TPHCM: Có thể xem xét tạm ngừng tất cả xe buýt trong nội thành

Thứ Ba, 24/03/2020 20:58  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 24-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trong ngày trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì tại điểm cầu Thành ủy; Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trị tại điểm cầu UBND TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang tại cuộc họp

Có thêm nhiều khu cách ly để giảm tải cho KTX ĐHQG

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngày 25-3 TP sẽ đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung tại Học viện Chính trị Quốc gia khu vực 2 (tại quận 9) với 1.000 phòng để giảm tải bớt cho ký túc xá Đại học Quốc gia, trong đó có 300 phòng đơn, sẽ dùng 100 phòng đơn dành cho khách ngoại giao đoàn, khách quốc tế.

Đồng thời, TP sẽ mở rộng khu cách ly ra ký túc xá ở quận Thủ Đức, quận 9, Hóc Môn,... hạn chế tập trung ở khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Để đảm bảo tránh lây nhiễm chéo, Sở Y tế quy định mỗi phòng chỉ 4 người, mỗi giường cách nhau 2m theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và không được tiếp xúc với phòng khác. Nếu người nào không tuân thủ, Sở Y tế sẽ có biện pháp xử lý khác.

Khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia đã ngưng nhận đồ tiếp tế để đảm bảo không gây mất trật tự, lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là lây nhiễm cho nhân viên y tế, công an, bộ đội làm việc tại đây. Những đồ tiếp tế không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm.

Sở Y tế phối hợp với Co.op Mart cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân tại khu cách ly, ngay cả những bữa ăn cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và người có bệnh lý nền.

Đặc biệt, những người lớn tuổi có bệnh lý nền sẽ được chuyển qua Trung tâm Y tế quận, huyện để được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Các đại biểu tham gia cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, TP đã xuất hiện 2 ổ dịch trong cộng đồng từ những người tham sự kiện tôn giáo tại Malaysia về tại quận 8 và những người tham gia trong quán bar Buddha (quận 2) với một phi công người nước ngoài. Như vậy, nguồn lây nhiễm đang tiềm ẩn trong cộng đồng, nguy cơ rất cao.

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM:

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM (tính đến ngày 24-3) ghi nhận 27 trường hợp nhiễm Covid-19 (trong giai đoạn 2, từ ngày 9-3 đến nay), sức khỏe của các người bệnh hiện tại ổn định, tiếp tục điều trị, theo dõi. Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đang được theo dõi là 1.526 trường hợp. Tổng số trường hợp nghi ngờ là 247 người (trong đó có 239 trường hợp có kết quả âm tính, 8 trường hợp đang đợi kết quả).

Về tình hình giám sát người về từ vùng dịch: Tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP là 8.476 trường hợp. Số trường hợp được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 944 trường hợp (trong đó 403 trường hợp hết thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng, hiện còn theo dõi 541 trường hợp). Số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 4.828 trường hợp (trong đó 3.735 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn đang theo dõi 1.093 trường hợp).

Đồng thời, một nguồn lây nhiễm khác là nhân viên đang giao dịch, tiếp xúc trực tiếp với công dân về từ các vùng có dịch. Dù có phương án bảo hộ nhưng tỷ lệ của người tiếp xúc gần là cao nhất.

Ông Bỉnh cho biết trong 2 tuần tới là “thời gian vàng” để ngăn chặn dịch COVID-19. Do đó, ông Bỉnh nhận định cần ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. Đối với taxi thì không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe taxi sau mỗi lần chở khách.

Sở Y tế khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa (trừ các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực thực phẩm). Các quán ăn, quán nước không được mở máy lạnh, nhân viên phục vụ phải mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay. Nếu các quán không bố trí được theo yêu cầu phải ngưng hoạt động.

Có lỗi với đất nước nếu để lỡ “thời gian vàng” chống dịch

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu lên bài học kinh nghiệm chống dịch của Nhật Bản, Hàn Quốc, đó là ngăn chặn nguồn dịch xâm nhập vào một cách dứt khoát, xét nghiệm trên diện rộng theo nhu cầu của người dân, phát hiện cách ly, xử lý ngay; bắt buộc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm những người kinh doanh khẩu trang cũ, đồng thời xử phạt nặng những người không chấp hành đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Đóng cửa trường học lùi lại thời gian khai giảng, đình chỉ các hoạt động đông người, hạn chế đi lại, khuyến cáo người dân mua sắm qua mạng; nâng cấp hệ thống y tế và tăng số giường bệnh; nhà nước cấp tiền cho doanh nghiệp để trả cho người lao động phải ở nhà trông con khi phải nghỉ học....

Bí thư Thành ủy cho rằng trong 2 tuần tới là “thời gian vàng” (vì đây là thời gian từ 100 ca lên 1.000 ca) để tăng cường chống dịch, nếu để lỡ thời gian này là có lỗi với đất nước.

Bí thư yêu cầu đẩy mạnh công tác dự báo sớm tình hình về dịch bệnh của Việt Nam và thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh, biến đổi khí hậu, các thế lực chống phá… để có biện ứng phó ngay tức khắc không để rơi tình huống bị động.

Cố gắng phát hiện sớm những người có nguy cơ lây nhiễm, rà soát ngay đường đi tiếp xúc của họ để có biện pháp xử lý kịp thời; phải cách ly kịp thời và đầy đủ, cần phân tầng ra theo từng nhóm cách ly như tại nhà hay tập trung; khoanh vùng dập dịch hợp lý và triệt để, có ổ dịch xuất hiện thì phường xã phải báo cáo xử lý ngay.

Công tác truyền thông phải hiệu quả, đừng để xảy ra tình trạng tiếp tế đồ dùng tại KTX Đại học Quốc gia vừa qua vì truyền thông chưa tốt; chính sách phải có tầm nhìn xa không chỉ 2 tuần tới mà phải chuẩn bị cho 1 hay 2 năm tới, chẳng hạn hỗ trợ cho DN kinh doanh sản xuất trở lại, không để người dân rơi vào trạng thái cùng cực nảy sinh tiêu cực làm ảnh hưởng xã hội....

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại cuộc họp

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở ngành, quận huyện triển khai thực hiện ngay.

Trong tình hình cấp bách hiện nay, ông Liêm yêu cầu các sở ngành, quận huyện khi có triệu tập phải có mặt ngay, phân công công việc cụ thể, giám sát kiểm tra thường xuyên; các đơn vị phải phối hợp chặt khi phát hiện có dịch tiến hành dập ngay không để lây lan.

Ban chỉ đạo chống dịch phường xã huy động lực lượng công an, mặt trận, đoàn thể, khu phố, tổ dân phố tiến hành rà soát, nắm những người nhập cảnh từ nước ngoài về từ ngày 8-3 báo cho ngành y tế tiến hành xét nghiệm (trên diện rộng), cách ly tại nhà.

Về nguồn hàng khẩu trang, TP chuẩn bị khoảng 17 triệu cái đảm bảo đủ cung cấp, trong đó có 8 triệu cái 3 lớp để cung cấp cho các cơ sở y tế, còn lại khẩu trang vải do Co.op mart phối hợp các đơn vị cung cấp ra thị trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang