Bộ Quốc phòng diễn tập chống COVID-19 với 30.000 người bị nhiễm

Thứ Tư, 04/03/2020 12:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây được xem là cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh quy mô lớn được tổ chức trong toàn quân.

Sáng 4/3, Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc diễn tập phòng chống COVID-19 tại Sư đoàn 317 (huyện Hóc Môn, TPHCM), với giả định xử lý tình huống có 15 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở; trong đó có 2 trường hợp nặng trong tổng 550 công dân Việt Nam cách ly.

Người dân đóng giả các công dân về Việt Nam từ vùng dịch. Ảnh: CTV
Khu vực diễn tập quy trình thực hiện các bước cách ly tại Sư đoàn 317. Ảnh: CTV

Tại Sư đoàn 317 có bố trí bàn cấp kính và khử khuẩn tay, buồng khử khuẩn, bàn cấp khẩu trang, khử khuẩn tay, bàn kiểm tra thân nhiệt và nhận tờ khai y tế, khu vực kê khai y tế,...

Quy trình cách ly được thực hiện qua các bước: Sau khi sát khuẩn tay, cấp khẩu trang mới, người dân sẽ di chuyển sang khu vực đo thân nhiệt và cấp bổ sung phiếu tờ khai y tế.

Những người không có triệu chứng bệnh sẽ được mời sang khu vực làm thủ tục. Người nào có triệu chứng của dịch sẽ được khám sâu và đưa qua khu cách ly đặc biệt.

Sau các bước thủ tục ban đầu, tùy vào tình hình sức khỏe, từng người sẽ được bố trí đưa về phòng cách ly tương thích. Những trường hợp nặng sẽ được đội ngũ y tế nhanh chóng chuyển về các bệnh viện lớn để điều trị.

Qua diễn tập, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 sẽ đánh giá được khả năng, nguồn lực để có những phương án phù hợp đối với tình huống dịch COVID-19 bùng phát. Buổi diễn tập cũng giúp đội ngũ y bác sĩ nắm bắt được trình tự, nội dung, phương pháp phòng chống dịch.

Ngoài diễn tập ở Sư đoàn 317, buổi diễn tập trực tuyến còn diễn ra ở các điểm cầu: Quân khu 7; Bộ Tư lệnh TPHCM; Bộ Chỉ huy Quân sự 8 tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Long An); Sư đoàn 5 và Sư đoàn 302 nhằm đảm bảo cho tình huống phòng chống dịch nếu có 3.000-30.000 người nhiễm bệnh.

Đây được xem là cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh quy mô lớn được tổ chức trong toàn quân.

Cùng thời điểm, hàng loạt tỉnh thành phía Nam cùng tham gia diễn tập trực tuyến. Ảnh: NĐ

Theo đó, diễn tập tại các điểm cầu được thực hiện theo 5 cấp độ. Cấp độ 1 là trường hợp dịch xâm nhập vào nước ta. Cấp độ 2 là dịch lây nhiễm thứ phát trong nước. Cấp độ 3 là dịch lây lan trên 20 người đến 1.000 người. Cấp độ 4 là dịch lây lan trên 1.000 người đến 3.000 người. Cấp độ 5 là dịch lây lan lên 3.000 đến 30.000 người, lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Tương ứng với mỗi cấp độ, quân đội tổ chức huấn luyện triển khai lực lượng, trang thiết bị theo kế hoạch.

Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm giúp các đơn vị thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch COVID-19 bùng phát ở các cấp độ.

Bên cạnh đó, hoạt động còn góp phần nâng cao năng lực chỉ huy, phối hợp trong công tác chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch; đánh giá khả năng, nguồn lực phòng, chống COVID-19 để có những phương án kịp thời.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM đến ngày 04/3/2020

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM tính đến 08 giờ 00 ngày 04/3/2020 như sau:

* Tình hình dịch bệnh COVID-19:

- Tổng số người được xác định mắc COVID-19: 03 trường hợp; đến nay cả 03 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.

- Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh: 59 trường hợp (54 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 05 trường hợp đang chờ kết quả).

- Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh: 44 trường hợp; tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh.

* Tình hình giám sát người về từ vùng dịch:

- Hiện có 286 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thành phố, gồm:

+ 223 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi.

+ 43 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Nhà Bè.

+ 20 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại Bệnh viện quận 7 (cũ).

- Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 254 trường hợp; hiện đã có 60 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 194 người đang tiếp tục được theo dõi.

- Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.411 trường hợp; hiện đã có 2.996 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 415 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

* Thông tin hoạt động:

- Tiếp tục áp dụng việc khai báo y tế tại các cửa khẩu cho tất cả hành khách nhập cảnh từ quốc gia có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện việc kiểm dịch y tế chặt chẽ tại sân bay nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch và tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu cách ly tập trung của thành phố để sẵn sàng khả năng tiếp nhận, tổ chức cách ly cho người đến từ vùng dịch.

- Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát công tác cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và việc cách ly tại nhà.

- Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19.

- Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về phòng, chống COVID-19 với sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và Phòng Y tế, Trung tâm Y tế 24 quận, huyện.

(Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố)

Bình luận (0)

Lên đầu trang