TPHCM: Từ sáng 6/7 tạm ngưng tiếp nhận hàng tại chợ đầu mối Bình Điền

Thứ Ba, 06/07/2021 06:19

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Việc tạm dừng hoạt động của chợ Bình Điền là rất đáng tiếc, nhưng trong bối cảnh hiện nay, không có lựa chọn nào khác!

Tối 5/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm và làm việc tại Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá: Chợ Bình Điền đã có sự quan tâm khi triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng đến nay đã để xảy ra nhiều trường hợp ca dương tính.

Do vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị đơn vị báo cáo quá trình thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP; thực hiện Quyết định 1370 của UBND TP về ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ truyền thống, nhà lồng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP; kế hoạch hiện nay để khoanh vùng truy vết,…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khảo sát tại chợ Bình Điền tối 5/7.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Phan Thành Tân cho biết: Từ ngày tái diễn dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Chợ Bình Điền đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; phối hợp Trung tâm y tế địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, cụ thể như: thực hiện công tác tuyên truyền các tiểu thương áp dụng khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện quy định 5K. Thời gian gần đây thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP, Chợ Bình Điền đã tăng cường tuyên truyền cho các tiểu thương các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Phan Thành Tân cũng cho biết: Ngày 26/6,chợ phối hợp Trung tâm Y tế Quận 8 đã tầm soát lấy mẫu gộp và đã có 7 mẫu gộp dương tính, trong đó 49 người được cách ly và có một số ca dương tính.

Và ngày 4/7, chợ cũng phối hợp Trung tâm Y tế Quận 8 đã tổ chức truy vết diện rộng với 12.841 mẫu test nhanh và đến nay kết quả sơ bộ ban đầu đã có nhiều ca dương tính. Bên cạnh đó, Chợ Bình Điền phối hợp Sở Công thương đã tiêm vaccine cho gần 8.000 người là các thương nhân và tiểu thương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Thanh Tùng cho biết: Công tác quản lý chợ đầu mối Bình Điền thuộc Sở Công thương. Quận 8 phối hợp Sở và Ban quản lý chợ kiểm tra giám sát việc thực hiện theo bộ tiêu chí của TPHCM.

Qua kiểm tra chợ, còn một số thiếu sót như các tiểu thương, người lao động, khách đến chợ chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đeo không đúng cách; trang bị bồn nước rửa tay, nước sát khuẩn ở các nhà lồng chợ vẫn chưa thực hiện đồng bộ; việc khai báo y tế điện tử ở chợ vẫn còn lúng túng. Sau đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban quản lý chợ khắc phục các thiếu sót, đẩy mạnh nhắc nhở tuyên truyền cho các tiểu thương, người lao động đeo khẩu trang đúng cách, đảm bảo giãn cách.

Đoàn kiểm tra quận 8 cũng đã yêu cầu xử phạt nghiêm nếu không đeo khẩu trang. Đồng thời thông qua hệ thống giám sát camera để xử phạt nguội. Quận 8 đã xử phạt gần 100 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm phòng dịch. Bên cạnh đó, UBND Quận 8 yêu cầu chủ vựa ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, phải yêu cầu nhân viên, người làm công tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an Quận 8 báo cáo, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo tại khu chợ đầu mối Bình Điền. Trong đó phối hợp với UBND Quận 8, Ban quản lý chợ tiến hành kiểm tra xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. “Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng băng nhóm bảo kê”, Trưởng Công an Quận 8 Lê Văn Bích nhấn mạnh.

 Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Phan Thành Tân báo cáo tại buổi làm việc

Trước diễn biến phức tạp tại chợ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở Công thương TPHCM yêu cầu từ 8 giờ ngày 6/7 chợ tạm ngưng tiếp nhận hàng và giải phóng toàn bộ hàng tồn ở chợ trước 20 giờ cùng ngày. Cùng với đó, Sở Công thương đã làm việc với các chuỗi bán lẻ trên địa bàn TP tiêu thụ để giải phóng số hàng hóa này, giảm thiệt hại cho tiểu thương và đảm bảo nhu cầu của người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá: Thời gian qua Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền và các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra, nhắc nhở để hoạt động của chợ diễn ra an toàn. Dù vậy, đã xác định có ca mắc Covid-19 và nhiều ca nghi mắc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự không hài lòng trước sự phối hợp không tốt dẫn đến sự chậm trễ trong thực hiện cách ly, truy vết chưa theo đúng yêu cầu.

Đối với hạn chế này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Chợ Bình Điền khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế mở rộng tầm soát, khoanh vùng thật nhanh và trả nhanh kết quả xét nghiệm để tiếp tục điều tra, truy vết.

Khi có một ca dương tính thì phải quyết liệt đeo bám, điều tra đến cùng F1, F2… làm theo chủ trương thần tốc đúng nghĩa, không được bỏ sót các trường hợp. Nếu thiếu người, báo cáo cấp trên tăng cường, chứ không được trì hoãn trong truy vết... Bên cạnh đó, Sở Công thương TPHCM phải rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự như chợ Bình Điền.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý trách nhiệm của từng bộ phận, gắn kết, phối hợp địa phương để thực hiện truy vết trong mọi tình huống, để xử lý trên địa bàn. Đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại quá trình xử lý dịch bệnh tại Chợ Bình Điền, nếu có sự tắc trách, đùn đẩy, sẽ xử lý nghiêm khắc.

Đối với Chợ Bình Điền, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Việc tạm dừng hoạt động của chợ là rất đáng tiếc, nhưng trong bối cảnh hiện nay, không có lựa chọn nào khác. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận 8 tập trung truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh để sớm kết thúc thời gian tạm dừng chợ; khi đủ điều kiện mở cửa hoạt động trở lại, phải đảm bảo an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang