TPHCM rất cần đội ngũ cán bộ đoàn giỏi, vừa “hồng”, vừa “chuyên”

Chủ Nhật, 16/10/2022 15:46

|

(CAO) Sáng 16/10, Thành đoàn TPHCM tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 với chủ đề “Yêu nước - Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Hội nhập”.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp Lê Quốc Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương đoàn Bùi Quang Huy; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Bí thư Trung ương đoàn Nguyễn Minh Triết… và 441 đại biểu đại diện cho hơn 750.000 đoàn viên TP đến từ 116 cơ sở đoàn trực thuộc trên địa bàn TPHCM về dự Đại hội. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành mới.

Đổi mới phương pháp, cách tiếp cận, vận động thanh niên, phù hợp với đặc điểm của TP

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao những việc làm thiết thực, hiệu quả, sự phấn đấu nỗ lực của Đoàn Thanh niên Cộng sản TP trong nhiệm kỳ qua.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tuổi trẻ TP tự hào là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào xung kích của tuổi trẻ; lịch sử sẽ in đậm thời khắc cam go khốc kiệt trong thời điểm dịch Covid-19 vừa qua. Tuổi trẻ TP đã cùng với các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân TP xung kích; nhiều bạn trẻ không ngại hiểm nguy cứu giúp người dân; nhiều bạn trẻ hành động dứt khoát, không do dự như mệnh lệnh của trái tim. Đồng chí khẳng định, Đảng bộ TP luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ của TP, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tạo điều kiện để tuổi trẻ có điều kiện phát huy nguồn nhân lực trẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Đại hội.

Thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ đề ra tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, sứ mệnh của Đoàn là quy tụ thanh niên, hiện nay cần phải đổi mới phương pháp, cách tiếp cận, vận động thanh niên, phù hợp với đặc điểm của TP; vận động thanh niên thích ứng với bối cảnh của tình hình mới.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn phải đặt thanh niên đúng vị trí trung tâm; quy tụ được thanh niên trong xã hội. Các cấp bộ Đoàn cần phải lựa chọn những chương trình phù hợp, kế hoạch thực hiện sát với thực tế…

Về xây dựng cán bộ Đoàn, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cái gốc để tạo nên cán bộ đó là giao việc, có việc lớn mới tạo nên cán bộ lớn, việc vĩ đại mới tạo ra người vĩ đại. “Thanh niên rất cần được Đoàn giao việc, để họ được thử thách và vượt qua thử thách để tạo ra cán bộ giỏi. TP rất cần một đội ngũ cán bộ đoàn giỏi, vừa “hồng”, vừa “chuyên” vì sự phát triển chung của TP” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. Đồng chí cho rằng, việc giáo dục thanh niên là một việc khó, khó nhất là trong bối cảnh hiện nay với những diễn biến phức tạp, Tổ chức Đoàn là trường học, là môi trường rèn luyện thanh thiếu niên. Do đó, tổ chức Đoàn cần định hướng cho thanh niên thấm sâu về sự học, học để làm gì, học như thế nào để đạt hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng các đại biểu cùng dự phiên bế mạc Đại hội.

Hoan nghênh Thành đoàn và Hội đồng đội đã xây dựng các chương trình liên quan đến nguồn nhân lực; tham gia các chương trình phát triển kinh tế số, chính quyền số, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn, Thành đoàn tiếp tục tham gia xây dựng phát triển văn hóa; có kế hoạch cụ thể, lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh, gắn với không gian văn hóa hoạt động của Đoàn, Hội, Đội, các trường học trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm kỳ mới sẽ phát huy năng lực, uy tín, bản lĩnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Thành đoàn hoàn thành tốt các chương trình đề ra.

Dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng bức đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM với nội dung “Tuổi trẻ TPHCM đoàn kết, bản lĩnh, xung kích, sáng tạo, hội nhập” cho Đại hội.

Ban Chấp hành mới ra mắt Đại hội.

Phải là người gieo mầm khát vọng phát triển TP trong thanh thiếu nhi

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM trong nhiệm kỳ qua.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, TP là đô thị lớn, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng, có dân số đứng đầu cả nước, TPHCM có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của khu vực phía Nam và của cả nước. Vì vậy, khơi dậy khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển trong đoàn viên, thanh thiếu nhi để góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TP đến năm 2030 định hướng đến năm 2045 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với thành phố mà còn với nhiều địa phương, vùng miền và thanh niên cả nước. Khát vọng đó phải bắt đầu bằng những việc làm cụ thể nhất của từng đoàn viên thanh niên. “Đó phải là khát vọng chiếm lĩnh, làm chủ khoa học công nghệ của nghiên cứu viên, giáo viên, giảng viên trẻ, sinh viên học sinh; là khát vọng làm giàu của các bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiêp; là khát vọng đảm bảo một cuộc sống bình an cho nhân dân của đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang… Khát vọng chính đáng trong khẳng định bản thân, lập thân lập nghiệp, học tập, nghiên cứu, sản xuất…” - đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh. Đồng chí cho rằng không ai khác, Thành Đoàn và các cấp bộ đoàn TP phải là người gieo mầm khát vọng phát triển TP trong thanh thiếu nhi.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Với vị thế quan trọng của mình trong khu vực phía Nam, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng Đoàn thanh niên TP cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò đầu tàu, dẫn dắt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các tỉnh, thành phía Nam và cả nước, có sự chi viện, hỗ trợ cho các địa phương còn khó khăn.

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị Thành Đoàn phải là cái nôi, là nơi khởi nguồn của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới như các giai đoạn lịch sử trước, các thế hệ cán bộ Đoàn đi trước đã làm được. Qua đó, tiếp tục bổ sung lý luận, thực tiễn cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao Bằng khen của UBND TP tặng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP giai đoạn 2017 - 2022.

“Để thực hiện trách nhiệm này đòi hỏi đội ngũ cán bộ đoàn các cấp phải có sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nhận thức; quyết tâm phải cao, hành động phải quyết liệt, phương thức thực hiện phải sáng tạo” - đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Bùi Quang Huy mong muốn, trong phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" của thành phố sẽ có những mô hình độc đáo, có tính dẫn dắt, lan tỏa rộng khắp cả nước để các địa phương khác học tập, nhân rộng, sẽ có thật nhiều những sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ TP có đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng của thành phố, có sức ảnh hưởng, giá trị vượt ra ngoài phạm vi biên giới quốc gia. Đồng thời, mỗi cấp bộ Đoàn cần quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp khẳng định vai trò tiên phong của tổ chức Đoàn trong quá trình tham gia xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục tăng cường các giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn về chiều sâu, đảm bảo sự vững mạnh về tư tưởng, chính trị, nhất quán trong tổ chức và hành động; trong đó chất lượng cán bộ Đoàn phải là khâu “then chốt”, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên, tiêu biểu cho hình ảnh và các tiêu chuẩn, hình mẫu của đội ngũ cán bộ Đoàn cả nước.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP giai đoạn 2017 - 2022.

Có 29.823 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TPHCM đã có nhiều hoạt động khơi dậy, phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước đóng góp cho sự phát triển TP, với 30.364 công trình thanh niên cấp cơ sở, 655 dự án khởi nghiệp sáng tạo, hơn 1.062.770 ý tưởng, sáng kiến, đề tài, trong đó có hơn 16.484 ý tưởng, sáng kiến, đề tài được áp dụng vào thực tiễn…; đã có 29.823 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2022 – 2027, với khẩu hiệu hành động “Yêu nước - Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Hội nhập”, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP xác lập 12 chỉ tiêu: Hàng năm, 100% cán bộ đoàn, đoàn viên, 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn; Đến hết nhiệm kỳ, 70% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, 2 triệu lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và việc làm, 600.000 thanh niên được giới thiệu việc làm; hỗ trợ vay vốn 2.000 tỷ đồng cho thanh niên phát triển kinh tế; hỗ trợ 800 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên. Trong đó, 700 dự án khởi nghiệp, 100 dự án đổi mới sáng tạo của thanh niên. Hàng năm, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ 600 thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, tham gia kéo giảm tỷ lệ tội phạm trong thanh thiếu nhi; triển khai thực hiện hiệu quả 6.000 công trình thanh niên cấp cơ sở trở lên.

Ngoài ra, hàng năm, kết nạp mới 80.000 đoàn viên; giới thiệu 20.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, 5.500 đoàn viên ưu tú được phát triển Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Đại hội Đoàn TP lần thứ XI cũng đề ra 12 đề án, chương trình, kế hoạch, công trình thanh niên trọng điểm giai đoạn 2022 – 2027.

Bình luận (0)

Lên đầu trang