Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi:

TP.Thủ Đức phải là đơn vị đi đầu, về đích sớm trong giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Hai, 06/11/2023 17:47  | Lê Ngân

|

(CAO) Làm việc với TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP Thủ Đức phải là đơn vị đi đầu, về đích sớm, trước về đầu tư công trong khối các quận, huyện. TP Thủ Đức phải tăng tốc, bứt phá rõ nét, đi trước và đi xa để cùng kéo “toa tàu” của TPHCM phát triển. 

Ngày 6/11, ông Phan Văn Mãi-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Cùng dự có ông Bùi Xuân Cường-Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các sở ban ngành TP.

Đến cuối năm, TP Thủ Đức giải ngân vốn đạt trên 95%

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu tại buổi làm việc, TPHCM thống nhất triển khai đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, đặc biệt là đầu tư công. TP Thủ Đức có khối lượng nhiệm vụ đầu tư công rất lớn. Từ đầu năm đến nay, Thủ Đức là một trong những địa phương, đơn vị giải ngân vốn đầu tư công khá cao trên địa bàn TPHCM.

Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá giải ngân đầu tư công tại TP Thủ Đức không chỉ là việc của TP Thủ Đức mà còn liên quan rất lớn đến các ban ngành của TPHCM. Việc giải ngân đầu tư công vừa thúc đẩy các công trình của TP Thủ Đức, vừa thúc đẩy công trình của TPHCM.

Do đó, TPHCM muốn lắng nghe, rà soát, đánh giá lại kết quả từ đầu năm đến nay cùng các giải pháp tập trung đến cuối năm của TP Thủ Đức, nhất là giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và các nhiệm vụ năm 2024.

“TP Thủ Đức phải là đơn vị đi đầu, về đích sớm, trước về đầu tư công trong khối các quận, huyện. TP Thủ Đức phải tăng tốc, bứt phá rõ nét, đi trước và đi xa để cùng kéo “toa tàu” của TPHCM phát triển. Cùng với đó, đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2024, trên tinh thần tăng tốc từ nay đến cuối năm để hoàn thành nhiệm vụ nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức”- ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng báo cáo tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn TP Thủ Đức phải tập trung thực hiện trong năm 2023 là 9.460 tỷ đồng với 128 dự án. Đến thời điểm hiện nay, tổng giá trị giải ngân các dự án trên địa bàn TP Thủ Đức là 6.522,18 tỷ đồng/9.460 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 69%.

Kế hoạch 2 tháng cuối năm, trong tổng nguồn vốn được giao cho TP Thủ Đức trong năm 2023 thì nguồn vốn bố trí để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án là 2.145/2.475 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 86,6%. Đặc thù của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thường trải dài qua nhiều công đoạn, trong đó việc đo đạc và xác minh nguồn gốc chiếm nhiều thời gian nên việc giải ngân dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng cuối năm.

Hiện nay, công tác đo đạc, kiểm đếm và xác minh nguồn gốc đất đã cơ bản hoàn thành.Trong tháng 10 năm 2023, UBND TP Thủ Đức đã duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với 3 dự án (có tổng vốn là 1.881 tỷ đồng, gồm: Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy: 1.410 tỷ đồng (số sau điều hòa); 2 đoạn đường Lã Xuân Oai là 190 tỷ đồng và 281 tỷ đồng) và tiếp tục triển khai cho các dự án tiếp theo. Sau khi giải ngân được 3 dự án này, lũy tiến giải ngân của TP Thủ Đức sẽ đạt 2.375,625/2.476 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96%.

“Như vậy, mặc dù tỷ lệ giải ngân tính đến ngày 6/11/2023 là khá thấp nhưng ngay khi UBND TPHCM thông qua phương án điều hòa nội bộ, UBND TP Thủ Đức sẽ nhanh chóng triển khai các bước giải ngân vốn và dự kiến tỷ lệ giải ngân của TP Thủ Đức sẽ đạt trên 95% theo đúng kế hoạch đã đề ra” – ông Hoàng Tùng khẳng định.

Chủ động phối hợp các đơn vị để hoàn thành giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, số dự án mà TP Thủ Đức được giao theo báo cáo của Kho bạc là 113 dự án với tổng vốn là 2.477 tỷ, trong đó 31 dự án đã giải ngân đạt 100% và 9 dự án đã giải ngân đạt trên 90%.

Tuy nhiên, những dự án này quy mô, tổng vốn chưa lớn, chỉ chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng số vốn dự án. Số dự án được giao số vốn lớn trên 20 tỷ đồng thì có đến 2.272 dự án, chiếm 91,7%. Đây là nhóm cần tập trung để tháo gỡ, thúc đẩy và thực hiện cho đạt mục tiêu.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Các dự án này liên quan đến vốn của bồi thường, giải phóng mặt bằng, số lượng dự án... Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức và Thường trực UBND TP Thủ Đức phải sát sao, từng dự án phải có xác định những vướng mắc gì, có tiến độ, có phân công và giải quyết từng vướng mắc đó để đảm bảo tổng thời gian công việc đạt được.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị TP Thủ Đức nhanh chóng tổng hợp, đề xuất và cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tính toán công tác khảo sát, đo đạc kiểm đếm, xác minh pháp lý, lập phương án bồi thường, những việc nào có thể làm đồng thời, làm song song; làm trước và có đề xuất trên cơ sở nghiên cứu những quy định của pháp luật hiện nay, nghiên cứu Nghị quyết 98 để vận dụng.

Về công tác giải phóng mặt bằng và chi giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi lưu ý kế hoạch giải ngân nhưng mục tiêu cuối cùng là tiền phải đến với người dân, người dân nhận và đồng thuận giao mặt bằng, TP có mặt bằng để tiếp tục dự án, người dân sẽ tiếp tục sinh kế mới, và sử dụng đồng tiền đó để đi vào các hoạt động kinh tế, xã hội.

Cùng với việc hình thành các cơ quan của TP Thủ Đức theo Nghị quyết 98, ông Phan Văn Mãi đề nghị TP Thủ Đức tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cần ra một quy trình đồng bộ như một cẩm nang để tổ chức thực hiện và tổ chức tập huấn không chỉ ở các cơ quan ở TP Thủ Đức mà các cơ quan phối hợp và đặc biệt là các phường.

“TP Thủ Đức cùng phối hợp, tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng để vừa giải ngân cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng nhưng có mặt bằng để đẩy nhanh xây lắp, giải ngân cho xây lắp và cuối cùng là công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; đồng thời chuẩn bị cho bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn đã có trong danh mục chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư cho năm sau” - ông Phan Văn Mãi lưu ý.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng báo cáo

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành, các chủ đầu tư, các ban tăng cường phối hợp và kịp thời tháo gỡ các vấn đề để Thủ Đức tiến hành công việc. TP sẽ phân công sở, ngành, cán bộ cụ thể, để làm đầu mối cho UBND TP Thủ Đức phối hợp và đồng thời cũng nghiên cứu tăng cường nhân sự lãnh đạo cho TP Thủ Đức để hỗ trợ TP triển khai nhiệm vụ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu TP Thủ Đức phải rất chủ động. Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức cần tiếp tục xác định những việc trọng tâm lãnh đạo cho cơ chế thực hiện, những gì vướng thì đề nghị báo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TPHCM để có thống nhất triển khai trong thời gian tới. Thủ Đức cần hết sức tập trung, các cơ quan TP sẽ phối hợp làm với mục tiêu ngắn là hoàn thành nhiệm vụ 2023 trong đó có đầu tư công và chuẩn bị những nền tảng cơ bản để triển khai trong thời gian sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang