Chương trình “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình”: Bản hùng ca viết giữa đại dịch

Thứ Sáu, 21/01/2022 10:30

|

(CAO) Trong vòng 5 tháng cao điểm của đại dịch Covid-19, đồng chí Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM đã ký liên tiếp hai văn bản giao cho PX03 và Báo CATP làm lòng cốt triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình Hạt gạo nghĩa tình để giúp dân.

Xuất phát từ thực tế căng thẳng và khốc liệt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lãnh đạo Công an thành phố đã thấu hiểu nỗi khổ của người dân và quyết tâm hành động. Chương trình “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình” với sự chung tay đóng góp của toàn lực lượng, trở thành một dấu ấn tiêu biểu, ngời sáng giữa những ngày khó khăn chồng chất của dịch bệnh. Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân nói chung, lực lượng Công an TPHCM nói riêng đã bám rễ đi sâu vào lòng dân cũng từ những hạt gạo nghĩa tình này.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM.

Ngay trong tâm dịch, giữa muôn vàn nguy hiểm từng cán bộ chiến sĩ CA TP.Hồ Chí Minh không ngại hy sinh vừa bảo vệ an ninh trật tự giữ bình yên cho thành phố vừa làm công tác dân vận cứu trợ cho đồng bào. Chưa bao giờ hình ảnh của người chiến sĩ Công an TPHCM trở nên ngời sáng như trong lúc này. Công sức gian lao và những giọt mồ hôi từ công tác bảo vệ và chăm lo cho người dân đã giúp lực lượng Công an TPHCM viết lên bản hùng ca trong lòng đại dịch.

“Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo ANTT, ATXH”

Năm 2021, TPHCM và các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam đã trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 rất lớn, có thể xem là trận đại dịch chưa từng có tiền lệ mà nước ta phải gánh chịu. Vì thế, cả nền kinh tế - xã hội phải chật vật đối phó, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh phía Nam. “Chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm mạnh mẽ nhất, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt trong nỗ lực chưa từng có, huy động hàng vạn CBCS chung sức trong hoạt động chống dịch ở những tuyến đầu gian khó nhất.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP.Hồ Chí Minh trao quà cho lực lượng tuyến đầu.

Trong cuộc chiến đó, lãnh đạo Bộ Công an đã phát động Phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, qua đó tạo được khí thế thi đua, là niềm cổ vũ, động viên CBCS phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hàng trăm tấn gạo được Công an TPHCM tải về liên tục trong suốt mùa đại dịch để lo cho dân . Trong số này có phần đóng góp rất lớn từ bà Nguyễn Thị Dậu - chủ cơ sở Bánh mì Như Lan, quận 1.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết phong trào thi đua đặc biệt này diễn ra hôm 11-12-2021 ở TPHCM, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an - phát biểu: “Từ phong trào thi đua đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến, việc tử tế, cách làm sáng tạo và những tấm gương dũng cảm, sẵn sàng lao vào tâm dịch cùng tham gia truy vết, sẵn sàng cùng đồng đội ở lại cơ quan chống dịch nhiều tháng không về nhà, sẵn sàng xung phong chi viện cho các địa bàn tâm dịch...

Bà Nguyễn Thị Dậu - chủ cơ sở Bánh mì Như Lan, quận 1 - đã hỗ trợ gạo rất nhiều.

Những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chia ngọt sẻ bùi với nhân dân đã thắp sáng lên niềm tin về tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch Covid-19...”. Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, toàn lực lượng đã có hơn 10.000 CBCS nghi mắc và mắc Covid-19, có 17 CBCS hy sinh khi tham gia PC dịch.

Công nhân vệ sinh quận 1 nhận túi gạo nghĩa tình tại trụ sở Báo Công an TPHCM.

Tại TPHCM, khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, lực lượng Công an đã chuyển trọng tâm xuống các quận huyện, địa bàn dân cư trở thành nòng cốt cùng với các “pháo đài” giữ gìn an ninh trật tự với phương châm bám sát cơ sở, bám sát dân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cùng triển khai công tác an sinh xã hội, tuyên truyền vận động người dân tham gia PC dịch. Mỗi CBCS công an đã chu toàn bổn phận của mình theo chức năng nhiệm vụ được giao, trở thành chiến sĩ PC dịch, không một ai do dự khi xung kích lao vào tâm dịch, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm...

Hàng trăm tấn gạo được Công an TPHCM tải về liên tục trong suốt mùa đại dịch để lo cho dân.

Điểm sáng rực của phong trào thi đua

Đại dịch chưa từng có tiền lệ, vì thế phong trào thi đua cũng có những sáng tạo chưa từng có, nổi lên nhiều điểm sáng, điển hình là Chương trình “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình” do Báo Công an TPHCM cùng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Công an TPHCM phối hợp thực hiện. Chương trình không chỉ là điểm sáng của phong trào thi đua trong lực lượng CAND, Công an TPHCM, mà còn xuất phát từ hiện thực vô cùng khắc nghiệt của đại dịch Covid-19, khiến đời sống của hàng triệu người, đặc biệt là bà con nghèo, công nhân ở các khu trọ... vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Câu hỏi làm sao để có thể chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất, làm sao để người dân không lâm vào cảnh thiếu đói trong đại dịch đã thôi thúc CBCS Công an TPHCM chung sức thực hiện cho bằng được chương trình này một cách quy mô, thiết thực nhất có thể.

Lực lượng Công an TPHCM đi từng ngõ, gõ từng nhà để trao Hạt gạo nghĩa tình cho người dân.

Phải nhấn mạnh rằng trong điều kiện thực hiện công tác PC dịch hết sức cấp bách, lực lượng Công an TPHCM là một trong ba trụ cột (Y tế, Quân đội, Công an) thực hiện xuất sắc nhiệm vụ “Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, mà vẫn tổ chức được Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” mang tính lay động, lan tỏa rộng lớn như vậy là nghĩa cử rất đáng trân trọng và trở thành điểm sáng rực rỡ của phong trào thi đua.

Trên thực tế, tình hình chống dịch Covid-19 với lực lượng Công an TPHCM gian nan hơn rất nhiều: chống dịch trong lúc khá nhiều CBCS mắc Covid-19, chính vì thế để đảm bảo an toàn quân số, đủ sức chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa tổ chức thực hiện an sinh xã hội như vậy thực sự là những thử thách cam go, khốc liệt.

Thượng tá Lê Viết Tiệp - Trưởng phòng PX03 – CATP trao túi gạo nghĩa tình cho người dân.

Tính đến nay, chương trình đã trao hơn 3.000 tấn gạo, nhiều thực phẩm các loại cùng máy móc, thiết bị YT, trang bị phòng dịch cho người dân, từ những mảnh đời trong con hẻm nghèo ở quận 1, quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức, các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, đến bà con nhiều tỉnh thành, với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Thực tế các CBCS Công an TPHCM không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, cần mẫn hướng dẫn nhân dân PC dịch, mà còn sâu sát, lo cho dân đủ ăn để chống dịch. Hơn 3.000 tấn gạo được CBCS công an trao tận tay bà con đã làm cho nghĩa tình quân dân ấm lên trong khốc liệt của đại dịch. Đây chính là giá trị nội lực, sức mạnh nội sinh quan trọng từng góp phần làm nên chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước và vượt qua những thời khắc khó khăn của lịch sử như đại dịch Covid-19. Tình quân dân kết nối bằng hệ giá trị, bằng mẫu số chung của lòng yêu nước, tình đoàn kết, sự tin tưởng, trái tim nhân ái, truyền thống sẻ chia của dân tộc, mà Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” là một điển hình.

Lực lượng Công an TPHCM đi từng ngõ, gõ từng nhà để trao Hạt gạo nghĩa tình cho người dân.

Đất nước chúng ta đã trải qua những tháng ngày không thể nào quên khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng của nhân dân, sự cống hiến của các lực lượng tuyến đầu: Y tế, Quân đội, Công an trong phòng chống dịch là nhân tố quyết định, là động lực, niềm tin, hy vọng để chiến thắng dịch bệnh. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, hình ảnh người chiến sĩ Công an đã trở nên gần gũi, tin yêu với dân biết chừng nào!

Lực lượng Công an TPHCM đi từng ngõ, gõ từng nhà để trao Hạt gạo nghĩa tình cho người dân.

Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” của Công an TPHCM đã để lại những hình ảnh sống động, không chỉ là sự dũng cảm, xông pha, tinh thần xả thân chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ vô điều kiện để chống dịch và chiến thắng dịch bệnh, mà còn cả trong đời thường khi lo miếng ăn cho hàng vạn bà con nghèo, khó khăn. Những hình ảnh đó đã làm lay động hàng triệu trái tim người dân, giúp bà con vượt qua đại dịch, góp phần để TPHCM chiến thắng Covid-19 như hôm nay.

Là một chương trình xã hội thiện nguyện của lực lượng Công an TPHCM nhưng “Hạt gạo nghĩa tình” đã góp phần viết nên bản hùng ca của nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (56 tuổi, ngụ phường 13, quận Gò Vấp):

Tôi còn nhớ thời điểm TPHCM đối mặt với tâm dịch, nhà nhà, người người cách ly nhau, không thể ra ngoài kiếm cái ăn, ai nấy đều lo lắng. Nhưng rất may, người dân trong khu trọ của chúng tôi luôn được sự quan tâm của chính quyền địa phương và công an quận, phường. Các chiến sĩ đã thay nhau đến từng nhà tặng rau, nhu yếu phẩm để bà con yên tâm cách ly.

Đặc biệt, chúng tôi thực sự xúc động khi nhận được những bao gạo nghĩa tình của Công an TPHCM và Báo Công an TPHCM. Trong thời điểm thực hiện các lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, yêu cầu người dân phải “ở yên một chỗ” thì rõ ràng những nghĩa cử ân tình ấy đã giúp người dân, cũng như các địa phương được hỗ trợ có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Kim Trâm (42 tuổi, trú phường Tân Thới Hiệp, quận 12):

Là người được nhận gạo từ Chương trình ý nghĩa “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình”, tôi thật sự cảm thấy ấm lòng và rất biết ơn. Tôi tin những ai được sự tiếp sức này cũng sẽ cảm nhận như vậy. Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi được biết đến Chương trình “Ở đâu dân khó, ở đó có công an” của lực lượng Công an TPHCM, nhưng tôi không nghĩ bản thân lại nằm trong số các hộ may mắn nhận được bao gạo nghĩa tình này. Những lúc khó khăn chồng chất mới cảm nhận hết tình quân - dân gắn bó.

Là người dân, trong lúc khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi thực sự biết ơn sự chia sẻ quý báu, ấm tình người này. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu dẫu gánh trên vai rất nhiều trách nhiệm và vô vàn hiểm nguy để bảo vệ an ninh trật tự cho người dân thành phố, nhưng vào những giai đoạn cao điểm về dịch bệnh, lực lượng Công an TPHCM vẫn không hề nao núng, quyết tâm xông pha trên tuyến đầu chống dịch. Chứng kiến hình ảnh những CBCS Công an đến từng nhà phát gạo để có thêm “nguồn sống” cho dân, chúng tôi như được tiếp thêm động lực để cùng vượt qua khó khăn, đồng lòng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Giờ cuộc sống đã trở lại bình thường, nhưng chúng tôi không thể nào quên những tháng ngày gian khó vừa qua, lại càng trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an TPHCM thông qua những hạt gạo nghĩa tình.

Thiên Ngọc (thực hiện)

Bình luận (0)

Lên đầu trang