Trình Quốc hội cho áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách phòng chống dịch Covid-19

Thứ Bảy, 24/07/2021 10:44

|

(CAO) Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế… phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ có tờ trình Quốc hội về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

Trong phần nội dung bổ sung về phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị đưa vào Nghị quyết, Chính phủ nêu rõ, dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, các biến chủng mới có khả năng cao sẽ xuất hiện và lây lan trên toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh.

Nguồn cung ứng vắc xin còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây ra nhiều thách thức trong việc kiểm soát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần phải tiếp tục tăng cường biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt và triệt để hơn nữa.

Quốc hội biểu quyết thông qua bổ sung nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào Nghị quyết kỳ họp

Chính phủ đề nghị bổ sung giải pháp chống dịch trong đó có nội dung: Quốc hội nhất trí với các chính sách, giải pháp của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã áp dụng trong thời gian qua và giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch bệnh, thảm họa, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Được áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước, nội địa hoá trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Được sử dụng chỉ thị, nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng và triển khai các biện pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Theo chương trình được điều chỉnh, chiều nay (24/7), Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình trên và Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Quốc hội bổ sung vào Nghị quyết kỳ họp nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid -19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang