ được nghỉ chiều chủ nhật và không được ra khỏi doanh trại để đảm bảo sức khỏe.

Những hôm nắng nóng đỉnh điểm, có bạn ngất ở thao trường nhưng hôm sau họ lại xung phong đi tập tiếp. Quá trình tập, các thầy kể rất nhiều câu chuyện vui và dậy chúng em hát những bài ca cách mạng. Những câu chuyện vui, những bài hát, những hình phạt khiến không khí tập luyện trở nên vui và gây được nhiều hứng thú cho mọi người. Cảm giác của em lúc này: thật khó mà diễn tả nhưng em thấy tự hào.

Nguyễn Ngọc Hưng-Học viên năm thứ 3 học viện cảnh sát

Lê Văn Dũng-K20 diễu hành trong khối sỹ quan an ninh

Đêm qua em không thể nào ngủ nổi dù biết 1 giờ sáng đã phải dậy để 2 giờ xuất phát theo kế hoạch. Trên đường đi từ thao trường về Hà Nội em chỉ mong quãng đường được rút ngắn để em được tham gia vào ngày hội của non song. Em chắc chắn những hình ảnh trang nghiêm và cảm động mà em bắt gặp suốt chặng đường diễu binh sẽ không bao giờ phai nhòa

Lê Văn Dũng-K20 diễu hành trong khối sỹ quan an ninh
Hòa cùng dòng người nô nức xem diễu binh, chúng tôi đã chứng kiến được những câu chuyện rất cảm động. Ở góc một ngã tư, anh Nguyễn Đình Đồng-nhân viên công ty bia, nước giải khát Hòa Bình ướt đẫm mồ hôi cùng các đồng nghiệp phát nước ngọt cho những người già và trẻ em. Anh Đồng kể công ty chúng tôi có 12 điểm phát đồ uống và bánh mì miễn phí như thế này. Mỗi điểm chúng tôi chuẩn bị 500 thùng nước ngọt và 8 thùng bánh mì để phát miễn phí cho dân. Cả đêm hôm trước toàn thể cán bộ công nhân viên thức đêm để làm bánh mì và xếp hàng lên xe để 3 giờ có mặt tại những địa điểm phát đồ. Chúng tôi rất vui vì góp một phần nhỏ bé vào thành công của đại lễ.
Anh Đồng đang phát đồ uống và bánh mì

Ông Hà Quang, 66 tuổi, Chánh văn phòng Hội Thủy lợi Việt Nam

Buổi lễ kỷ niệm 70 năm của chúng ta hôm nay rất vui, rất hoành tráng. Đây không phải là tâm trạng của riêng tôi mà của toàn Đảng, toàn dân. Tôi đã được chứng kiến rất nhiều khách nước ngoài cũng đến xem. Cũng mong rằng, trong điều kiện hiện nay, đất nước còn nhiều khó khăn, cũng hy vọng phát huy truyền thống, thành tựu 70 năm qua của dân tộc ta, ai cũng cố gắng, nỗi lực hết mình để góp phần xây dựng đất nước ta giàu đẹp, văn minh hơn.

Ông Hà Quang

Bà Thái Thị Năm, 51 tuổi, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An:

Gia đình tôi có 9 người cùng nhau từ Nghệ An ra đây từ chiều hôm qua để đi xem lễ diễu binh, diễu hành. Ngoài Hà Nội chả có họ hàng thân thích, không có người quen nên chúng tôi thuê nhà trọ để ở. Tối qua, chúng tôi tìm suốt 3 tiếng đồng hồ mới được 2 phòng cho cả gia đình, cũng may mà người ta vừa trả mới có phòng thuê, chứ không thì chắc ngủ ngoài đường (cười). 4 giờ sáng nay, chúng tôi đã ra phố Nguyễn Thái Học đứng chờ xem đoàn diễu bình, diễu hành đi qua, giờ vẫn chưa ăn sáng nhưng vui quá, chắc không cần phải ăn luôn. Nhìn ảnh Bác, chúng tôi ai cũng rưng rưng cảm động, cũng nhớ Bác, nhờ có Bác mà chúng tôi mới có ngày hôm nay.

Bà Thái Thị Năm, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An

Chị Lê Thị Minh, 46 tuổi, ở khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Tôi và 2 con ra tới Hà Nội từ chiều 1/9. Chưa bao giờ tôi được ra Hà Nội, lại được xem một buổi lễ mít tinh có đông người, hoành tráng thế này, tôi rất sung sướng và cảm động. Tôi cố chờ đến lúc nào được vào lăng viếng Bác, cho các con tôi được nhìn thấy Bác Hồ thì mới về.

Lê Thị Minh, 46 tuổi, ở khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Ông Đoàn Văn Hào (SN:1927, quê Hoành Bồ, Quảng Ninh)

Tôi từ quê tới Hà Nội lúc 10 giờ ngày 1-9. Nhà con cháu cũng ở Hà Nội nhưng tôi thuê một phòng trọ tại đường Ngọc Hà để đi xem diễu binh cho thuận tiện. 4 giờ 2-9, tôi đã cùng người bạn ra đây để chờ xem diễu binh. Sống gần 100 tuổi rồi đây là lần thứ hai tôi xem diễu binh mừng Quốc khánh. Cũng là một người lính trên chiến trường khói lửa những năm tháng chông Mỹ, những ngày này tôi như được sống lại thời khắc hào hùng của lịch sử. Diễu binh lần này đổi mới quá nhiều: chuyên nghiệp hơn, hào hùng hơn, hoành tráng hơn cho thấy rõ sự phát triển vững mạnh của dân tộc.

Ông Hào (bên trái)

Nguyễn Văn Chung (SN:1976; trú tại Thạch Thất, Hà Nội)

4 giờ sáng 2-9, hai vợ chồng tôi đã gọi con dậy để đi xem lễ diễu binh chào mừng Quốc khánh. Mấy hôm nay, các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rầm rộ cô con gái 5 tuổi nhà tôi nhất mực đòi đi xem. Cháu quả quyết không cho đi xem thì không chịu ăn cơm. Tôi đã 40 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên đi xem diễu binh. 

Anh Nguyễn Văn Chung

Bác sĩ Vũ Trí Thanh, Chủ tịch hội thầy thuốc TP, Bệnh viện Đại học y dược TPHCM

Cứ đến dịp Quốc khánh 2-9, tôi lại hồi tưởng về bản Tuyên ngôn độc lập của Bác vang lên tại Quảng trường Ba Đình lịch sử 70 năm trước. Tôi luôn xác định để đền đáp công ơn của những người đã đổ xương máu vì nền độc lập cho đất nước, mình phải không ngừng nâng cao trình độ y học phục vụ ngày càng tốt hơn sức khỏe nhân dân và phấn đấu để tiếp bước xứng đáng di sản của các thế hệ đi trước.

Bác sĩ Vũ Trí Thanh, Chủ tịch hội thầy thuốc TP, Bệnh viện Đại học y dược TPHCM

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Biên tập viên truyền hình CAND

70 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử ấy, nước ta ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của một quốc gia độc lập, tự chủ trên trường quốc tế, được bạn bè thế giới ngợi ca.

Trong tình hình thế giới diễn ra nhiều bất ổn như hiện nay, nhất là ở khu vực biển Đông liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo của chúng ta, theo tôi phát huy khí thế Cách mạng tháng Tám và tinh thần ngày Quốc khánh 2-9 bất diệt, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi tất cả toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải có quyết tâm cao, thống nhất trong ý chí và hành động.

Vì thế, những giá trị về dân chủ, công bằng của bản Tuyên ngôn Độc lập sẽ tiếp thêm sức mạnh để toàn dân tộc viết tiếp những trang sử vẻ vang.

Trung tá Nguyễn Trường Giang

Anh Nguyễn Văn Bừng, nông dân xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM

Từng là một người lính, đi qua thời chiến với nhiều đau thương, mất mát, bản thân tôi vô cùng tự hào với những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Năm nào cũng vậy, tới ngày lễ Quốc Khánh 2-9, tôi và đồng đội luôn tìm về bên nhau, rưng rưng ôn lại chuyện xưa rồi đến các nghĩa trang thắp nén nhang tưởng nhớ anh em, đồng đội đã anh dũng hy sinh. Tôi mong rằng mãi về sau này, các thế hệ con cháu chúng ta sẽ không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện góp tâm, tài xây dựng đất nước mình ngày càng giàu, đẹp.

Anh Nguyễn Văn Bừng
Để chia sẻ cảm xúc của các bạn, hãy gửi email về địa chỉ cao@congan.com.vn hoặc gửi bình luận bên dưới bài. 

Bình luận (1)

Quá tự hào về khi chứng kiến diễu binh, diễu hành chào mừng đại lễ 70 năm Quốc khánh nước ta. Là một công dân được sống trong đất nước thanh bình, tôi vô cùng nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để giành lại độc lập cho Tổ quốc để tôi cùng hơn 90 triệu người con đất Việt được sống an nhàn hôm nay. Tôi cũng vô cùng xúc động được nghe lại giọng nói của Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2-9-1945 đến hôm nay vừa tròn 70 năm. Tôi vô cùng biết ơn Bác Hồ người đã khai sinh ra tổ quốc này.

Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) - Thứ Tư, 02/09/2015, 16:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang