TPHCM ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Bảy, 29/10/2022 18:56

|

(CAO) Chiều 29/10, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đây là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Cùng tham dự có Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng; Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Huỳnh Quang Liêm cùng các lãnh đạo TPHCM, Sở, Ban, Ngành, quận huyện, TP Thủ Đức.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: LINH NHI

Thông tin về hệ thống mới, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, thực hiện triển khai chương trình Chuyển đổi số và đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TPHCM triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM”.

Hệ thống ra đời trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm một cửa điện tử rời rạc trên toàn địa bàn thành phố, với địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu. Ảnh: Linh Nhi

“Chiến lược triển khai chính quyền số TPHCM là giảm số lượng các dịch vụ công rời rạc, thủ công và nâng cao độ hài lòng của người dân bằng cách tập trung sử dụng hiệu quả dữ liệu, ứng dụng các công nghệ phù hợp. Từ đó, hỗ trợ giải quyết kịp thời các yêu cầu xử lý thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp”, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, với hệ thống mới, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.

Nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử, giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Qua đó, tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.

“Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Tại lễ ra mắt hôm nay, hệ thống sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị là Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp; Ban Quản lý An toàn thực phẩm cùng một số dịch vụ công của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải”, ông Lâm Đình Thắng thông tin.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TPHCM phát biểu. Ảnh: Linh Nhi

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, lễ ra mắt là sự kiện đánh dấu việc TP hội nhập vào nền kinh tế, kĩ thuật số, tiến tới đô thị thông minh. Hệ thống chính là sản phẩm của sự nỗ lực đầy trách nhiệm, của các đơn vị liên quan. Trong thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục cùng Sở Thông tin và Truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể đưa hệ thống thông tin đi vào hoạt động có hiệu quả, trở thành một công cụ đắc lực phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh phát biểu. Ảnh: Linh Nhi

Là một trong những cơ quan đầu tiên được triển khai các dịch vụ của hệ thống, Giám đốc Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh cho biết, Sở có 15 thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4. Trong đó, Sở chú trọng giải quyết các nhu cầu gồm: thủ tục, cấp, cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, các trường trung cấp doanh nghiệp; thủ tục cấp giấy các hoạt động dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; thủ tục đăng kí nội quy lao động của các doanh nghiệp. Tất cả các thủ tục trên sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

“Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội TP sẽ phối hợp với các Văn phòng UBND TP và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đảm bảo dữ liệu chính xác, minh bạch, kết nối liên thông, đồng bộ và tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu trong quá trình quản lý, khai thác và sử dụng”, ông Lê Văn Thinh khẳng định.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, hiệu quả của công tác này phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Linh Nhi

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, hiệu quả của công tác này phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Để đảm bảo công tác phối hợp triển khai được đồng bộ, thông suốt, với mong muốn cung cấp tiện ích thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, ông yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông tập trung nguồn lực, phối hợp Văn phòng UBND TP và các sở ngành, TP Thủ Đức, quận, huyện triển khai hệ thống sao cho vận hành tốt. Bên cạnh đó, có bước chuẩn bị về nhân lực, thiết bị, giải pháp kĩ thuật để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống phát sinh; tham mưu UBND TP ban hành quy chế quản lý, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, chậm nhất trong tháng 12/2022.

“Chúng ta phải phấn đấu làm sao để từ đây đến cuối năm, 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện và các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 phải được thực hiện”, lãnh đạo UBND TP đề nghị.

Văn phòng UBND TP có nhiệm vụ chủ trì cùng các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tham mưu UBND TPHCM ban hành bổ sung danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo nhân sự, trang thiết bị để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang