TPHCM: Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, ngưng dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc

Thứ Năm, 27/05/2021 15:03  | A. Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu: Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tạm ngưng các hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu

Vào 9 giờ 30 phút ngày 27/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng lãnh đạo các Sở - ngành, TP Thủ Đức, các quận - huyện và các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Các ổ dịch mới phát hiện

Ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng: Tối ngày 26/5/2021, phát hiện 03 trường hợp dương tính với SARS-CoV2 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Qua điều tra dịch tễ xác định cả 3 bệnh nhân đều là thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, có địa chỉ sinh hoạt tại tại đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Tính đến 7 giờ sáng ngày 27/5/2021, tổng số ca dương tính ở ổ dịch này là 25 người; tổng số F1: 67 người, 23 mẫu âm, 44 chờ kết quả; tổng số F2: 336 người, 326 âm, 10 chờ kết quả.

Ổ dịch tại TP.Thủ Đức: BN4514 (N.Q.N): Tiếp xúc gần 78 người (01 người dương tính là BN4583, 77 người âm tính); tiếp xúc khác 1.241 người, tất cả đều âm tính.

BN4583 (Đ.T.T.M, ngụ quận 7): Tiếp xúc gần 116 người (trong đó có 62 người cùng công ty tiếp xúc với cả 2 BN); Tiếp xúc khác 139 người, tất cả đều âm tính.

Ổ dịch tại Quận 3: BN4780 (Đ.T.T, chủ quán bánh canh O Thanh): Tiếp xúc gần 83 người (04 người dương tính, 79 người âm tính), tiếp xúc khác 791 người (782 người âm tính, 09 người chờ kết quả). BN4781 (H.T.T, con BN4780): Tiếp xúc gần 19 người, tiếp xúc khác 15 người, tất cả đều âm tính. BN4782 (H.T.T.T, con BN4780): tiếp xúc gần 39 người, tiếp xúc khác 18, tất cả đều âm tính. BN5329 (Đ.P.K, cháu ngoại BN4780): tiếp xúc gần: 8 người, kết quả xét nghiệm: 7 người âm tính, 1 người chờ kết quả. BN5463 (H.T.M, con BN4780): tiếp xúc gần: 25 người (kết quả xét nghiệm 23 âm tính, 2 chờ kết quả); tiếp xúc khác: 11 người, đang chờ kết quả xét nghiệm.

01 ca nghi ngờ dương tính, nữ, sinh năm 1988, được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 20/05/2021 theo diện tiếp xúc gần với BN4780 và có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 25/05/2021 BN được lấy mẫu xét nghiệm làm kháng thể và có kết quả dương tính.

Mở rộng xét nghiệm liên quan chuỗi 05 bệnh nhân trên: Lần 1 có 1.019 người, tất cả đều âm tính; Lần 2 có 106 mẫu xét nghiệm kháng thể, trong đó 1 mẫu dương tính, 99 mẫu âm tính, 6 mẫu đang chờ kết quả.

Ổ dịch Tàu ASHICO VICTORIA: Tàu ASHICO VICTORIA, quốc tịch Panama có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TP.HCM vào ngày 26/05/2021. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn.Trong đó 09 thuyền viên đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính vào ngày 26/5/2021. Hiện 08 thuyền viên còn lại đã được cách ly tại tàu.

15 quận, huyện và TP.Thủ Đức có người liên quan ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã phối hợp với các Trung tâm Y tế quận - huyện lập danh sách những người sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý theo quy định; truy vết tất cả các mốc dịch tễ của bệnh nhân.Tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và phối hợp các quận, huyện, tỉnh/thành phố liên quan xác minh, lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu ghi nhận như sau: Các quận/huyện có liên quan: TP. Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 12.

Ngay trong ngày 26/5/2021, ngành y tế đã huy động lực lượng y tế của cả khối điều trị và khối dự phòng tham gia điều tra dịch tễ khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết người tiếp xúc và các địa điểm dịch tễ, huy động nguồn lực từ các bệnh viện để khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm và cập nhật kết quả xét để có phương án tiếp theo.

Dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự

Tạm thời ngưng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Các cơ sở làm đẹp, massage, spa, xông hơi, phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng và trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, quán cà phê, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game-online), các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet), các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga,…), các Trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục tạm dừng hình thức phục vụ tại chỗ đối với các hộ gia đình hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; tăng cường hình thức bán hàng mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Các nhà hàng, kể cả nhà hàng trong khách sạn: được hoạt động nhưng phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 02 người là từ 2 mét trở lên, không phục vụ quá 20 người trở lên cùng một lúc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động.

Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết; nếu cần thiết họp thì áp dụng hình thức trực tuyến và đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và mang khẩu trang; Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và nơi làm việc. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết.

Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng (công viên, phố đi bộ, chợ đêm….).

Dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Người dân hạn chế đi lại giữa các địa phương nếu không cần thiết.Ngưng tiếp nhận khách mới tại các cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình Homestay, AirBnb.

Người dân TPHCM bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt

Nhận định các ổ dịch mới bùng phát nhanh, có khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, mặc dù TP đã thần tốc truy vết, khoanh vùng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Chính quyền Thành phố cần có biện pháp mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn và dập dịch. Trong đó:

Kêu gọi người dân TPHCM bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt và luôn với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cùng lực lượng phòng chống dịch của Thành phố.

Mở rộng việc khoanh vùng và truy vết, thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng, sau đó thu hẹp dần lại ngay khi kiểm soát được vùng lây nhiễm.

Toàn hệ thống chính trị TP phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Người đứng đầu các cấp, tùy theo nhiệm vụ chức năng được giao phải tham gia bằng trách nhiệm cao nhất. Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Quá trình thực thi các biện pháp phòng, chống dịch cần cân nhắc kỹ để hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Đảm bảo việc truyền thông kịp thời, chính xác; hướng dẫn toàn dân, các tôn giáo, các tổ chức thực hiện đúng công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Các khu cách ly, bệnh viện dã chiến sẵn sàng túc trực để đảm bảo các tình huống khi dịch bùng phát rộng.

Kết nối thông tin với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid – 19 để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Tạm ngưng các hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị người dân luôn nâng cao ý thức, không hoảng loạn trước các thông tin về dịch bệnh, tiếp tục phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu:

1. Các Sở - ngành, quận - huyện, TP Thủ Đức tiếp thu và chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 phòng, chống dịch tại từng cơ quan đơn vị; đảm bảo thông tin thông suốt giũa các cấp, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm 5 tại chỗ.

2. Các cơ quan báo, đài tăng cường truyền thông về Cổng thông tin 1022 đến rộng rãi người dân biết để thông tin, phản ánh kịp thời các tình huống liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

3. Các quận - huyện, TP Thủ Đức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc, không bỏ sót trường hợp F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết; Đẩy mạnh việc xác định nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm mới.

4. Xiết chặt công tác phòng, chống dịch tại công sở, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, chung cư, nhà cao tầng… Mỗi ngày cần lập danh sách cụ thể các trường hợp đến/đi để phục vụ cho quá trình truy vết các trường hợp liên quan đến người nhiễm Covid – 19 khi cần thiết.

5. Triển khai ngay Tổ an toàn Covid-19 đối với các cơ quan trên địa bàn Thành phố, các Sở - ngành, quận - huyện.

6. Quán triệt sâu sâu sắc trách nhiệm của Tổ Covid cộng đồng tại mỗi địa phương, đặc biệt là công tác phối hợp giữa Tổ Covid cộng đồng với Ban quản trị các tòa nhà, chung cư

7. Công an cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa bàn; phối hợp với các đơn vị thuộc Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực triển khai vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch của TP.

8. Tạm dừng hoạt động các nhà hàng, khách sạn. Nhà hàng tại khách sạn chỉ phục khách lưu trú trong khách sạn; Tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, vỉa hè, chỉ phục vụ khách mua đem về; Tạm ngưng các hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu

9. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

10. Các quận - huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đeo khẩu trang. Tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động nêu trên thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

11. Ngành Y tế tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh trên địa bàn để sớm có tham mưu về giãn cách xã hội, trong đó lưu ý các địa điểm, khu vực có nguy cơ cao.

12. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, công sở trên địa bàn Thành phố.

13. Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác truy vết nguồn lây nhiễm tại cơ sở giáo phái vừa phát hiện tại quận Gò Vấp, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm trên địa bàn Thành phố. Tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp; Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các thành viên tổ bầu cử.

Trước hết là lấy mẫu xét nghiệm cho các thành viên tổ bầu cử ở 8 quận, huyện - nơi có thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; Ban hành sổ tay phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, hoàn thành trước ngày 1/6/2021

Chỉ đạo Bệnh viện nhiệt đới khẩn trương giải trình gene đối với các ca nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để chủ động trong công tác phòng chống dịch.

14. Ngành y tế tiếp tục duy trì mức cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh; xiết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng triệt để người bệnh đến khám, chữa bệnh; hạn chế nhập viện nội trú khi chưa cần thiết; rà soát bố trí khoa phòng, quy trình khám chữa bệnh hợp lý, không để người bệnh phải nằm giường ghép.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đăng kí, đặt lịch khám, chữa bệnh; khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn; giám đốc các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm quản lý và chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K.

15. Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh để điều chỉnh hình thức, thời gian, thời lượng tuyên truyền đảm bảo linh hoạt và chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác đến từng người dân.

16. Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào; tổ chức hướng dẫn việc phân luồng, cách ly y tế; thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời trong trường hợp nghi nhiễm; yêu cầu các doanh nghiệp bố trí khu vực riêng để tiếp khách; khách vào kí túc xá, khu công nghiệp, nhà ở công nhân phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch

Rà soát, sắp xếp tại các khu sinh hoạt, sản xuất, lao động đảm bảo giãn cách theo quy định; nghiên cứu bố trí ca làm việc linh hoạt cho người lao động để tránh tụ tập đông người cùng một lúc; Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang