Tàu cá ngư dân bị tàu nước ngoài đâm chìm, cướp tài sản tại Hoàng Sa

Thứ Ba, 13/10/2015 15:54  | Minh Phú

|

(CAO) Sáng ngày 13-10, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành ghi nhận trình báo của ngư dân trên tàu cá QNg 903.52 TS, về việc đã bị tàu nước ngoài cướp tài sản và đâm chìm phương tiện, khi đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa.

Theo trình báo của thuyền trưởng Đặng Dũng (SN 1975, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), sáng 23-9, ông điều khiển tàu cá QNg 903.52 TS cùng 9 thuyền viên đưa phương tiện ra đến Hoàng Sa đánh bắt.

Vào khoảng 7 giờ ngày 29-9, tàu cá đang neo đậu nghỉ ngơi tại khu vực biển ở đảo Lưỡi Liềm - Hoàng Sa thì bị một tàu sắt nước ngoài, sơn màu trắng dài khoảng 40m chạy đến từ phía sau rồi dâm vào bên phải, làm mạn và thân tàu cá bị bể, rạn nứt khá nặng.

Cơ quan chức năng đang ghi lời trình báo của thuyền trưởng Dũng (áo thun)

Sau đó, 5 người từ tàu nước ngoài mang hung khí nhảy sang uy hiếp, rồi lục soát lấy đi khoảng 2,5 tấn hải sản cùng nhiều trang thiết bị máy dò, định vị... Đến khoảng 9 giờ30 cùng ngày, số người này mới lên tàu và bỏ đi.

Cùng với việc phát tín hiệu cấp cứu, các ngư dân trên tàu cá QNg 903.52 TS tạm khắc phục vị trí hư hỏng trên thân tàu và chạy được đến đảo Đá Lồi - Hoàng Sa. Do vết rạn nứt thân quá nặng làm nước tràn vào phía trong tàu cá mỗi lúc một nhiều nên khó thể tiếp tục di chuyển. Vì vậy, thuyền trưởng Dũng đành cho tàu chạy vào khu vực gò (vùng nước nông) của hòn đảo này.

Đến khoảng 19 giờ thì tàu cá QNg 903.52 TS chìm gần hết, chỉ còn ló 1 phần ca bin. Theo đó 10 ngư dân trên tàu cá phải chia nhau bu bám. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, sau khi nhận được tin báo, tàu cá của ông Đặng Duy Bình, ở cùng xã đã đến và cứu vớt được toàn bộ 10 ngư dân.

Đến ngày 11-10, thuyền trưởng Dũng và 5 ngư dân đi cùng đã liên lạc và được chuyển sang tàu cá của ông Lê Khởi; 4 ngư dân còn lại vẫn tiếp tục ở lại tham gia đánh bắt trên tàu của ông Bình hiện đang vẫn chưa trở về.

Vào tối ngày 12-10, tàu ông Khởi đã đưa 6/10 ngư dân về đến huyện đảo Lý Sơn và sáng nay (13-10) thì chở về cập cảng Tịnh Kỳ. Thuyền trưởng Dũng cho biết, thiệt hại do bị tàu nước ngoài cướp tài sản, làm chìm phương tiện ước tính khoảng 2,3 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang