Thành ủy TPHCM sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Năm, 16/12/2021 19:45

|

(CAO) Chiều 16-12, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021. Hội nghị diễn ra tại Hội trường TP, kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại TP.Thủ Đức, các quận, huyện và một số đảng ủy cấp trên cơ sở.

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND TP; Thường trực UBND TP; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Văn phòng Thành ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, sát đối tượng, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương, gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhân dân quan tâm; tập trung thực hiện các chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: thanhuytphcm.vn


Các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy trách nhiệm, tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ TP đến cơ sở; nghiêm túc đăng ký, cam kết thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo thành những hình mẫu thiết thực, cụ thể, chân thực và thuyết phục, trở thành động lực của nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong phấn đấu, học tập, làm theo, tạo thành những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị, ngành nghề…

Cả hệ thống chính trị TP nỗ lực phấn đấu phát huy mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển TP, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của TP đối với cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; triển khai Đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, đồng thời, bắt tay vào xây dựng nền tảng cho TP Thủ Đức, TP sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM; từng bước hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Trong đợt sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 này, có 169 tập thể và 226 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021 được biểu dương.

Trong số đó, lực lượng Công an TPHCM có 2 cá nhân và 1 tập thể được đề nghị tặng Bằng khen Ban Thường vụ Thành ủy, gồm: Thiếu tá Nguyễn Công Danh - Bí thư Đoàn CATP; Thượng tá Trần Ngọc Minh - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Là Bí thư Đoàn, thủ lĩnh thanh niên trong CATP, đồng chí Danh luôn tìm tòi, xây dựng và phát động thực hiện những công trình, phần việc thanh niên góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần giúp cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những việc mới, việc khó, những việc đòi hỏi sự xung kích của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ động tham mưu với cấp ủy trong tổ chức nhiều hoạt động phong trào thiết thực, ý nghĩa; phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn trao tặng quà là các trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch như: găng tay, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ phòng dịch, dung dịch sát khuẩn, đèn năng lượng cho các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài ra, đồng chí còn tham gia trao tặng trên 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid - 19.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh còn lãnh đạo tổ chức thực hiện các mô hình, giải pháp, công trình lãnh, chỉ đạo Đoàn Thanh niên đơn vị thực hiện, như công trình “Đồng hành cùng đoàn viên thanh niên là công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND dự thi kỳ thi tuyển sinh xét tuyển vào các trường CAND hằng năm”; Công trình “Tuổi trẻ CATP xung kích tham gia phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Công trình “Tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính đối với hàng ngũ chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố”; Xây dựng trang Fanpage “Tuổi trẻ CATP Hồ Chí Minh” của Đoàn CATP; Xây dựng kế hoạch “Tăng cường công tác quản lý, chủ động phòng ngừa sai phạm trong cán bộ chiến sĩ trẻ, ĐVTN trong CATP” giai đoạn 2020 - 2022.

Một cá nhân khác của CATP được tuyên dương trong đợt này là Thượng tá Trần Ngọc Minh - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Trước tình hình phức tạp về tội phạm ma túy nổi lên trên tuyến Tây Nam (mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia qua các tuyến cửa khẩu các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Phước, An Giang... đưa về TPHCM tiêu thụ, với chức năng nhiệm vụ của mình, đồng chí là người chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trong khám phá chuyên án luôn là người quyết đoán, sáng tạo kịp thời xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Do đó, đồng chí Minh đã chỉ đạo CBCS phát hiện nhiều đường dây mua bán ma túy quy mô lớn, khám phá 23 vụ, bắt khởi tố 71 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng gồm: 82.143,6554 gram (trên 82kg), 1.000,7857 gram ketamin, 1.586,52 gram MDMA, 5.478 viên thuốc lắc, 28.220,7759 gram heroin (trên 28 kg), 10 khẩu súng và 52 viên đạn, 15 cân điện tử, 4.176.500.000 đồng, 9 xe ôtô; 37 xe môtô; 74 ĐTDĐ; 82.900 USD và rất nhiều tang tài vật liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng vinh dự nhận Bằng khen của Ban thường vụ Thành ủy trong đợt Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: thanhuytphcm.vn

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương và chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát hiện, tuyên dương từ năm 2016 đến nay.

“Có thể nói những tấm gương được bình chọn và tuyên dương hôm nay chỉ là một phần tiêu biểu trong biết bao tấm gương người thật, việc thật, học tập, lao động, làm việc, cống hiến âm thầm, lặng lẽ theo gương Bác như lẽ sống tự nhiên, bình dị, tỏa sáng giữa đời thường vô cùng đáng trân trọng. Đây là những nhân tố góp phần làm cho cuộc đời này đẹp hơn, văn minh hơn, nhân ái hơn, nghĩa tình hơn” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Gia Định - TPHCM luôn vinh dự và tự hào sâu sắc về Bác. Tâm hồn, cốt cách, cuộc đời, sự nghiệp của Bác luôn sáng ngời trọn vẹn trong trái tim của mỗi cán bộ và người dân TP. Vì vậy, như một lẽ tự nhiên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành truyền thống của Đảng bộ TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, tiếp nối truyền thống học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW luôn được Đảng bộ TPHCM xác định là một trong những công việc cốt lõi, then chốt và thường xuyên.

Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, trong những thời khắc vô cùng khốc liệt là lúc thể hiện sống động nhất sức mạnh của tinh thần, ý chí đoàn kết của nhân dân. Rất nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sát cánh bên nhau ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân; và cũng chưa bao giờ xuất hiện nhiều như thế những tấm lòng, những nghĩa cử bình dị mà cao cả, lay động lòng người của bà con nhân dân lao động, các nam nữ tu sĩ, các cụ già, thanh niên, phụ nữ, thiếu nhi… trong nỗ lực chung tay tiếp sức, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, cùng với việc sơ kết và tuyên dương hôm nay, việc quan trọng của cả hệ thống chính trị là tiếp tục phát hiện, tập hợp những tấm gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo Bác trong thời gian tới. Đây phải được xem là việc làm thường xuyên.

Đồng chí đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, các cấp ủy đảng, chính quyền và từng đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy phải quán triệt nghiêm túc Kết luận 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, với yêu cầu học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương một cách thường xuyên, thực chất.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TPHCM đã trải qua một giai đoạn đầy khó khăn thử thách và từng bước chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn cùng chính quyền và ngành y tế thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân thành phố.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai cụ thể hóa Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM nội dung: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”.

Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng mà Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân thành phố cùng quyết tâm thực hiện, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng mảnh đất và người dân thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, mỗi lần sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ thấy lòng ta trong sáng hơn, có thêm niềm tin, nghị lực, bản lĩnh, sức chiến đấu để Đảng bộ và nhân dân thành phố thực hiện ước nguyện của Bác “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và hiện thực hóa khát vọng xây dựng TPHCM phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang