Tập huấn công tác Thanh tra trong lực lượng CAND năm 2022

Thứ Sáu, 21/01/2022 22:20  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 21-1, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra CAND năm 2022, nhằm thực hiện kế hoạch thanh tra diện rộng, quán triệt những quy định mới của Bộ Công an, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của thanh tra công an các đơn vị, địa phương về công tác thanh tra và công tác tiếp công dân.

Thiếu tướng Trần Đức Tuấn - Chánh thanh tra Bộ Công an chủ trì hội nghị. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến đến công an các tỉnh, thành.

Được biết, trong năm 2021, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy vậy lực lượng Thanh tra CAND đã đoàn kết, thống nhất, bám sát tình hình, linh hoạt, chủ động tham mưu thủ trưởng Công an cùng cấp hoàn thành xuất sắc kế hoạch thanh tra.

Nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đạt chất lượng cao; công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TPHCM dự và chủ trì tại điểm cầu Công an TPHCM.

Trong năm 2022, để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Thanh tra CAND cần nghiên cứu, nắm chắc quy định của một số văn bản mới được ban hành, đồng thời nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức tiến hành 2 chuyên đề thanh tra diện rộng là "Thanh tra các mặt công tác xây dựng lực lượng, điều tra, xử lý tội phạm và hậu cần của Công an cấp huyện" và "Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC".

Tại hội nghị tập trung triển khai những điểm mới của: Nghị định số 25/2021/NĐ-CP ngày 24/3/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 41/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra CAND có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2021. Nghị định 25 sửa đổi bổ sung 12 điều, bãi bỏ 3 Điều và 2 khoản của Nghị định số 41/20214/NĐ-CP, tập trung xây dựng bộ máy cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong CAND cho phù hợp với mô nình tổ chức bộ máy mới của CAND; Thông tư số 128/2021/TT-BCA ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình thanh tra chuyên ngành của lực lượng CAND. Quy định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, Thủ trưởng Cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra; trách nhiệm của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Thiếu tướng Trần Đức Tuấn - Chánh thanh tra Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Quy định bổ sung về bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thanh tra. Bổ sung quy định về đề xuất người tham gia đoàn thanh tra. Mở rộng các trường hợp không được tham gia đoàn thanh tra; Thông tư số 98/TT-BCA ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiếp công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh trong CAND. Nhằm nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Công an các cấp, người đứng đầu về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, tiến tới thống nhất về địa điểm tiếp công dân.

Trang bị máy ghi âm, ghi hình, tủ sách pháp luật phục vụ công dân tham khảo khi thực hiện quyền khiếu nại tố cáo. Đào tạo bồi dưỡng, nâng cao khả năng giao tiếp, phương pháp vận động, thuyết phục quần chúng khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân; và những điểm mới của Thông tư số 117/TT-BCA ngày 01/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Hội nghị tập huấn cũng đã giải đáp những tình huống thường gặp, kinh nghiệm xử lý trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại tố cáo như: Quá trình khiếu nại, các bước giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính và quyết định khiếu nại. Trường hợp công an huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng người vi phạm không đồng ý nên khiếu nại. Thời hiệu tố cáo, những điểm khác biệt giữa đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh… Giúp cho cán bộ làm công tác thanh tra nắm và thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác công an năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang